Hàng tháng trời không làm được khai sinh

Giữa tháng 6-2012, vợ chồng bà có đến UBND xã Bình Mỹ đăng ký khai sinh cho cháu nội một tháng tuổi. Do cán bộ hộ tịch xã có nhiều đòi hỏi không đúng nên đến giờ cháu bé vẫn chưa có giấy khai sinh.

“Ngoài giấy chứng sinh, giấy chứng nhận kết hôn của cha mẹ bé, xã yêu cầu tôi cung cấp sổ hộ khẩu của mẹ bé mới nhận hồ sơ. Vì sổ hộ khẩu của mẹ bé ở Thanh Hóa nên tôi phải nhờ người ngoài đó chuyển vào. Sau đó tôi quay lại nộp hồ sơ thì xã lại bảo tôi đưa hộ khẩu làm gì, nếu hộ khẩu của mẹ bé ở Thanh Hóa thì về Thanh Hóa mà đăng ký khai sinh. Trong khi đó, cha, mẹ bé đều đang sinh sống ở huyện Củ Chi, cha bé có hộ khẩu thường trú tại xã Bình Mỹ, mẹ bé có giấy tạm trú được công an xã cấp từ tháng 9-2011, vậy mà không đăng ký khai sinh con ở đây được” - bà Huệ than phiền.

Hàng tháng trời không làm được khai sinh ảnh 1

Hiện nay, thủ tục đăng ký khai sinh cho trẻ rất đơn giản, gia đình cũng có thể đăng ký tại nơi trẻ đang sinh sống thực tế, có giấy xác nhận của địa phương. Ảnh: HTD

Về nguyên tắc, việc đăng ký khai sinh cho trẻ được thực hiện tại UBND cấp xã nơi người mẹ đăng ký thường trú. Song theo quy định tại Thông tư 01/2008 của Bộ Tư pháp, trường hợp người mẹ có nơi đăng ký thường trú nhưng thực tế đang sinh sống, làm việc ổn định tại nơi đăng ký tạm trú thì UBND cấp xã, nơi người mẹ đăng ký tạm trú cũng có thẩm quyền thực hiện việc đăng ký khai sinh cho trẻ. Tại sao xã lại từ chối giải quyết hồ sơ của bà Huệ?

Trả lời câu hỏi này của PV, bà Trần Thị Lệ, cán bộ hộ tịch UBND xã Bình Mỹ, chỉ nói: “Nếu hộ khẩu của người mẹ ở Thanh Hóa thì gia đình phải về Thanh Hóa đăng ký khai sinh cho trẻ”.

Ông Nguyễn Lê Tâm, cán bộ tư pháp UBND xã Bình Mỹ, cho biết thêm: “Đối với trường hợp của bà Huệ, do mẹ bé không có đăng ký tạm trú dài hạn tại xã nên chúng tôi không giải quyết được. Do nhiều việc nên chị Lệ hướng dẫn cho bà Huệ không rõ ràng khiến bà Huệ hiểu nhầm và phải đi lại nhiều lần. Giờ bà Huệ chỉ cần cung cấp giấy tạm trú dài hạn của mẹ bé hoặc mẹ bé phải chuyển hộ khẩu về xã thì chúng tôi sẽ giải quyết”.

PV hỏi tiếp: “Có cần thiết phải yêu cầu mẹ bé có giấy tạm trú dài hạn vì Thông tư 01 nêu trên và Luật Cư trú không hề quy định về việc tạm trú dài hạn hay ngắn hạn?”. Ông Tâm đáp: “Để giải quyết nhanh hồ sơ của bà Huệ, chúng tôi sẽ đi xác minh chỗ ở hiện tại của mẹ bé rồi xem xét cấp giấy khai sinh cho bé”.

Sẽ lưu ý xã làm đúng quy định

Trong việc đăng ký khai sinh cho trẻ, phòng chúng tôi có hướng dẫn các xã phải áp dụng đúng theo Nghị định số 158/2005 của Chính phủ và Thông tư 08.a/2010 của Bộ Tư pháp về việc ban hành và hướng dẫn việc ghi chép, lưu trữ, sử dụng sổ, biểu mẫu hộ tịch. Hiện nay, thủ tục đăng ký khai sinh cho trẻ rất đơn giản và UBND cấp xã nơi người mẹ tạm trú hoàn toàn có quyền cấp giấy khai sinh cho trẻ. Sau đó, nơi cấp sẽ thông báo việc này đến UBND cấp xã nơi người mẹ thường trú.

Với trường hợp của bà Huệ, yêu cầu mẹ đứa trẻ phải chuyển hộ khẩu hoặc phải có giấy tạm trú dài hạn tại xã thì mới cấp giấy khai sinh cho trẻ là không đúng. Chúng tôi sẽ lưu ý, rút kinh nghiệm xã về việc này.

Ông NGUYỄN VĂN VĨNH, Trưởng phòng Tư pháp huyện Củ Chi

NGUYỄN HIỀN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm