Hạn chế bạo hành trẻ em: Cần huy động toàn xã hội vào cuộc

Trước hàng loạt vụ bạo hành trẻ em gây bức xúc, phẫn nộ vừa qua, GS-TSKH Đào Trọng Thi-Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội nói: “Đó là một hiện tượng xã hội không bình thường, rất đáng báo động, nhất là khi nạn nhân lại chính là con, em của những người gây ra bạo hành. Ngoài việc phản ánh sự xuống cấp của nền tảng đạo đức gia đình, các trường hợp trên đã vi phạm nghiêm trọng Luật Chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em, Luật Phòng chống bạo lực gia đình. Bên cạnh việc xử lý nghiêm các vụ việc, các cơ quan hữu quan phải đánh động toàn xã hội quan tâm đến vấn đề này”.

. Qua các vụ việc mà Pháp Luật TP.HCM đã phản ánh, đâu là nguyên nhân của sự xuống cấp đạo đức gia đình, thưa ông?

Hạn chế bạo hành trẻ em: Cần huy động toàn xã hội vào cuộc ảnh 1+ Đương nhiên là do cách giáo dục, tuyên truyền còn nhiều bất ổn. Cạnh đó, việc quản lý của nhà nước và hoạt động của các tổ chức xã hội cũng chưa tốt. Tôi cho rằng khi chúng ta đã có các đạo luật để xử lý vấn đề này thì chính quyền các cấp cần phải thực thi đúng pháp luật; các tổ chức như Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên cần có trách nhiệm hơn để bảo vệ trẻ em. Các cơ quan bảo vệ pháp luật cũng cần thực hiện nhiệm vụ xử lý các vi phạm sao cho hiệu quả hơn. Nếu những việc này được làm sớm và làm tốt thì hậu quả đáng tiếc đã không xảy ra.

. Trong các chương trình hỗ trợ đối với trẻ em là đối tượng yếu thế, chúng ta thường hướng tới hai đối tượng chính là trẻ mồ côi và trẻ bị khuyết tật. Phải chăng chúng ta đã bỏ quên những trẻ em là nạn nhân của bạo hành?

+ Pháp luật có quy định về 10 nhóm trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, bao gồm trẻ em khuyết tật, trẻ mồ côi... là những đối tượng dễ nhận biết. Còn đối với những trẻ em là nạn nhân của bạo hành thì tính xác định chưa rõ ràng. Tới đây, chúng tôi sẽ nghiên cứu kiến nghị Quốc hội đưa nhóm này vào diện trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt để được hưởng sự chăm sóc tốt hơn của nhà nước.

. Trước các hiện tượng không bình thường trên, Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng sẽ có hành động cụ thể nào?

+ Chúng tôi không xử lý những vụ việc cụ thể nhưng chúng tôi sẽ giám sát Chính phủ trong việc thực thi pháp luật. Chúng tôi sẽ yêu cầu các cơ quan chức năng, chính quyền các địa phương thực hiện nghiêm túc trách nhiệm của mình. Trong trường hợp cần thiết, chúng tôi sẽ can thiệp trực tiếp vào một số vụ việc cụ thể để thúc đẩy quá trình xử lý được nghiêm minh, đầy đủ hơn.

. Xin cảm ơn ông.

Vụ bé trai sáu tuổi ở Bình Thuận bị đâm trọng thương: Hung thủ đã bị tạm giam

(PL)- Hôm qua (7-11), Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Phan Thiết (Bình Thuận) đã ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam Trần Văn Sang (người hàng xóm đã đâm trọng thương cháu Văn Công Trung) về tội cố ý gây thương tích.

Hiện cháu Trung đang nằm điều trị tại khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Bình Thuận. Trước đó, từ thông tin của Báo Pháp Luật TP.HCM, đại diện Ủy ban Chăm sóc bà mẹ và trẻ em tỉnh Bình Thuận đã đến thăm hỏi cháu Trung.

PHƯƠNG NAM

LÊ KIÊN thực hiện

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm