Gói hỗ trợ đợt 3: Chi sai phải thu hồi

TP.HCM dự kiến hết ngày 15-10 sẽ chi xong gói hỗ trợ đợt 3 cho hơn 7,3 triệu người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch COVID-19, theo Nghị quyết 97 của HĐND TP.

Đến nay, một số địa phương vẫn đang gấp rút chi tiền hỗ trợ đến người dân. Tuy nhiên, trong quá trình xét duyệt danh sách vẫn còn một số bất cập, dẫn đến nhiều trường hợp không thuộc đối tượng nhận hỗ trợ vẫn được chi. Trong khi đó, những trường hợp khó khăn vẫn chưa nhận được hỗ trợ.

Có nhận lương sao vẫn được hỗ trợ

Khác với hai lần hỗ trợ trước, ở đợt hỗ trợ thứ ba này, danh sách nhận hỗ trợ sẽ lọc các đối tượng không được hỗ trợ thông qua phần mềm chuyên dụng. Đồng thời, tất cả danh sách người nhận hỗ trợ được công khai đến người dân.

Chị TNT, ở phường Hiệp Bình Phước, TP Thủ Đức, cho biết phòng trọ của chị ở khu phố 6 đã được cán bộ phường xuống hỗ trợ đợt 3, mỗi người nhận được 1 triệu đồng. Tuy nhiên, có người được nhận, có người không dù cùng cảnh ở trọ như nhau.

Theo chị T, không phải ai khó khăn cũng được hỗ trợ, những người đang nhận lương, đóng BHXH… thì không được nhận. Tuy nhiên, trong khu trọ chị ở có một số người từ đầu mùa dịch đến nay vẫn làm việc ở nhà, vẫn được nhận lương hằng tháng, có tham gia BHXH mà vẫn được nhận hỗ trợ.

“Tôi thấy việc hỗ trợ TP đã có quy định rõ những ai được hỗ trợ và không được hỗ trợ. Nhưng khi làm danh sách thì lấy thông tin thế nào mà những người thật sự khó khăn, đúng diện được hỗ trợ thì không được nhận. Như vậy sẽ làm người dân nghĩ rằng có sự thiếu công bằng trong việc chi hỗ trợ” - chị T chia sẻ.

Anh NTK, phường Thạnh Xuân, quận 12, cho biết theo như anh biết, ngày 15-10 sẽ là ngày cuối các địa phương thực hiện chi hỗ trợ đợt 3 đến người dân nhưng đến nay, người dân khó khăn ở xóm anh vẫn chưa được thông báo gì.

“Khu vực tôi ở toàn lao động nghèo, họ ở trọ và rất khó khăn trong thời gian qua nhưng vẫn chưa được nhận hỗ trợ. Dù ở cùng phường nhưng khu trọ khác đã được chi hỗ trợ từ tuần trước. Theo danh sách nhận hỗ trợ, tôi biết có một số người suốt mùa dịch họ vẫn làm việc tại nhà, có lương nhưng vẫn nằm trong danh sách và đã được nhận hỗ trợ” - anh K nói.

Tương tự, ở một số xã tại huyện Bình Chánh cũng có trường hợp đang đóng BHXH, có lương tháng 8 vẫn được nhận hỗ trợ.

 Người dân phường 11, quận Phú Nhuận nhận hỗ trợ đợt 3.
Ảnh: NGUYỄN HIỀN

Rà soát kỹ nhưng vẫn xảy ra sai sót

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Quang Chi, Chủ tịch UBND phường Hiệp Bình Phước, TP Thủ Đức, cho biết sau khi rà soát, xét duyệt danh sách người nhận hỗ trợ, phường sẽ gửi danh sách về Công ty TNHH MTV phát triển Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) để lọc, đối chiếu với người có hưởng lương tháng 8, đang đóng BHXH… Từ danh sách do công ty gửi về, phường cũng tiến hành rà lại một lần nữa. Sau đó, phường trình danh sách lên TP Thủ Đức để thẩm định, phê duyệt kinh phí hỗ trợ.

Ngoài ra, trong quá trình chi hỗ trợ, cán bộ phường cũng hỏi người dân có thuộc bốn trường hợp không được hỗ trợ không. Đồng thời, khi người dân đến nhận hỗ trợ sẽ ký vào tờ cam kết thuộc đối tượng được nhận.

Cũng theo ông Chi, mặc dù danh sách chi hỗ trợ đã được Công ty QTSC lọc ra, phường cũng rà soát kỹ nhưng vẫn xảy ra tình trạng sai sót. Ví dụ người có đóng BHXH, có nhận lương tháng 8… vẫn chưa được lọc ra. Có những trường hợp danh sách đã được đưa lên đầy đủ nhưng khi duyệt thì lại thiếu. “Đối với những trường hợp danh sách bị sót, phường sẽ lập bổ sung để chi hỗ trợ. Riêng những trường hợp chi sai diện được hỗ trợ, phường sẽ kiểm tra lại và thu hồi” - ông Chi nói.

Một đại diện UBND phường Thạnh Xuân, quận 12 cho biết trường hợp phát hỗ trợ không đúng người, khi phường phát hiện thì cũng đã thu hồi để hoàn ngân sách. Nguyên nhân có thể là thông tin kê khai của người dân không khớp dữ liệu đăng ký BHXH, dẫn đến phần mềm phía Công ty QTSC không lọc ra được.

Ông Lê Minh Tấn, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP.HCM, cho biết tính đến ngày 13-10, các quận, huyện và TP Thủ Đức đã chi gói hỗ trợ đợt 3 cho hơn 4 triệu người dân. Như vậy, với trên 5,9 triệu người đã được thẩm định và phê duyệt, sau hơn 10 ngày, các địa phương đã chi hỗ trợ đạt hơn 70%.

Cũng theo ông Tấn, những địa phương trong quá trình chi hỗ trợ nếu phát hiện không đúng diện hưởng, kể cả người không có hoàn cảnh khó khăn thì dừng không chi hoặc thu hồi nếu chi rồi.

Đồng thời, các địa phương lập danh sách riêng và chỉnh lý trên danh sách cho đúng với nhân thân từng người theo dữ liệu trên danh sách.

Kê khai đủ thông tin sẽ xác định đúng đối tượng

Cơ quan BHXH đã cung cấp trường dữ liệu về bốn nhóm người đang hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động, đang tham gia BHXH, người được doanh nghiệp trả lương tháng 8-2021 cho Công ty QTSC. Bốn nhóm này không thuộc diện hỗ trợ của gói thứ ba.

Trong đó, có khoảng 2 triệu người lao động đang tham gia BHXH và trên 240.000 người hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động.

Đây chính là cơ sở triển khai gói hỗ trợ đợt 3 để Công ty QTSC và chính quyền cấp xã đối chiếu, lọc danh sách, tránh trùng lặp đối tượng.

Khi lập danh sách, người dân kê khai đúng tên, tuổi, số CMND/CCCD và mã số BHXH thì sẽ dễ dàng lọc ra. Nếu thiếu mã số BHXH hoặc khai không đúng thông tin thì việc xác định sai đối tượng và lọc không hết là không thể tránh khỏi.

Ông PHAN VĂN MẾN, Giám đốc BHXH TP.HCM 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm