Gỡ vướng cho con dấu của văn phòng luật sư

“Hiện phòng đã giải quyết việc khắc và quản lý con dấu cho các tổ chức hành nghề luật sư (LS), công chứng” - Thượng tá Cao Văn Đen, Phòng Cảnh sát Quản lý Hành chính về TTXH (PC64) - Công an TP.HCM, thông tin đến Pháp Luật TP.HCM ngày 29-10.

Gỡ vướng cho con dấu của văn phòng luật sư ảnh 1 

LS Lê Minh Trung phản ánh đã gặp vướng mắc khi làm thủ tục khắc dấu cho văn phòng LS. Ảnh: NGUYỀN HIỀN  

Trước đó, LS Lê Minh Trung (Đoàn LS TP.HCM) phản ánh với PV, ông mở văn phòng LS. Sở Tư pháp đã cấp giấy đăng ký cho văn phòng hoạt động và cấp cho ông giấy giới thiệu đến PC64 làm thủ tục khắc dấu cho văn phòng LS. Tuy vậy, cán bộ PC64 cho rằng theo quy định Luật Doanh nghiệp (DN) mới (có hiệu lực từ ngày 1-7) thì công an không quản lý con dấu của các DN nên từ chối giải quyết” - LS Trung nói.

LS Trung cho rằng Luật LS không có quy định về con dấu nên dẫn đến sự xung đột pháp lý với Luật DN. “Chúng tôi hành nghề LS được quy định bởi Luật LS chứ không phải theo Luật DN như giải thích của PC64” - LS Trung nói.

Theo bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh, Trưởng phòng Tổ chức - Sở Tư pháp, ngoài trường hợp nêu trên Sở Tư pháp còn nhận được phản ánh của một vài tổ chức hành nghề LS về việc họ bị từ chối khắc và quản lý con dấu.

Thượng tá Đen cho rằng theo Điều 44 Luật DN thì DN có quyền quyết định hình thức, số lượng và nội dung con dấu của DN. Trước khi sử dụng DN phải thông báo mẫu con dấu với cơ quan đăng ký kinh doanh để đăng tải công khai. Thượng tá Đen nói: “Con dấu của văn phòng LS được khắc theo mẫu của DN, được xem như một DN và sẽ áp dụng theo Luật DN”.

Được biết, Sở Tư pháp đã làm việc với PC64 để trao đổi về các vướng mắc nêu trên. Đại diện PC64 cho biết sẽ xem tháo gỡ các vướng mắc về việc khắc và quản lý con dấu cho các tổ chức hành nghề LS.

 

Theo Luật DN, nếu luật chuyên ngành quy định đặc thù về việc thành lập, tổ chức quản lý, tổ chức lại, giải thể… DN thì áp dụng luật đó. Như vậy, các tổ chức hành nghề LS, tổ chức hành nghề công chứng thì áp dụng theo Luật LS, Luật Công chứng. Chỉ khi các luật chuyên ngành không nêu mới áp dụng Luật DN.

Ngoài ra, Nghị định 96/2015 (có hiệu lực từ ngày 8-12) nêu con dấu theo nghị định này áp dụng với công ty cổ phần, công ty hợp danh, công ty TNHH và DNTN đăng ký theo Luật DN, Luật Đầu tư. Tổ chức, đơn vị được thành lập theo các luật Công chứng, LS, Giám định tư pháp, Kinh doanh bảo hiểm, Chứng khoán và Hợp tác xã thì không áp dụng theo nghị định vừa nêu mà thực hiện theo quy định hiện hành về quản lý và sử dụng con dấu.

Bà NGUYỄN THỊ HỒNG HẠNH, Trưởng phòng Tổ chức - Sở Tư pháp

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm