Giáo viên mầm non trường tư mong chờ tiền hỗ trợ

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Gần bốn tháng nay, một số giáo viên (GV) mầm non tư thục ở TP.HCM phải nghỉ việc không lương, chưa nhận được trợ cấp khiến cuộc sống của họ gặp nhiều khó khăn.

Nhằm hỗ trợ GV ngoài công lập, TP và Chính phủ đã có những chính sách hỗ trợ nhóm đối tượng này.

Theo đó, ngày 1-7, UBND TP đã có công văn triển khai gói 886 tỉ đồng theo Nghị quyết 09 của HĐND TP. Theo đó, những GV dạy tại các cơ sở giáo dục tư thục, dân lập là đối tượng được hỗ trợ.

Ngày 7-7, Thủ tướng cũng ban hành Quyết định 23 về việc hỗ trợ người lao động (NLĐ) khó khăn do dịch COVID-19 và GV trường tư nghỉ việc không lương cũng thuộc đối tượng trong chính sách này.

Ngay sau khi những gói hỗ trợ được triển khai, các trường đã nộp hồ sơ để nhận hỗ trợ. Tuy nhiên, đến nay một số GV tại các trường tư ở TP.HCM vẫn chưa nhận được hỗ trợ.

Lâu quá chưa thấy tiền hỗ trợ

Gần bốn tháng nghỉ việc vì dịch, cô TTL là GV mầm non ở quận Tân Bình phải sống chật vật bởi không còn nguồn thu nhập.

Cô L cho biết từ cuối tháng 5, lớp trẻ mà cô trông nom phải đóng cửa vì dịch bệnh. Những tháng đầu mới nghỉ việc không lương, cô còn tiền tích lũy để trang trải cuộc sống. Dịch kéo dài, tiền dành dụm cũng không còn. Nghe thông tin TP có chính sách hỗ trợ GV trường tư, cô đã thông báo quản lý lớp gửi hồ sơ nhận hỗ trợ.

Giữa tháng 7, quản lý lớp có gửi hồ sơ đến cơ quan BHXH quận để làm thủ tục đề nghị hỗ trợ các GV trong lớp. Đến nay chưa GV nào của lớp được nhận tiền hỗ trợ.

“Tôi thất nghiệp lâu nên khó khăn đủ đường, trông chờ lâu quá vẫn chưa thấy tiền hỗ trợ. Mong hết dịch để GV quay lại lớp, có thu nhập chăm lo cho gia đình” - cô L mong mỏi.

Cô BTN, Phó Hiệu trưởng một trường tư thục ở phường 2, quận Tân Bình, cũng cho biết trường đã gửi hồ sơ đến cơ quan BHXH để xác nhận thủ tục nhận tiền hỗ trợ nhưng đến nay vẫn chưa có phản hồi.

“Lương GV của trường không cao nên những tháng đầu nghỉ dịch, trường có hỗ trợ các GV một phần. Tuy nhiên, dịch kéo dài, trường cũng khó khăn về tài chính nên ngưng hỗ trợ. Trường cũng mong cơ quan chức năng sớm giải quyết tiền hỗ trợ cho các cô giáo” - cô N chia sẻ.

Cô TTL (giáo viên mầm non ở quận Tân Bình) trông chờ số tiền hỗ trợ để trang trải cuộc sống. Ảnh: NVCC

Tiền đã chuyển về Phòng GD&ĐT

Với hai trường hợp cụ thể trên, một đại diện cơ quan BHXH quận Tân Bình cho biết đối với danh sách lớp trẻ của cô L thì ngày 16-7, cơ quan BHXH đã xác nhận danh sách và chuyển về Phòng LĐ-TB&XH quận để duyệt chi hỗ trợ.

Đối với danh sách xác nhận BHXH trường mầm non tư thục của cô N, do hồ sơ chưa hợp lệ nên cơ quan BHXH đã chuyển trả. Đồng thời, BHXH có hướng dẫn bổ sung theo đúng quy định. Sau khi trường bổ sung, cơ quan BHXH sẽ sớm xác nhận để NLĐ sớm nhận được hỗ trợ.

Trao đổi với PV, ông Trần Khắc Huy, Trưởng phòng GD&ĐT quận Tân Bình, cho biết hiện phòng đã tiếp nhận nguồn tiền hỗ trợ chuyển về và đang chi cho GV, NLĐ.

Đối với những trường hợp có tài khoản ngân hàng, phòng sẽ chuyển thẳng vào tài khoản cho GV. Nếu người được hỗ trợ chưa có tài khoản, phòng sẽ liên hệ với chủ trường để trường thông báo cho GV đến nhận trực tiếp tại phòng.

Trong quá trình chi hỗ trợ, phòng gặp một số trường hợp cung cấp số tài khoản sai nên GV chưa nhận được tiền. Do đó, khi GV gọi điện thoại thắc mắc và cung cấp lại tài khoản thì phòng đã chuyển tiền hỗ trợ.

Ngoài ra, trong những ngày TP thực hiện giãn cách, có GV không đến nhận trực tiếp được và cũng có GV trước dịch đã về quê. Vì thế, hiện tại phòng vẫn còn tồn hơn 50 trường hợp chưa chi hỗ trợ. Mong các GV đủ điều kiện hỗ trợ thì liên hệ với phòng để sớm hoàn tất việc hỗ trợ.

Riêng hai trường hợp trên, phòng sẽ kiểm tra lại và có hướng dẫn cụ thể cho chủ trường.

“Quan điểm của phòng là khi nhận được tiền hỗ trợ đến đâu sẽ chi ngay cho GV đến đó. Chúng tôi rất hiểu những khó khăn của GV trong dịch bệnh này. Ngoài ra, nếu những GV, NLĐ của trường không đủ điều kiện nhận hỗ trợ thì phòng sẽ thông báo lại để GV liên hệ địa phương nhận hỗ trợ đối với hộ khó khăn” - ông Huy chia sẻ.

Điều kiện để giáo viên trường tư nhận hỗ trợ

Theo Nghị quyết 09 của HĐND TP, NLĐ tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương tại cơ sở giáo dục dân lập, tư thục... là đối tượng được nhận hỗ trợ. Mức hỗ trợ là 1,8 triệu đồng/người.

Ngoài ra, nếu NLĐ đang mang thai thì được nhận thêm 1 triệu đồng/người, NLĐ đang nuôi con chưa đủ sáu tuổi được hỗ trợ thêm 1 triệu đồng/trẻ em và chỉ hỗ trợ một người là mẹ hoặc cha, hoặc người chăm sóc thay thế trẻ em.

Điều kiện nhận hỗ trợ, thứ nhất là NLĐ đang tham gia BHXH bắt buộc tại tháng liền kề trước thời điểm NLĐ tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương.

Thứ hai, NLĐ có thời gian tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động từ 30 ngày liên tục trở lên, tính từ ngày 1-5 đến 31-12-2021.

Trên thực tế có những trường hợp GV đang nghỉ việc không hưởng lương nhưng lại đóng BHXH tháng nghỉ. Với những trường hợp này sẽ không đủ điều kiện được nhận hỗ trợ.

Ngoài ra, hiện TP cũng đang triển khai gói hỗ trợ theo Quyết định 23 của Thủ tướng Chính phủ.

Với gói hỗ trợ này, mức hỗ trợ là 3.710.000 đồng/người. Nếu NLĐ nào đã nhận gói hỗ trợ theo Nghị quyết 09 của TP (nhận 1,8 triệu đồng) mà đủ điều kiện được nhận theo Quyết định 23 thì sẽ nộp hồ sơ thêm lần nữa. Khi Sở LĐ-TB&XH duyệt hỗ trợ, mức hỗ trợ sẽ là 3.710.000 đồng trừ 1,8 triệu đồng mà NLĐ đã được nhận từ gói hỗ trợ của TP.

Ông NGUYỄN QUỐC THANHPhó Giám đốc BHXH TP.HCM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm