Giao lưu trực tuyến: Gỡ vướng trong chi trả bảo hiểm thất nghiệp

Từ ngày 1-1-2010, việc chi trả bảo hiểm thất nghiệp bắt đầu thực hiện trên cả nước. Thế nhưng thời gian qua, nhiều người lao động lại gặp khó khăn trong thủ tục đăng ký thất nghiệp và nhận trợ cấp thất nghiệp.

Giao lưu trực tuyến: Gỡ vướng trong chi trả bảo hiểm thất nghiệp ảnh 1

Buổi giao lưu trực tuyến “Gỡ vướng trong chi trả bảo hiểm thất nghiệp” do báo Pháp Luật TP.HCM có mặt các khách mời sau đây:

+ Ông TRẦN HIẾU LIÊM, Phó phòng Lao động-Tiền lương-Tiền công, Sở Lao động- Thương binh và Xã hội TP.HCM.

+ Ông TRẦN DŨNG HÀ, trưởng phòng Chế độ bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm xã hội TP.HCM.

+ Ông NGUYỄN CAO THẮNG, Phó Giám đốc Trung tâm Giới thiệu việc làm(thuộc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội TP.HCM).

Các khách mời sẽ giải đáp tất cả thắc mắc của độc giả về chi trả bảo hiểm thất nghiệp.

Sau đây là nội dung giao lưu:

Bác Mười - Nam 65 tuổi - : Khi nghỉ việc, người lao động chỉ quan tâm đến việc lấy được tiền bảo hiểm thất nghiệp chứ không quan tâm đến việc học nghề và tìm việc do Trung tâm Giới thiệu việc làm giới thiệu. Thực trạng cụ thể là như thế nào?

Ông NGUYỄN CAO THẮNG: Việc này là do người lao động tự quyết định. Trách nhiệm của Trung tâm là giới thiệu việc nhưng nếu người lao động không có nhu cầu nhờ Trung tâm giới thiệu việc thì họ có thể tự tìm việc làm.

Ng. Huyen - Nữ - : Công ty nơi tôi làm việc bị giải thể, dù hàng tháng công ty vẫn trích đóng bảo hiểm thất nghiệp nhưng đến nay chúng tôi vẫn chưa có quyết định nghỉ việc và công ty vẫn chốt sổ bảo hiểm xã hội. Nếu công ty không hoàn tất các thủ tục này thì chúng tôi có bị ngưng đăng ký bảo hiểm thất nghiệp hay không?

Giao lưu trực tuyến: Gỡ vướng trong chi trả bảo hiểm thất nghiệp ảnh 2
Ông TRẦN HIẾU LIÊM, Phó phòng Lao động-Tiền lương-Tiền công, Sở Lao động- Thương binh và Xã hội TP.HCM.
Ông TRẦN HIẾU LIÊM:
Trường hợp doanh nghiệp giải thể, doanh nghiệp phải tiến hành chốt sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động. Người sử dụng lao động ra quyết định cho người lao động nghỉ việc, để làm thủ tục đăng ký thất nghiệp tại Trung tâm Giới thiệu việc làm trong thời hạn 7 ngày kể từ khi có quyết định nghỉ việc. Doanh nghiệp phải nhanh chóng chốt sổ bảo hiểm xã hội để người lao động lập thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng.

Nguyễn Tấn đạt - Nam 44 tuổi - : Do công việc không ổn định nên tôi xin nghỉ việc và nhận được quyết định nghỉ việc từ bốn ngày nay. Vậy tôi phải chuẩn bị những thủ tục gì và đăng ký ở đâu để được hưởng bảo hiểm thất nghiệp?

Ông TRẦN DŨNG HÀ: Bạn cần phải đến Trung tâm Giới thiệu việc làm TP.HCM để đăng ký thất nghiệp trong thời hạn 7 ngày làm việc kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động. Thủ tục gồm: quyết định nghỉ việc hoặc hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc hết hạn.

Tuấn Tâm - Nam 33 tuổi - : Khi bị mất việc, tôi đi đăng ký thất nghiệp và nghe thông tin sẽ được đào tạo nghề. Là công nhân từ quê lên, tôi muốn nhân dịp này học lấy một cái nghề để tìm công việc ổn định hơn. Để được học nghề tôi cần phải làm gì? Đăng ký với cơ quan nào? Thời gian đào tạo trong bao lâu? Có mất phí đào tạo hay không? Xin cảm ơn.

Ông NGUYỄN CAO THẮNG: Trước tiên bạn phải đăng ký thất nghiệp. Sau khi được xét hưởng trợ cấp thất nghiệp, nếu có nhu cầu học nghề bạn phải làm đơn xin hỗ trợ học nghề và gửi cho Trung tâm Giới thiệu việc làm (có đơn sẵn theo mẫu do Trung tâm Giới thiệu việc làm cung cấp). Trung tâm sẽ tư vấn cho người lao động học nghề phù hợp và nơi học nghề. Sau đó, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội sẽ ra quyết định cho người lao động được hỗ trợ học nghề. Thời gian đào tạo nghề tối đa là 6 tháng. Mức phí được hỗ trợ để học nghề tối đa là 300.000 đồng/tháng, người lao động không cần đóng khoản này. Nếu nghề học vượt quá mức phí này, người lao động phải chi trả phần còn lại.

Trần THị Cẩm Tú - Nữ 21 tuổi - sinh viên: Trường hợp trước đây tôi đi làm có ký hợp đồng lao động, nay tôi nghỉ việc đi kinh doanh. Vậy tôi có thộc đối tượng mất việc làm và được hưởng bảo hiểm thất nghiệp không?

Ông TRẦN DŨNG HÀ: Theo quy định, điều kiện để hưởng trợ cấp thất nghiệp là phải đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trong thời gian 24 tháng trước khi mất việc làm. Ngoài ra, bạn còn phải đăng ký và nộp hồ sơ đúng thời hạn quy định. Do thông tin bạn cung cấp chưa rõ nên không thể trả lời chính xác cho bạn được. Trường hợp của bạn, có thể tự đối chiếu quy định trên hoặc liên hệ với Trung tâm Giới thiệu việc làm TP.HCM để được xem xét, trả lời cụ thể.

Giao lưu trực tuyến: Gỡ vướng trong chi trả bảo hiểm thất nghiệp ảnh 3

Toàn cảnh buổi giao lưu. Ảnh Huyền Vi

Tran Van Thai - Nam - : Kính nhờ báo tư vấn giúp về vướng mắc trong thủ tục và thời hạn để giải quyết chê độ bảo hiểm thất nghiệp. Do doanh nghiệp nợ bảo hiểm thất nghiệp nên không thể chốt sổ kịp thời để làm cơ sở giải quyết chế độ thất nghiệp cho người lao động. Ví dụ, theo chính sách mới, trong hạn 7 ngày tính theo ngày làm việc kể từ ngày bị mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc, người lao động phải trực tiếp đến trung tâm giới thiệu việc làm tại tỉnh, thành phố nơi đang làm việc để đăng ký. Và người lao động bị thất nghiệp phải nộp đủ hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp trong thời gian 15 ngày kể từ ngày đăng ký thất nghiệp. Ngay những thông tin cơ bản này, trước khi doanh nghiệp công bố quyết định chấm dứt hợp đồng lao động đối với người lao động, không phải doanh nghiệp nào cũng hướng dẫn cụ thể cho người lao động biết.

Giao lưu trực tuyến: Gỡ vướng trong chi trả bảo hiểm thất nghiệp ảnh 4
Ông NGUYỄN CAO THẮNG, Phó Giám đốc Trung tâm Giới thiệu việc làm(thuộc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội TP.HCM).
Ông TRẦN HIẾU LIÊM
:
Khi người lao động chấm dứt hợp đồng hoặc bị mất việc làm thì trong 7 ngày làm việc phải đăng ký thất nghiệp tại Trung tâm Giới thiệu việc làm hoặc các văn phòng đại diện của Trung tâm giới thiệu việc làm. Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày đăng ký thất nghiệp, người lao động phải lập thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Trung tâm Giới thiệu việc làm. Vì vậy doanh nghiệp phải nhanh chóng chốt sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động. Trường hợp, doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội dưới 3 tháng, cũng được cơ quan bảo hiểm xã hội chốt sổ nếu doanh nghiệp có cam kết nộp bảo hiểm xã hội. Cơ quan bảo hiểm xã hội có quy định thời gian chốt sổ bảo hiểm xã hội trong 10 ngày (làm việc).

Nguyễn Thi Thanh Hằng- Nữ 21 tuổi - sinh viên: Theo quy định, người lao động phải dăng ký mất việc làm trong thới hạn 7 ngày. Nhưng những người lao động thì không biết điều đó. Vậy những trường hợp như vậy, người lao động phải giải quyết như thế nào để được bảo hiểm thất nghiệp?

Ông TRẦN DŨNG HÀ: Đây là quy định của pháp luật về điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp. Nếu đăng ký trễ thì về nguyên tắc sẽ không được hưởng trợ cấp thất nghiệp của lần thất nghiệp đó. Tuy nhiên, nếu có lý do chính đáng (ví dụ: ốm, tai nạn, thiên tai...) thì sẽ được Trung tâm Giới thiệu việc làm xem xét, giải quyết.

Đọc giả: Sau khi nhận tiền bảo hiểm thất nghiệp tháng đầu tiên, theo quy định hàng tháng phải đi thông báo tình trạng việc làm vào thời điểm nào? Đăng ký bao nhiêu lần? Tôi có người bạn đã nhận tiền bảo hiểm thất nghiệp một tháng, tuy nhiên do gia đình có tang nên bạn tôi không thể quay lại TP.HCM đăng ký được. Trong trường hợp này, bạn tôi có được nhận tiền bảo hiểm thất nghiệp của tháng tiếp theo hay không?

Ông TRẦN DŨNG HÀ: Theo quy định, vào ngày 15 hàng tháng người lao động bị thất nghiệp phải đến Trung tâm Giới thiệu việc làm để thông báo về việc tìm kiếm việc làm. Số lần đăng ký thất nghiệp tùy thuộc tùy thuộc vào số tháng được hưởng. Trường hợp bạn của bạn, do không đến thông báo về việc tìm kiếm việc làm nên theo quy định không có trợ cấp thất nghiệp. Nếu còn thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp và thực hiện đăng ký đúng quy định thì sẽ được hưởng trợ cấp những tháng tiếp theo.

Trần Thu Hà- Nữ 21 tuổi - sinh viên: Theo quy định người lao động, phải đăng ký mất việc làm trong thời hạn 7 ngày. Nhưng người lao dộng không biết. Những trường hợp đó, người lao động phải giải quyết như thế nào để nhận được bảo hiểm thất nghiệp?

Ông TRẦN HIẾU LIÊM: Theo quy định tại Thông tư 04 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, người lao động sau khi có thông báo nghỉ việc hoặc quyết định chấm dứt hợp đồng lao động phải tiến hành đăng ký bảo hiểm thất nghiệp tại Trung tâm Giới thiệu việc làm. Những trường hợp đặc biệt hoặc có lý do bất khả kháng như bị tai nạn, nằm viện, gia đình có chuyện đột xuất... không thể đến đăng ký thất nghiệp thì được xem xét và đề nghị cho hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Giao lưu trực tuyến: Gỡ vướng trong chi trả bảo hiểm thất nghiệp ảnh 5
Ông TRẦN DŨNG HÀ, trưởng phòng Chế độ bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm xã hội TP.HCM.

Trương Văn Hùng - TP.HCM- : Viên chức của các đơn vị sự nghiệp như giáo dục, y tế có phải đóng bảo hiểm thất nghiệp không? Nếu có thì đóng theo văn bản nào vì hiện nay viên chức của hai ngành này vẫn do Pháp lệnh Cán bộ, Công chức điều chỉnh. Trường hợp người bị tạm giam sẽ bị dừng hưởng bảo hiểm thất nghiệp và không được truy lĩnh. Nếu việc tạm giam là oan thì bảo heierm thất nghiệp giải quyết như thế nào?

Ông NGUYỄN CAO THẮNG: Viên chức cũng là đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp. Theo Nghị định 116/2003/NĐ-CP ngày 10-10-2003 của Chính phủ, người đứng đầu các đơn vị sự nghiệp là công chức thì không thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp. Những người bị tạm giam chỉ bị tạm dừng bảo hiểm thất nghiệp. Sau thời gian tạm giam, họ sẽ được xem xét việc tiếp tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp hàng tháng với điều kiện người lao động vẫn trong khoảng thời gian hưởng bảo hiểm thất nghiệp.

Một bạn đọc - Nữ : Tôi đang nghỉ thai sản, vậy thời gian này tôi có phải đóng bảo hiểm thất nghiệp không?

Ông TRẦN HIẾU LIÊM: Theo quy định, những người nghỉ thai sản, người đang hưởng chế độ bảo hiểm xã hội, nghỉ việc riêng không hưởng lương thì thời gian này không tham gia đóng bảo hiểm thất nghiệp.

Trần Thị Thu- Nữ - : Công ty tôi tại TP.HCM, nhưng tôi làm việc tại một chi nhánh ở Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận. Tôi phải đăng ký bảo hiểm thất nghiệp ở địa phương nào? Khi nhận tiền bảo hiểm thất nghiệp tôi sẽ nhận ở đâu?

Ông NGUYỄN CAO THẮNG: Bạn đang làm việc tại địa phương nào thì đăng ký thất nghiệp tại Trung tâm Giới thiệu việc làm tại địa phương đó. Khi nhận tiền bảo hiểm thất nghiệp cũng nhận tại cơ quan bảo hiểm xã hội của địa phương đó.

Giao lưu trực tuyến: Gỡ vướng trong chi trả bảo hiểm thất nghiệp ảnh 6

Ông NGUYỄN CAO THẮNG, Phó Giám đốc Trung tâm Giới thiệu việc làm(thuộc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội TP.HCM) đang trả lời thư bạn đọc

Truong Thanh Tan - Nam 24 tuổi - nhân viên văn phòng: Kính chào. Tôi có đọc trong văn bản về bảo hiểm thất nghiệp rằng người đủ điều kiện hưởng hưu trí hàng tháng thì không được hưởng trợ cấp thất nghiệp. Vậy tôi muốn hỏi những người không đủ điều kiện hưởng chế độ hưu trí hàng tháng thì khi hết tuổi lao động (nam 60 tuổi và nữ 55 tuổi) mà vẫn tiếp tục có việc làm thì có được trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp hay không và mức hưởng như thế nào? Các thủ tục như thế nào?

Ông TRẦN HIẾU LIÊM: Theo quy định, người lao động hưởng lương hưu sẽ không được hưởng trợ cấp thất nghiệp. Như thế những người không được hưởng lương hưu sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp (có tham gia bảo hiểm thất nghiệp).

Nguyễn Phương Nguyệt - Nữ 50 tuổi - : Tôi đã nghỉ việc, nộp đơn xin hưởng bảo hiểm thất nghiệp, nhưng ở quê tôi không có máy ATM của Ngân hàng Đông Á. Vậy tôi muốn nhận tiền trực tiếp được hay không? Nếu được thì nhận ở đâu, mong cơ quan bảo hiểm xã hội thông tin thêm cho tôirõ.

Ông TRẦN DŨNG HÀ: Nếu không còn cư trú ở TP.HCM và còn thời hạn hưởng trợ cấp thất nghiệp thì bạn hãy đến Trung tâm Giới thiệu việc làm TP.HCM làm thủ tục chuyển nơi hưởng trợ cấp về tỉnh nơi bạn đang cư trú. Hàng tháng, bạn thực hiện đăng ký theo quy định thì sẽ tiếp tục nhận được tiền trợ cấp thất nghiệp do cơ quan bảo hiểm xã hội thuộc tỉnh nơi bạn cư trú chi trả. Bạn có thể cầm thẻ ATM, chứng minh nhân dân đến các chi nhánh của Ngân hàng Đông Á để nhận tiền trực tiếp.

Hoàng Ngọc Vũ - Nam 44 tuổi - : Em trai tôi đang làm công nhân thì nhận giấy báo đi nghĩa vụ quân sự. Nếu em tôi không kịp đăng ký các thủ tục bảo hiểm thất nghiệp thì có được nhận tiền trợ cấp này hay không? Có cách gì để em tôi nhận được tiền một lần hay không?

Ông TRẦN DŨNG HÀ: Đây là trường hợp tạm hoãn hợp đồng lao động do thực hiện nghĩa vụ quân sự, không phải là trường hợp chấm dứt hợp đồng lao động nên không thuộc đối tượng hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Lê Thị Thuận - Nữ 33 tuổi - thợ may: Với quy định hàng tháng người lao động phải thông báo với cơ quan lao động về việc tìm việc làm trong thời gian hưởng bảo hiểm thất nghiệp, nếu không sẽ bị dừng trợ cấp; đề nghị làm rõ: những người lao động nhập cư sau khi kê khai thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp tại cơ quan lao động ở TP.HCM, sau đó họ về quê tại các địa phương khác thì hàng tháng phải thông báo việc này cho cơ quan lao động nào?

Ông NGUYỄN CAO THẮNG: Việc thông báo tìm kiếm việc làm trong thời gian hưởng bảo hiểm thất nghiệp là quy định bắt buộc. Nếu không thông báo thì sẽ bị dừng trợ cấp. Trường hợp những người nhập cư sau khi làm thủ tục đăng ký hưởng bảo hiểm thất nghiệp tại TP.HCM và có mong muốn chuyển hưởng bảo hiểm thất nghiệp tại địa phương khác thì Trung tâm Giới thiệu việc làm TP.HCM sẽ hướng dẫn cho người lao động thủ tục chuyển hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Việc thông báo tìm kiếm việc làm sẽ được người lao động thực hiện tại trung tâm giới thiệu việc làm tại địa phương đã chuyển hưởng.

Thành Long - Nam 23 tuổi - : Tôi đã nhận được tiền bảo hiểm thất nghiệp một tháng, nhưng đến tháng thứ hai phải mất rất nhiều thời gian tôi mới thấy có tiền trong thẻ ATM. Vậy có phải là do ngân hàng chuyển tiền chậm hay do cơ quan bảo hiểm xã hội làm thủ tục chi trả chậm? Nếu có trục trặc thì tôi liên hệ với cơ quan nào để được giải quyết? Xin hãy tư vấn giúp tôi.

Ông TRẦN DŨNG HÀ: Theo thỏa thuận giữa Sở Lao động - Thương binh và Xã hội với Bảo hiểm xã hội TP.HCM, hàng tháng Trung tâm Giới thiệu việc làm thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP.HCM tổng hợp danh sách người đến thông báo tìm kiếm việc làm đúng thời gian quy định và chuyển cơ quan Bảo hiểm xã hội TP.HCM lập danh sách chuyển tiền vào thẻ ATM cho người lao động. Hiện nay, do số lượng người hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng đến đăng ký quá đông nên có thể xảy ra tình trạng lập sót tên trong danh sách. Nếu bạn có đăng ký đầy đủ và đúng hạn mà chưa nhận được tiền thì trước tiên phải liên hệ với Trung tâm Giới thiệu việc làm TP.HCM xem có bị sót tên trong danh sách không hoặc liên hệ với Bảo hiểm xã hội TP.HCM để được trả lời cụ thể.

Giao lưu trực tuyến: Gỡ vướng trong chi trả bảo hiểm thất nghiệp ảnh 7

Nguyễn Thị Thùy Dung- Nữ 38 tuổi - : Xin ban tư vấn cho tôi biết trường hợp do công ty hay cơ quan làm thủ tục chậm khiến người lao động không thể đăng ký bảo hiểm thất nghiệp đúng thời hạn và không được chi trả trợ cấp thất nghiệp cho lần thất nghiệp đó thì người lao động có quyền khiếu nại và kiện công ty, cơ quan ra tòa không? Nếu không nhận bảo hiểm thất nghiệp cho lần đó thì tiền người lao động đóng bảo hiểm có bị mất hẳn không? Nếu đóng bảo hiểm thất nghiệp cả đời mà không thất nghiệp thì khi về hưu có được trợ cấp gì từ quỹ bảo hiểm thất nghiệp không? Xin cảm ơn quý báo.

Ông TRẦN DŨNG HÀ: Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp mà người lao động chưa hưởng thì sẽ được bảo lưu và sẽ được hưởng những lần mất việc sau. Nếu do lỗi của người sử dụng lao động hoặc cơ quan Bảo hiểm xã hội hoặc cơ quan khác mà người lao động không được hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định thì người lao động có quyền khiếu nại hoặc khởi kiện tại tòa án theo quy định. Việc đóng, hưởng bảo hiểm thất nghiệp thực hiện theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội và các văn bản có liên quan theo nguyên tắc số đông bù số ít, có sự chia sẻ giữa người đang làm việc và người thất nghiệp... Do đó, nếu có đóng bảo hiểm thất nghiệp mà không thuộc đối tượng hưởng thất nghiệp thì không có trợ cấp thất nghiệp, kể cả khi nghỉ hưu.

Thanh Thúy - Nữ 19 tuổi - : Tôi đã nghỉ hưu, sau đó đi làm thêm cho một công ty, vậy tôi có phải đóng bảo hiểm thất nghiệp hay không? Nếu đóng thì tôi phải đóng bao nhiêu?

Ông TRẦN HIẾU LIÊM: Những người đang hưởng lương hưu, hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng sẽ không phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp khi đi làm việc.

Thanh Hằng- Nữ 35 tuổi - thanhhang...@yahoo.com.vn: Tôi mới vào TP.HCM xin việc làm. Tôi nghe nhiều người nói phải trích lương để đóng bảo hiểm thất nghiệp, tôi muốn hỏi nếu trích đóng bảo hiểm thất nghiệp thì trích vào khoản nào, với số tiền là bao nhiêu? Sau này nếu tôi bị thất nghiệp thì được hưởng lợi gì từ việc đóng tiền bảo hiểm thất nghiệp này?

Ông TRẦN HIẾU LIÊM: Người sử dụng lao động và người lao động có trách nhiệm tham gia bảo hiểm thất nghiệp. Hàng tháng, người sử dụng lao động có trách nhiệm nộp 1% (hạch toán vào chi phí sản xuất), trích 1% tiền lương của người lao động để nộp bảo hiểm thất nghiệp. Tiền lương làm cơ sở nộp bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp là tiền lương chính ghi trên hợp đồng lao động. Khi thất nghiệp, người lao động sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng. Số tháng hưởng thất nghiệp tùy thuộc vào thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp. Số tháng hưởng thấp nhất là 3 tháng, số tháng hưởng nhiều nhất là 12 tháng. Trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp, người lao động được tư vấn giới thiệu việc làm miễn phí, được hỗ trợ học nghề ngắn hạn (tối đa 6 tháng) nếu có nhu cầu; được cấp thẻ bảo hiểm y tế.

Phạm Văn Phong- Nam 44 tuổi - : Thưa ông Nguyễn Cao Thắng, Phó Giám đốc Trung tâm Giới thiệu việc làm TP.HCM. Tôi là một làm công ăn lương, xin ông cho biết hiện tại TP.HCM có bao nhiêu lao động, trong đó có bao nhiêu người đăng ký bảo hiểm thất nghiệp, bao nhiêu người được hưởng trợ cấp thất nghiệp rồi? Nếu người lao động không đi học nghề mới mà vẫn chưa tìm được việc làm thì có được tiếp tục hưởng trợ cấp thất nghiệp không? Trợ cấp thất nghiệp dài nhất hiện nay là bao lâu?

Ông NGUYỄN CAO THẮNG: Nếu bạn chưa tìm được việc làm và muốn nhận trợ cấp thất nghiệp thì phải đăng ký thất nghiệp trong 7 ngày kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động và làm các thủ tục cần thiết theo hướng dẫn của Trung tâm Giới thiệu việc làm tại nơi đăng ký thất nghiệp. Trợ cấp thất nghiệp dài nhất hiện nay là 3 tháng.

Giao lưu trực tuyến: Gỡ vướng trong chi trả bảo hiểm thất nghiệp ảnh 8

Nguyen Thuy Chi - Nữ 29 tuổi - : Em gái tôi làm công nhân, vừa xin nghỉ việc để về quê. Theo đó em tôi muốn nhận chế độ bảo hiểm thất nghiệp tại quê nhà có được không? Khi làm thủ tục nên chuẩn bị giấy tờ gì? Trong thời gian bao lâu thì được nhận tiền?

Ông NGUYỄN CAO THẮNG: Em gái của bạn cần đến Trung tâm Giới thiệu việc làm tại địa phương nơi đang làm việc để xin làm thủ tục chuyển hưởng bảo hiểm thất nghiệp về quê nhà. Về giấy tờ, trước tiên em bạn cần đăng ký thất nghiệp tại Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh, thành phố nơi đang làm việc và làm đơn xin chuyển hưởng bảo hiểm thất nghiệp về quê. Sau đó Trung tâm sẽ cấp giấy giới thiệu chuyển hưởng bảo hiểm thất nghiệp về Trung tâm Giới thiệu việc làm tại quê của em bạn. Em bạn sẽ nhận được đơn đăng ký thất nghiệp, giấy giới thiệu chuyển hưởng trợ cấp thất nghiệp do Trung tâm Giới thiệu việc làm nơi đăng ký thất nghiệp cấp và nhận sổ bảo hiểm thất nghiệp đã được xác nhận thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp từ doanh nghiệp. Sau khi về quê, em bạn phải đến Trung tâm Giới thiệu việc làm tại quê nộp lại giấy giới thiệu chuyển hưởng trợ cấp, đơn đăng ký thất nghiệp, sổ bảo hiểm xã hội và thực hiện các thủ tục khác do Trung tâm Giới thiệu việc làm tại quê hướng dẫn. Thời gian nhận tiền theo hướng dẫn của Trung tâm Giới thiệu việc làm tại quê của em bạn.

Thu - Nữ - : Sau khi nhận quyết định nghỉ việc thì tôi phải về quê ở miền Trung gấp vì nhà tôi bị ngập lụt nên tôi không thể đăng ký thất nghiệp theo quy định sau một tuần nhận quyết định nghỉ việc. Với lý do bất khả kháng này, tôi có được quyền đăng ký lại để nhận trợ cấp thất nghiệp hay không? Nếu được thì tôi cần phải làm gì? Nếu không thì tôi chịu thiệt thòi quá.

Ông NGUYỄN CAO THẮNG: Bạn có thể xin xác nhận tại địa phương về việc nhà bạn bị ảnh hưởng bởi thiên tai. Với lý do này, bạn đến Trung tâm Giới thiệu việc làm tại nơi làm việc để trình bày về việc đăng ký thất nghiệp để được xem xét.

Minh Nguyệt - Nữ 30 tuổi - Công nhân: Khi thôi việc doanh nghiệp không đóng tiền bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm không chi trả số tiền trợ cấp thất nghiệp, vậy ai là người chịu trách nhiệm chi trả bảo hiểm thất nghiệp trên? Tôi cho rằng thời hạn 15 ngày báo thất nghiệp quá ngắn, trong thời gian chờ doanh nghiệp kết sổ, trả sổ để ngừơi lao động đi làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp. Xin chân thành cảm ơn.

Ông TRẦN DŨNG HÀ: Nếu không đóng bảo hiểm thất nghiệp thì khi mất việc làm sẽ không có trợ cấp thất nghiệp. Nếu hàng tháng doanh nghiệp vẫn trừ tiền đóng bảo hiểm thất nghiệp từ lương của người lao động nhưng không nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội thì bạn có thể khiếu nại đến Thanh tra Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tại địa phương bạn làm việc để được xem xét, giải quyết. Hiện nay, cơ quan bảo hiểm xã hội chốt sổ và trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động khi nghỉ việc thông qua đơn vị sử dụng lao động trong thời gian 10 ngày làm việc. Thời gian này đủ để bạn làm thủ tục nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Giao lưu trực tuyến: Gỡ vướng trong chi trả bảo hiểm thất nghiệp ảnh 9

Tuấn - Nam 45 tuổi - : Tôi đã nộp hồ sơ đăng ký thất nghiệp, vậy sau bao lâu thì tôi được nhận tiền? Nhận được bao nhiêu? Cơ quan nào sẽ chi trả tiền cho tôi?

Ông TRẦN DŨNG HÀ: Theo quy định, sau 20 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ của bạn thì Sở Lao động - Thương binh và Xã hội sẽ trả kết quả. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp bằng 60% mức bình quân của tiền lương đóng bảo hiểm thất nghiệp 6 tháng cuối cùng trước khi nghỉ việc. Tiền trợ cấp thất nghiệp do cơ quan bảo hiểm xã hội chi trả thông qua thẻ ATM của Ngân hàng Đông Á.

Hồng Hạnh - Nữ 28 tuổi - : Tôi đã nhận được quyết định hưởng bảo hiểm thất nghiệp và thẻ ATM của Ngân hàng Đông Á, nhưng tôi không sử dụng thành thạo việc rút tiền qua thẻ ATM. Vậy tôi có thể đến cơ quan bảo hiểm xã hội quận, huyện để nhận tiền trực tiếp hay không?

Ông TRẦN DŨNG HÀ: Bạn có thể liên hệ với các chi nhánh Ngân hàng Đông Á để được hướng dẫn cách sử dụng thẻ ATM hoặc cầm thẻ ATM, chứng minh nhân dân đến các chi nhánh Ngân hàng Đông Á để nhận tiền mặt trực tiếp.

Nguyễn Văn Đức - Nam: Khi đi đăng ký thất nghiệp, tôi thấy các văn phòng đăng ký còn khá lộn xộn, mạnh ai nấy chen, mà hồ sơ thì chất cao, thành ra tôi phải chạy tới chạy lui chạy gần ba ngày mới đăng ký được. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội nên có cách gì ổn định lại bộ máy tổ chức để việc đăng ký đảm bảo nhanh chóng, văn minh lịch sự hơn.

Ông TRẦN HIẾU LIÊM: Chính sách bảo hiểm thất nghiệp mới triển khai năm đầu tiên nên cơ quan tổ chức thực hiện là Trung tâm Giới thiệu việc làm cũng gặp nhiều khó khăn. Thứ nhất, việc bố trí mặt bằng cho hoạt động tiếp nhận đăng ký hưởng bảo hiểm thất nghiệp chưa phù hợp. Thứ hai, đội ngũ cán bộ nhân viên còn quá mới mẻ với chính sách này. Thứ ba, số lượng người thất nghiệp trên địa bàn TP.HCM lại quá đông (trên 50.000 người đăng ký trong 9 tháng đầu năm 2010). Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đang từng bước khắc phục những khó khăn trong tổ chức thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp này, cố gắng tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người lao động khi đến làm thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp.

Hoàng Công Nhu- : Trước khi nghỉ việc, tôi đã làm đơn gửi lên lãnh đạo công ty nhưng công ty không ký thanh lý hợp đồng lao động, công ty cũng không ký tiếp hợp đồng lao động. Lương của tôi là 2.500.000 đồng/tháng, nay công ty lại giảm lương của tôi xuống còn 2.000.000 đồng/tháng. Tôi không đồng ý. Tôi đã làm việc đúng một tháng. Đầu tháng sau tôi nghỉ việc công ty lại không trả lương cho tôi tháng trước. Công ty làm như vậy có đúng không? Nếu công ty cố tình không trả lương, tôi có thể kiện công ty được không và kiện ở đâu? Tôi ở TP.HCM mà công ty thì ở Hà Nội. Xin quý vị cho biết ý kiến.

Ông TRẦN HIẾU LIÊM: + Trường hợp hết hạn hợp đồng, nếu người lao động không tiếp tục làm việc thì hợp đồng lao động mặc nhiên chấm dứt. + Khi thay đổi nội dung hợp đồng như vấn đề tiền lương đã nêu thì hai bên phải thỏa thuận. Trong trường hợp giảm lương mà người lao động không đồng ý thì người lao động có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng, khi đó người lao động sẽ được thanh toán tiền lương cho những ngày làm việc và được hưởng trợ cấp thôi việc cho thời gian làm việc với doanh nghiệp đó, trừ thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp. + Khi có tranh chấp lao động, người lao động có quyền khiếu nại với hội đồng hòa giải lao động cơ sở (tại doanh nghiệp). Trường hợp doanh nghiệp không có hội đồng hòa giải thì người lao động gửi đơn khiếu nại đến hòa giải viên lao động quận, huyện (Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội) để được giải quyết. + Trường hợp bạn làm việc ở chi nhánh của công ty tại TP.HCM thì bạn nên gửi đơn khiếu nại cho Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội tại nơi chi nhánh đặt trụ sở.

Giao lưu trực tuyến: Gỡ vướng trong chi trả bảo hiểm thất nghiệp ảnh 10

Phạm Văn Thanh - Nam 34 tuổi - : Tôi biết có một số người bị thất nghiệp nhưng sau đó nhanh chóng tìm được việc làm, vậy mà hàng tháng vẫn nhận tiền bảo hiểm thất nghiệp. Vậu điều đó có vi phạm gì hay không? Hiện nay đã có chế tài nếu người lao động cố tình khai báo tình trạng chưa có việc làm để nhận tiền bảo hiểm thất nghiệp sai thực tế chưa?

Ông TRẦN HIẾU LIÊM: Theo quy định, sau 15 ngày kể từ ngày đăng ký thất nghiệp mà chưa có việc làm thì người lao động sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng. Trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng, người lao động tìm được việc làm hoặc đi nghĩa vụ quân sự sẽ được hưởng trợ cấp một lần cho những tháng còn lại. Do đó, người lao động có việc làm sẽ khai báo để hưởng trợ cấp một lần. Như vậy thì sẽ không xảy ra trường hợp người lao động không báo về tình trạng việc làm của mình.

Mạnh - Nam 37 tuổi - : Có ý kiến cho rằng sau khi nhận một tháng bảo hiểm thất nghiệp, ngay sau đó người lao động có việc làm thì nên cho người lao động nhận tiền hai tháng còn lại một lần sẽ giảm tải được áp lực hồ sơ, đi lại mất thời gian. Là cơ quan quản lý, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thấy vấn đề này có nên chăng?

Ông TRẦN DŨNG HÀ: Theo quy định tại Điều 87 Luật Bảo hiểm xã hội, trường hợp chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp do có việc làm sẽ được hưởng trợ cấp một lần bằng giá trị còn lại của trợ cấp thất nghiệp. Quy định này giống như ý kiến bạn nêu.

Thái - Nam 57 tuổi - : Con trai tôi làm công nhân vừa nghỉ việc nhưng không rõ phải làm những gì để được hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp. Mong ban tư vấn bảo hiểm thất nghiệp của báo Pháp Luật TP.HCM chỉ cho tôi toàn bộ trình tự các bước để được nhận tiền bảo hiểm thất nghiệp.

Ông NGUYỄN CAO THẮNG: Không rõ con trai của bạn trong quá trình làm việc có đóng bảo hiểm thất nghiệp hay không. Nếu có thì con bạn phải đăng ký thất nghiệp trong vòng 7 ngày kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động tại Trung tâm Giới thiệu việc làm thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tại địa phương nơi con bạn làm việc. Các thủ tục để hưởng bảo hiểm thất nghiệp sẽ do Trung tâm Giới thiệu việc làm hướng dẫn cụ thể.

Hoàng Thanh Dung - Nữ 37 tuổi - : Xin cho hỏi khi công ty chấm dứt hợp đồng với nhân viên vì lý do hết hợp đồng có thời hạn mà không có nhu cầu sử dụng lao động tiếp thì nhân viên có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không (nếu sau khi nghỉ chưa kịp tìm được việc làm mới)?

Ông TRẦN HIẾU LIÊM: Khi chấm dứt hợp đồng lao động, người sử dụng lao động phải cung cấp thông báo hoặc quyết định cho người lao động nghỉ việc để đi đăng ký thất nghiệp. Trong thời gian 15 ngày kể từ khi đăng ký thất nghiệp với Trung tâm Giới thiệu việc làm tại địa phương mình làm việc, người lao động chưa tìm được việc làm thì sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Ngọc Diệp - Nữ 25 tuổi - : Có ý kiến cho rằng nếu quy các chế độ bảo hiểm thất nghiệp về Bảo hiểm xã hội TP.HCM quản lý thì không chỉ cơ quan này có đủ kinh nghiệm và đầy đủ cơ sở vật chất để triển khai, mà còn nắm được danh sách thực các đối tượng xin hưởng bảo hiểm thất nghiệp, nhưng thực chất là họ đã có việc làm, vì thông qua danh sách công ty đóng bảo hiểm xã hội sẽ giám sát được tình trạng nói trên. Theo ông liệu điều này có cần thiết?

Ông TRẦN DŨNG HÀ: Đây là ý kiến rất hay và phù hợp thực tế. Cơ quan Bảo hiểm xã hội TP.HCM xin ghi nhận và sẽ có kiến nghị với ngành Lao động - Thương binh và Xã hội để xem xét. Cám ơn bạn rất nhiều.

Lê Quang Hiển - Nam 40 tuổi - nhân viên : Tại sao đến 3 tháng sau khi nghỉ việc người lao động mới nhận được tiền trợ cấp thất nghiệp trong khi người lao động ngay khi nghỉ việc đã không có tiền để sinh sống?

Ông NGUYỄN CAO THẮNG: Thời gian người lao động nhận được tiền trợ cấp thất nghiệp tùy thuộc vào thời điểm bạn đăng ký thất nghiệp, thời điểm nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp. Trong vòng 20 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp, Trung tâm Giới thiệu việc làm sẽ giao cho bạn quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng. Sau đó bạn mới có thể nhận trợ cấp.

class="answer">
Trần Văn Năm - Nam 41 tuổi - : Bạn cùng phòng với tôi bị thất nghiệp, nhưng sau đó nhanh chóng tìm được việc làm. Dù đã có công việc nhưng bạn tôi vẫn nhận tiền bảo hiểm thất nghiệp làm tôi rất băn khoăn. Không biết sau này nếu bị phát hiện ra bạn tôi có bị xử lý gì không?

Ông TRẦN HIẾU LIÊM: Khi người lao động đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp, hàng tháng người lao động phải đến Trung tâm Giới thiệu việc làm thông báo về tình trạng việc làm. Nếu người lao động không đến thông báo thì sẽ bị tạm dừng hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp. Nếu có việc làm thì người lao động sẽ được hưởng trợ cấp một lần cho những tháng còn lại.

Võ Trung Bữu - Nam 30 tuổi - Công nhân: Em làm cho công ty từ tháng 1-2008 đến tháng 9-2010 thì nghỉ việc. Cho em hỏi: em sẽ được lĩnh tiền bảo hiểm xã hội một lần hay lĩnh trợ cấp thất nghiệp, hồ sơ, thủ tục cần những bước gì? Tiền lương căn cứ vào đâu để tính? Hiện nay, em đang thử việc tại một công ty mới.

Ông TRẦN DŨNG HÀ: Với các quy định hiện hành, người lao động vừa được hưởng trợ cấp thất nghiệp sau khi nghỉ việc (nếu có đóng bảo hiểm thất nghiệp và đủ điều kiện theo quy định) vừa được hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội một lần sau một năm nghỉ việc (nếu có yêu cầu). Tiền lương làm căn cứ tính trợ cấp thất nghiệp, trợ cấp bảo hiểm xã hội một lần là căn cứ vào tiền lương đóng bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm xã hội. Hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp gồm: sổ bảo hiểm xã hội; đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp, quyết định nghỉ việc hoặc hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hết hạn. Hồ sơ hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội một lần gồm: sổ bảo hiểm xã hội, đơn đề nghị hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội một lần.

Nguyễn Thị Yến - Nữ 32 tuổi - Bảo vệ: Tôi đang làm bảo vệ cho Công ty Dệt C.H. đã đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp gần hai năm nay. Đến tháng 4/2010, do tôi xích mích với ông tổ trưởng tổ bảo vệ nên họ đã đuổi việc không cho đi làm. Từ đó đến nay tôi đã đến xin lại sổ bảo hiểm nhưng họ chưa trả. Cho tôi hỏi nếu có lấy sổ thì có được thanh toán tiền bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm xã hội trong những năm làm việc qua không? Xin cảm ơn.

Ông TRẦN DŨNG HÀ: Trường hợp của bạn đã hết thời hạn đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp mà bạn chưa nhận sẽ được bảo lưu. Còn trợ cấp bảo hiểm xã hội một lần, nếu bạn có yêu cầu thì sẽ nhận được sau 12 tháng.

Trần Thị Thanh Nhàn- Nữ 21 tuổi - sinh viên: Những người tự kinh doanh (tự thành lập công ty, doanh nghiệp tư nhân) có phải là đối tượng nộp bảo hiểm thất nghiệp hay không?

Ông TRẦN DŨNG HÀ: Nếu doanh nghiệp của bạn có sử dụng từ 10 lao động trở lên thì phải đóng bảo hiểm thất nghiệp cho những người lao động theo quy định.

Minh Nguyệt - Nữ 30 tuổi - Công nhân: Nếu tôi thôi việc mà công ty nơi tôi làm việc đóng tiền bảo hiểm chậm, tôi không kết sổ bảo hiểm, không nhận được tiền trợ cấp thì tôi phải làm sao?

Ông NGUYỄN CAO THẮNG: Việc công ty nơi bạn làm việc đóng bảo hiểm chậm và không xác nhận được thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp cho bạn dẫn đến việc bạn không nhận được trợ cấp thất nghiệp thì trách nhiệm thuộc về công ty nơi bạn làm việc. Trước tiên, bạn cần đến công ty để đề nghị giải quyết việc này. Nếu công ty không giải quyết hoặc giải quyết không thỏa đáng thì bạn có quyền khiếu nại tại cơ quan lao động hoặc khởi kiện tại tòa án nơi địa phương bạn làm việc.

Đinh Tiến Dinh - Nam 50 tuổi - thất nghiệp: Tôi là bộ đội xuất ngũ từ tháng 9-1981. Sau đó tôi chuyển ngàng làm các hợp tác xã và các xí nghiệp của nhà nước. Đến tháng 3-1985 tôi chuyển vào Công ty Xây lắp 1 tỉnh Hải Hưng. Công tác liên tục đến tháng 12-1996 thì tôi bỏ ra ngoài làm. Giờ tôi tuổi cao, sức yếu, không còn làm việc được nữa. Tôi hỏi Công ty Xây lắp 1 (nay ở Hải Dương) về chế độ bảo hiểm của tôi thì được trả lời là không làm được chế độ nào cả. Vậy trường hợp của tôi có được chi trả bảo hiểm thất nghiệp không? Chân thành cảm ơn.

Ông NGUYỄN CAO THẮNG: Về trường hợp của bạn, mời bạn đến cơ quan quản lý nhà nước về lao động tại địa phương bạn ở để trình bày và được tư vấn hướng dẫn cụ thể. Còn chế độ bảo hiểm thất nghiệp chỉ có hiệu lực từ ngày 1-1-2009 trở đi, và bạn đã không tham gia đóng vảo hiểm thất nghiệp nên không được hưởng chế độ này.

 BÁO PHÁP LUẬT TP.HCM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm