Giải thích quy định của Bộ Công an về quay phim CSGT

Kể từ ngày 15-1, Thông tư 67/2019 của Bộ Công an quy định về thực hiện dân chủ trong công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (ATGT) sẽ chính thức có hiệu lực.

So với quy định hiện nay tại Thông tư 54/2009, thông tư mới có rất nhiều điểm được đánh giá là tiến bộ, trong đó có việc người dân được quay phim lực lượng CSGT khi đang làm nhiệm vụ.

Ghi âm, ghi hình đúng quy định

Theo Thông tư 67/2019, người dân sẽ có năm hình thức giám sát đối với lực lượng Công an nhân dân (CAND) trong công tác đảm bảo trật tự, ATGT.

Đó là giám sát thông qua các thông tin công khai của CAND và phản hồi qua các phương tiện thông tin đại chúng; thông qua các chủ thể giám sát theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, người dân có thể giám sát CAND thông qua tiếp xúc, giải quyết trực tiếp công việc với cán bộ, chiến sĩ; thông qua kết quả giải quyết các vụ việc, đơn thư, khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.

Đặc biệt, đây là lần đầu tiên Bộ Công an có quy định chi tiết về hình thức giám sát thứ năm, thông qua thiết bị ghi âm, ghi hình hoặc quan sát trực tiếp.

Cụ thể, người dân có quyền giám sát bằng thiết bị ghi âm, ghi hình nhưng phải đảm bảo các điều kiện sau: Không làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của cán bộ, chiến sĩ khi đang thực thi nhiệm vụ; ngoài khu vực đảm bảo trật tự, ATGT (đối với nơi có triển khai khu vực đảm bảo trật tự, ATGT) và tuân thủ các quy định của pháp luật khác có liên quan.

Quy định tại thông tư nêu rõ khu vực đảm bảo trật tự, ATGT là nơi được giới hạn bằng cọc tiêu hình chóp nón hoặc dây căng để cán bộ, chiến sĩ thực thi nhiệm vụ đảm bảo trật tự, ATGT và an ninh trật tự. Dây căng là dây có nền màu đỏ, chiều rộng 5-10 cm, trên dây có in dòng chữ “Khu vực đảm bảo trật tự, an toàn giao thông” màu vàng.

Cùng với việc người dân được quay phim, CSGT cũng được trang bị hệ thống camera ghi lại toàn bộ quá trình làm việc cho khách quan. Ảnh: LÊ THOA

Cùng với việc bổ sung thêm hình thức giám sát, Bộ Công an cũng nhấn mạnh sẽ xử lý nghiêm những hành vi lợi dụng dân chủ vi phạm các quy định của pháp luật, xâm phạm an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội; cản trở, chống người thi hành công vụ; xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân.

Ngăn tiêu cực nhưng không được gây áp lực cho CSGT

Nói về Thông tư 67/2019, Trung tướng Vũ Đỗ Anh Dũng, Cục trưởng Cục CSGT, khẳng định đây là một trong những giải pháp thể hiện sự quyết tâm của ngành công an nhằm ngăn chặn tình trạng tiêu cực, trong đó có lực lượng CSGT. “Khi mọi người được quay, đó là một kênh giám sát rất tốt” - ông Dũng nhận định.

Cũng theo cục trưởng Cục CSGT, quá trình xây dựng thông tư, cơ quan chức năng đã tiếp thu ý kiến của báo chí và dư luận, điển hình là về khoảng cách ghi âm, ghi hình nhằm đảm bảo cho người thi hành công vụ thao tác thuận lợi.

Cùng với việc người dân được quay phim, hiện một số đơn vị CSGT còn được trang bị hệ thống camera để ghi lại toàn bộ quá trình làm việc (trong đó có việc xử lý vi phạm về nồng độ cồn - PV), nhằm đảm bảo tính khách quan, minh bạch một cách tối đa.

Trao đổi với PV, nhiều cán bộ CSGT tại Hà Nội đều bày tỏ sự ủng hộ đối với hình thức giám sát nói trên. Đồng thời, một số chiến sĩ cho rằng khi người dân ghi âm, ghi hình lực lượng CSGT cũng cần phải có văn hóa, không cầm máy quay, điện thoại gí sát vào CSGT, cản trở hoạt động bình thường hoặc cản trở nhiệm vụ khi truy bắt tội phạm của lực lượng công an.

Trong khi đó, luật sư Nguyễn Anh Thơm, Đoàn Luật sư TP Hà Nội, nhấn mạnh vấn đề người dân phải chịu trách nhiệm về thông tin giám sát của mình đảm bảo trung thực, khách quan, chịu trách nhiệm về việc phát tán thông tin theo quy định của pháp luật.

Trong trường hợp người dân cố ý quay phim, chụp ảnh, ghi hình, cắt dán, chỉnh sửa, đưa ra các thông tin không đúng sự thật, xuyên tạc hoặc tuyên truyền, phát tán trên mạng xã hội nhằm vu khống, bôi nhọ danh dự, nhân phẩm người khác hoặc gây thiệt hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân khác thì sẽ bị xử lý theo Luật An ninh mạng.

Tùy theo tính chất, mức độ, động cơ, mục đích sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định.

Sáu nội dung phải công khai khi tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm:

Theo quy định tại Điều 5 Thông tư 67/2019, CAND trong công tác đảm bảo trật tự, ATGT bắt buộc phải công khai các nội dung sau đây:

1. Quy trình tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm hành chính;

2. Tên cơ quan, địa chỉ, số điện thoại trực ban, hòm thư góp ý của cơ quan công an có nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm hành chính;

3. Trang phục, số hiệu CAND và các phương tiện, thiết bị kỹ thuật, công cụ hỗ trợ được công khai theo quy định;

4. Kế hoạch tổng kiểm soát phương tiện giao thông, kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm theo chuyên đề về giao thông, kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm thường xuyên, gồm các nội dung cụ thể sau: Tên đơn vị; tuyến đường; các loại phương tiện và các hành vi vi phạm tiến hành kiểm soát, xử lý; thời gian thực hiện;

5. Nhiệm vụ, quyền hạn của cán bộ, chiến sĩ khi làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm hành chính;

6. Quyền và nghĩa vụ của công dân khi cán bộ, chiến sĩ thực hiện việc kiểm tra, kiểm soát và xử lý vi phạm hành chính. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Nỗi lo khi xài thẻ tín dụng

Nỗi lo khi xài thẻ tín dụng

(PLO)- Để tránh vướng nợ xấu khi sử dụng thẻ tín dụng, người dùng thẻ phải có kế hoạch chi tiêu thông minh, thanh toán nợ đúng hạn…