Giả thiết nào cho việc lái xe gây tai nạn ở Chư Sê?

Cũng là lái xe nhiều năm trên đường, người viết bài này có trao đổi với rất nhiều đồng nghiệp về nguyên nhân lái xe Võ Văn Quý chạy xe như ma đuổi tông gãy barie của Trạm thu phí Đức Long. Cuối cùng là chạy vào đường ngược chiều và gây tai nạn thảm khốc.
Đa số lái xe đều có chung một băn khoăn như câu hỏi của lái xe Trần Kiêm Hạ, người có hơn 30 năm trong nghề và là tác giả của cuốn sách nổi tiếng Cuộc đời sau tay lái, viết về an toàn giao thông.
Trở lại vụ tai nạn. Cuộc họp các ban ngành tỉnh Gia Lai ngay trong buổi chiều 7-5, cơ quan chức năng đã đưa ra kết luận “Nguyên nhân do tài xế xe tải Võ Văn Quý điều khiển phương tiện chạy quá tốc độ quy định. Ngoài ra, tài xế Quý còn chạy lấn sang phần đường ngược lại nên đâm trực diện vào xe khách mang biển số Nam Định khiến 13 người chết, 33 người bị thương”. Theo tôi, kết luận trên chỉ mới thỏa mãn phần nổi, còn “Phải có gì trong tâm tư người tài xế ấy…?!”

Giả thiết nào cho việc lái xe gây tai nạn ở Chư Sê? ảnh 1
Hiện trường vụ tai nạn khủng khiếp ở Gia Lai.

Tại thời điểm xe tải đâm gãy barie Trạm thu phí Đức Long (lúc 4 giờ 16 phút 32 giây) đạt tốc độ khoảng 67 km/giờ. Từ đó, xe liên tục tăng tốc độ; cao nhất vào thời điểm 4 giờ 18 phút là 113 km/giờ. Trong khi đó, tốc độ tối đa cho phép đối với xe tải trên đường Hồ Chí Minh, khu vực ngoại thành là 70 km/giờ.
Điểm nhấn bất ngờ trong hành trình của chiếc xe tải đó là việc lái xe Võ Văn Quý nhấn ga tông gãy barie trạm thu phí? Theo suy nghĩ của tôi: Việc trạm thu phí dựng dày đặc trên các tuyến quốc lộ cũng khá bức xúc, đã có nhiều nơi lái xe tập trung vây trạm để phản đối thu phí. Nhưng trường hợp húc gãy barie của chiếc xe này không thể là lý do này, bởi sau khi húc, chiếc xe này đã chạy luôn.
Vậy nguyên nhân nào khiến tài xế xe tải mất kiểm soát và có hành động liều lĩnh như vậy? Những hành động như vậy chỉ có thể xảy ra khi lái xe có vấn đề tâm thần, dùng ma túy, bị truy sát, hoặc bị CSGT truy đuổi vì cố tình vượt trạm kiểm soát.
Nguyên nhân dùng chất kích thích bị loại bỏ vì ngay sau tai nạn cơ quan chức năng đã 2 lần lấy máu và nước tiểu xét nghiệm đều cho kết quả âm tính. Về vấn đề sức khỏe và thần kinh cũng loại trừ bởi thông tin mới nhất trên các báo ra ngày 12-5, lái xe Quý mới được cấp giấy phép lái xe vào cuối năm 2016, như vậy lái xe này đã được một bệnh viện nào đó chứng nhận đủ điều kiện sức khỏe trước khi có giấy phép lái xe.
Chỉ còn giả thiết khiến lái xe hoảng loạn chạy trốn do bị truy đuổi. Ai đã truy đuổi và truy đuổi vì lý do gì? Rất cần các cơ quan chức năng điều tra làm rõ vụ việc.
Giả thiết vẫn chỉ là giả thiết. Người viết bài này cũng nhiều năm ôm vô lăng nên cũng thấm tận cùng những đau thương mất mát do tai nạn giao thông gây ra.
Tôi cũng cầu mong lái xe Võ Văn Quý mau chóng tỉnh lại để có thể nói ra nguyên nhân vụ việc. Qua đó cũng giúp cho những lái xe có được bài học xương máu, đi đứng cho cẩn thận để gia đình những người thân yêu của mình, và mọi người không phải khóc vì những tai nạn tương tự.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm