F0 an tâm điều trị tại nhà với mô hình bác sĩ gia đình

Hiện nay, TP.HCM đang áp dụng việc điều trị tại nhà đối với một số ca F0 triệu chứng nhẹ. Tuy nhiên, một số chuyên gia y tế khuyến cáo với những người đang nhiễm COVID-19, nếu không được theo dõi và kịp thời phát hiện những triệu chứng trở nặng thì sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe bệnh nhân (BN). Điều này cũng là mối quan tâm lớn của những F0 đang điều trị tại nhà.

Hiểu được những lo lắng ấy, bí thư Đảng ủy phường 5, quận Tân Bình đã thành lập nhóm bác sĩ (BS) gia đình để theo dõi sức khỏe, thăm khám và điều trị kịp thời đối với các F0 đang điều trị tại nhà ở địa phương.

Có bác sĩ tư vấn, an tâm điều trị

Gần một tuần nay, chị T. cùng hai đứa con nhỏ là F0 phải điều trị tại nhà ở phường 5, quận Tân Bình được sự hỗ trợ của các BS tư vấn từ xa nên tình hình sức khỏe của ba mẹ con chị T. đang có tiến triển tốt.

Chị T. cho biết vợ chồng chị được phát hiện dương tính với COVID-19 cách đây 10 ngày. Lúc mới phát hiện, vợ chồng chị được đưa đến một bệnh viện (BV) dã chiến để điều trị. Điều trị tại BV dã chiến khoảng ba ngày thì hai đứa con chị cũng có kết quả dương tính. Không thể an tâm cho sức khỏe hai con nên chị xin BV cho về tự điều trị tại nhà để tiện chăm sóc con.

Sau đó, BV giải quyết cho chị T. về, còn chồng chị do có bệnh nền nên phải tiếp tục điều trị tại BV. Được về điều trị tại nhà, ngay lập tức chị gọi điện thoại đến UBND phường 5, nơi đang ở để nhờ hỗ trợ. Chị được phường cho xe chở từ BV về nhà để tiếp tục điều trị.

“Lúc mới về, tôi rất hoang mang, không biết uống thuốc như thế nào, biểu hiện gì thì phải nhập BV, gặp BS nào để tư vấn… Trước những lo lắng ấy, tôi đã may mắn được tham gia vào nhóm hỗ trợ y tế của phường. Những thắc mắc nào của tôi đưa lên nhóm đều được các BS tư vấn rất kịp thời. Hằng ngày, các BS trong nhóm cũng hỏi thăm rất kỹ về diễn biến bệnh tình của mẹ con tôi. Các BS còn hướng dẫn cả cách hít thở như thế nào để tốt cho phổi và tôi áp dụng thấy rất hiệu quả. Ngoài ra, nếu toa thuốc của BS kê mà tôi không có, phường sẽ hỗ trợ đưa thuốc tại nhà. Khi tham gia trong nhóm này tôi rất an tâm điều trị. Hiện sức khỏe của tôi và các con đang dần hồi phục” - chị T. chia sẻ.

Ngoài trường hợp của chị T., UBND phường 5 còn hỗ trợ nhiều F0 khác đang điều trị tại nhà.

Các tình nguyện viên hỗ trợ các F0 đang điều trị tại nhà. Ảnh: NH 

Giảm gánh nặng cho ngành y tế

Trao đổi với PV về mô hình BS gia đình hỗ trợ F0 điều trị tại nhà, bà Lê Thị Phương Thảo, Bí thư Đảng ủy phường 5, quận Tân Bình, cho biết ngay từ đầu dịch, phường đã lập tổ COVID-19 cộng đồng. Các tình nguyện viên của tổ sẽ đến từng nhà người dân trong diện cách ly để tuyên truyền, phát vật dụng y tế và chăm sóc sức khỏe cho người dân tại nhà. Sau khi TP cho phép áp dụng cách ly, điều trị F0 tại nhà, phường đã phát triển thêm mô hình BS gia đình để hỗ trợ, giúp các F0 an tâm hơn trong quá trình điều trị. Đồng thời giảm tải gánh nặng cho ngành y tế trong giai đoạn khó khăn này.

Cũng theo bà Thảo, vận dụng mối quen biết, bà đã gọi điện thoại đến một số BS đang công tác tại các BV và các BS này cũng là những người đang thực hiện công tác phòng chống dịch ở tuyến đầu. Dù công việc tuyến đầu rất bận rộn nhưng các BS đã rất nhiệt tình tham gia.

Ngay sau đó, bà Thảo đã tạo ngay nhóm Zalo gồm những F0 hoặc người nhà đang chăm sóc F0 tại nhà trên địa bàn phường để tiện theo dõi sức khỏe và hỗ trợ người bệnh kịp thời. Hiện nhóm có ba BS và một dược sĩ đang hỗ trợ cho khoảng 48 gia đình F0.

Các BS trong nhóm sẽ tự chia ca trực với nhau để khi BN hỏi là trả lời ngay. Nếu BN nào cần phải kê toa thì BS sẽ tách riêng BN ra để tư vấn kỹ hơn. Khi kê toa thuốc cho F0, nếu BN nào không có thuốc thì dược sĩ trong nhóm sẽ cấp thuốc miễn phí, sau đó tình nguyện viên sẽ mang thuốc đến tận nhà cho BN.

“Để hỗ trợ một cách tốt nhất cho các F0 điều trị tại nhà, phường có một đội gồm 10 đoàn viên túc trực tại phường để hỗ trợ bình ôxy, máy tạo ôxy, máy đo nồng độ ôxy trong máu, máy đo huyết áp... đến tận nhà BN. Ngoài ra, khi đội tình nguyện viên đến nhà hỗ trợ BN đều có nhân viên y tế đi kèm. Bởi chỉ có nhân viên y tế mới có thể đánh giá được tình trạng BN cần hỗ trợ như thế nào” - bà Thảo cho biết thêm.

TP.HCM có hơn 12.600 F0 đang được theo dõi điều trị tại nhà

Hiện TP đang cách ly tập trung 3.857 người, theo dõi điều trị tại nhà 12.613 F0 và theo dõi 10.552 F1.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM, tính đến 6 giờ ngày 11-8, TP có 132.321 trường hợp phát hiện mắc bệnh được Bộ Y tế công bố. Trong đó, 131.938 trường hợp nhiễm trong cộng đồng, 383 trường hợp nhập cảnh.

Hiện có 31.885 BN đang được điều trị (bao gồm BN có kết quả xét nghiệm nhanh và xét nghiệm RT-PCR dương tính). Trong đó, 1.504 BN nặng đang thở máy và 15 BN can thiệp ECMO.

TP đang có 27 ổ dịch đang diễn tiến đã được khoanh vùng, giám sát chặt. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm