Ép người khác uống rượu, bia sẽ bị phạt đến 3 triệu đồng

Theo đại diện Vụ Pháp chế, Bộ Y tế, để Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia áp dụng có hiệu quả từ ngày bắt đầu có hiệu lực 1-1-2020, Dự thảo Nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế sắp được ban hành.

Dự thảo sẽ dành bảy điều quy định về mức phạt hành chính đối với các hành vi vi phạm Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia.

Hành vi được nhiều người quan tâm trong Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia là cấm bán rượu, bia cho người dưới 18 tuổi, nếu vi phạm sẽ bị xử phạt như thế nào? Theo Dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định hành vi vi phạm quy định này sẽ bị phạt tiền 1-3 triệu đồng. 

Một số mức phạt dự kiến khác được dự thảo nêu ra như sau:

- Không niêm yết thông báo không bán rượu, bia cho người chưa đủ 18 tuổi tại vị trí dễ nhìn của cơ sở bán rượu, bia: Phạt tiền từ 1 triệu đến 3 triệu đồng.

- Các hành vi bán rượu, bia tại địa điểm không bán rượu, bia theo quy định của pháp luật; mở mới điểm bán rượu, bia để tiêu dùng tại chỗ trong bán kính 100 m, tính từ khuôn viên của cơ sở y tế, nhà trẻ, trường mẫu giáo, trường mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông: Phạt tiền 5-10 triệu đồng.

- Người từ 16 tuổi nhưng chưa đủ 18 tuổi uống rượu, bia và hành vi xúi giục, kích động, lôi kéo người khác uống rượu bia: Phạt tiền từ 500.000 đến 1 triệu đồng đối.

- Ép buộc người khác uống rượu, bia: Phạt tiền  1-3 triệu đồng.

- Sử dụng người chưa đủ 18 tuổi trực tiếp tham gia vào việc quảng cáo rượu, bia: Phạt tiền từ 15 triệu đến 20 triệu đồng.

- Người đứng đầu cơ sở kinh doanh vận tải, chủ phương tiện giao thông vận tải không thực hiện biện pháp phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn người điều khiển phương tiện vận tải uống rượu, bia ngay trước và trong khi tham gia giao thông: Phạt tiền từ 5 triệu đến 10 triệu đồng. 

- Không nhắc nhở hoặc có hình thức thông tin phù hợp đối với khách hàng về việc không điều khiển phương tiện giao thông sau khi uống rượu, bia: Phạt tiền từ 3 triệu đến 5 triệu đồng.

- Phạt tiền từ 20 triệu đến 30 triệu đồng đối với một trong các hành vi quảng cáo rượu, bia có độ cồn dưới 5,5 độ có thông tin, hình ảnh nhằm khuyến khích uống rượu, bia; thông tin rượu, bia có tác dụng tạo sự trưởng thành, thành đạt, thân thiện, hấp dẫn về giới tính; hướng đến trẻ em, học sinh, sinh viên, thanh niên, phụ nữ mang thai...

- Đối với những trường hợp không tổ chức thực hiện các biện pháp phòng, chống tác hại của rượu, bia trong cơ quan, tổ chức; không nhắc nhở, yêu cầu chấm dứt hành vi uống, bán rượu, bia trong địa điểm không uống, bán rượu, bia thuộc quyền quản lý, điều hành: Phạt tiền từ 3 triệu đến 5 triệu đồng.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Nỗi lo khi xài thẻ tín dụng

Nỗi lo khi xài thẻ tín dụng

(PLO)- Để tránh vướng nợ xấu khi sử dụng thẻ tín dụng, người dùng thẻ phải có kế hoạch chi tiêu thông minh, thanh toán nợ đúng hạn…