Đường chờ lún gần 10 năm chưa làm xong

Chủ trương nhất quán của Thành ủy và UBND TP Đà Nẵng là “người dân bị giải tỏa tới khu tái định cư (TĐC) mới phải tốt hơn nơi ở cũ”. Nhờ đó mà hàng trăm ngàn hộ dân đồng thuận nhường đất để TP quy hoạch đô thị.

Tuy nhiên, điều này lại không đúng với hàng trăm hộ dân đang sinh sống tại khu TĐC Hòa Liên 4 (xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang).

Người dân khu tái định cư Hòa Liên 4 bức xúc vì gần chục năm nay TP không rải thảm đường sau khi giải tỏa. Ảnh: LÊ PHI

Chờ lún gần 10 năm

Năm 2009, Đà Nẵng có chủ trương giải tỏa điều chỉnh lại quy hoạch, hàng ngàn hộ dân xã Hòa Liên đồng lòng nhường lại đất hương hỏa để TP thực hiện.

Năm 2012, những hộ dân đầu tiên đến ở tại khu TĐC Hòa Liên 4. Nhưng từ đó đến nay, nơi ở mới của họ đường sá đầy ổ voi, ổ gà và không được thảm nhựa, không có tên đường.

Ông Ngô Đức (một hộ dân tại đây) cho hay gia đình ông được giải tỏa năm 2012 từ thôn cũ Quan Nam 2. Năm 2014, gia đình chuyển lên khu TĐC Hòa Liên 4. “Cả gia đình dắt díu nhau lên, nghĩ rằng nơi mới khang trang hơn. Không ngờ từ đó đến nay chẳng thấy ai tới làm thảm đường. Cũng không thấy ai ngó ngàng chi tới, như mang con lên bỏ chợ” - ông Đức nói.

Tương tự, ông Ngô Văn Hoa (tổ 4, thôn Quan Nam 5) cũng lên khu TĐC Hòa Liên 4 được bảy năm.

“Bảy năm qua ở đây mưa bùn, nắng bụi. Cứ nói là TP đáng sống mà để bao nhiêu năm nay như thế coi sao được. Dân kêu miết mà không ai làm. Đường làm cho có rồi vứt đó, vỉa hè cũng không lót, cây xanh không trồng, đường không thảm nhựa, còn thua hồi trước lúc chưa giải tỏa” - ông Hoa ngậm ngùi.

Ông Hoa cho biết thêm người dân khu TĐC Hòa Liên 4 gửi đơn thư, kiến nghị suốt nhưng không thấy ai trả lời. Mưa xuống, dân chạy xe ngã liên tục; nắng thì bụi mù trời. Tội nhất mấy đứa nhỏ, lên đây đã thiếu khu vui chơi, rồi đường không được thảm nhựa nên suốt ngày bốc bùn đất chơi lấm lem hết.

“Cùng một khu vực nhưng tổ 4 của Hòa Liên 4 dân đông đúc đường không thảm, còn khu phía trên không ai ở lại thảm nhựa láng o. Vừa rồi 25 tết có xe lên thảm đường nơi không có dân ở, còn chỗ chúng tôi chờ miết không thấy. Chúng tôi tính lên TP hỏi nhưng nghĩ chắc rồi tới lượt khu mình. Ai dè bị bỏ lơ luôn” - ông Hoa buồn nói.

Bà Nguyễn Thị Ngọc (58 tuổi) cho biết khi người dân có ý kiến thì chính quyền bảo chờ khu TĐC coi có lún, nứt chi không rồi xử lý. “Lún, nứt chi mà dữ rứa, gần 10 năm thì đất đã ổn định rồi chứ lún chi nữa” - bà Ngọc nói.

Đã báo cáo Thường vụ Thành ủy

HĐND TP giao Ban cán sự đảng UBND TP chỉ đạo đối với các bất cập về hạ tầng kỹ thuật của các khu đô thị, khu TĐC, các tuyến đường liên xã thuộc huyện Hòa Vang. Trong đó, đề nghị Sở Xây dựng nghiên cứu giải pháp xử lý phù hợp, giao các đơn vị chức năng có lộ trình triển khai thực hiện. Đồng thời, chấn chỉnh trách nhiệm của các đơn vị tư vấn yếu kém trong công tác tư vấn các dự án trên địa bàn TP.

Đây là một trong những vấn đề bức xúc nổi cộm mà cử tri quan tâm. Ban Đô thị đã tham mưu cho Thường trực HĐND chỉ đạo tại nhiều cuộc họp giao ban thường kỳ và đã tham mưu báo cáo cho Ban Thường vụ Thành ủy mới đây.

Ông NGUYỄN THÀNH TIẾNTrưởng ban Đô thị HĐND TP Đà Nẵng 

Phải hoàn thành trong năm 2021

Trả lời về vấn đề trên, ông Trương Tấn Mạnh (Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Hòa Liên) cho biết: “Việc làm đường này do TP làm, chứ địa phương không làm được. Xã đã nhiều lần kiến nghị lên TP rồi nhưng vẫn chưa thấy làm. TP giao cho Sở GTVT, Sở Xây dựng thực hiện nhưng đến nay vẫn chưa thấy triển khai. Nghe báo cáo là chờ hết lún gì đó”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, trong năm 2019, TP Đà Nẵng đã cho rà soát hạ tầng kỹ thuật các khu dân cư, khu TĐC trên địa bàn tại huyện Hòa Vang. Qua rà soát, có 34 công trình cần phải triển khai xây dựng cho người dân, trong đó có khu TĐC Hòa Liên 4. Thế nhưng từ đó đến nay người dân khu TĐC Hòa Liên 4 vẫn ngóng chờ.

Ông Nguyễn Thành Tiến (Trưởng ban Đô thị HĐND TP Đà Nẵng) cho biết: “Liên quan đến vấn đề này, tại các buổi tiếp xúc cử tri và các phiên giao ban thường kỳ với Thường trực HĐND các quận, huyện, có nhiều ý kiến rất bức xúc và đề nghị UBND TP chỉ đạo thực hiện đầu tư dứt điểm”.

HĐND đã giao UBND TP chỉ đạo khẩn trương rà soát các dự án còn dở dang, chưa khớp nối hạ tầng giao cho địa phương quản lý. Trên cơ sở đó, giao địa phương đánh giá hiện trạng và đề xuất giải pháp xử lý, hoàn thiện hạ tầng trong năm 2021.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm