Được thoái trả số thuế đã tạm khấu trừ

1. Năm 2003, tôi có mua một miếng đất bằng giấy tay. Nay khi tôi đi làm “giấy đỏ” thì Chi cục Thuế TP Cà Mau buộc tôi phải nộp 2% thuế chuyển nhượng bất động sản và 0,5% lệ phí trước bạ. Yêu cầu này đúng hay sai?

gocamau@yahoo.com

Trả lời: Trước năm 2009, cá nhân chuyển nhượng quyền sử dụng đất phải kê khai nộp thuế chuyển quyền sử dụng đất theo mức 2% trên giá đất do UBND cấp tỉnh quy định tại thời điểm chuyển nhượng. Từ 1-1-2009, cá nhân chuyển nhượng quyền sử dụng đất nếu không thuộc trường hợp được miễn thuế phải kê khai nộp thuế thu nhập cá nhân theo hai cách tính: 2% trên giá chuyển nhượng đất ghi trên hợp đồng hoặc 25% trên thu nhập từ chuyển nhượng (giá chuyển nhượng trừ vốn).

2. Trong tháng 1 và 2-2009, tôi là nhân viên thử việc tại Công ty COPAC. Khi tôi nghỉ việc thì công ty đã khấu trừ 10% thuế TNCN. Tôi yêu cầu công ty trả lại số tiền thuế đã khấu trừ nhưng công ty không đồng ý vì sợ sau này nhà nước sẽ truy thu thuế từ công ty. Lý do này có đúng không?

thanhhung0323@yahoo.com

Trả lời: Các cá nhân cư trú có thu nhập từ tiền lương, tiền công được trả từ ngày 1-1-2009 được giãn nộp thuế TNCN đến hết ngày 31-5-2009. Đối với số thuế được giãn nộp, cá nhân được giữ lại trong thời gian được giãn.

Trường hợp cơ quan chi trả thu nhập đã tạm khấu trừ tính thuế TNCN của bạn nhưng chưa nộp vào ngân sách nhà nước thì cơ quan chi trả có trách nhiệm thoái trả số thuế đã tạm khấu trừ, chậm nhất là ngày làm việc cuối cùng của tháng 2-2009 (Công văn số 1823 ngày 18-2-2009 của Bộ Tài chính).

3. Tôi làm đội trưởng điều hành sản xuất tại một doanh nghiệp, hưởng lương năm triệu đồng/tháng. Tôi được giao khoán sản xuất và phải thuê lao động. Vợ và bạn tôi cũng nhận khoán sản xuất và làm công tại một nông trường. Vậy chúng tôi phải nộp thuế như thế nào?

ledan200808@gmail.com

Trả lời: Đối với trường hợp của bạn, cơ quan chi trả tiền lương, tiền công tính khấu trừ thuế TNCN. Trường hợp của vợ và bạn của bạn, do có thu nhập từ nhận khoán doanh thu sản xuất và dịch vụ nên doanh nghiệp phải kê khai nộp thuế TNCN.

Thu nhập chịu thuế bằng doanh thu trừ chi phí hợp lý liên quan đến việc tạo ra thu nhập trong kỳ tính thuế, có hóa đơn, chứng từ theo quy định của pháp luật. Bạn có thể tham khảo điểm 1 mục I phần B Thông tư 84 ngày 30-9-2008 của Bộ Tài chính để biết thêm chi tiết.

Khi kết thúc năm, cá nhân sẽ phải quyết toán thuế. Thu nhập tính thuế được xét dựa trên tổng hợp thu nhập chịu thuế từ tiền lương, tiền công, từ kinh doanh và tính một lần các khoản giảm trừ.

MINH HIẾU ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm