Được phường nâng cấp nhà, dân yên tâm không lo bị ngập

Là cầu nối giữa doanh nghiệp (DN) và người dân, UBND phường Trường Thọ nhiều năm liền đã xây mới, sửa chữa, nâng cấp nhà cho những hộ có hoàn cảnh khó khăn. Từ đó, nhiều số phận, hoàn cảnh khó khăn từng bước thoát nghèo và vươn lên trong cuộc sống.

Chị Nguyễn Ngọc Thanh, một người bị bệnh hiểm nghèo ở khu phố 2, phường Trường Thọ, Thủ Đức, mừng rỡ khi nhận được ngôi nhà như mới, rộng 12 m2.

“Nền nhà tôi vốn thấp, cứ mưa xuống là nước tràn ngập vào trong nhà. Mỗi khi mưa là nước từ trong ống cống, từ đường chảy thẳng vào nhà, coi như mất ăn mất ngủ. Cứ tới mùa mưa, hai mẹ con sống chẳng yên. Nhà tôi nghèo, bệnh hiểm nghèo không xoay xở đâu ra tiền để sửa chữa. Nay được các DN tài trợ nâng cấp nhà, tôi đã có căn nhà ấm êm nên phải ráng làm ăn…” - chị Thanh xúc động.

Đại diện UBND phường và DN bàn giao ngôi nhà được nâng cấp và trao tiền hỗ trợ gạo hằng tháng cho chị Thanh. Ảnh: THÁI NGUYÊN

Tương tự, bà Lê Thị Đặng, khu phố 2, vui vẻ khi nhận được một ngôi nhà khang trang hơn trước. Bà Đặng cho biết mặc dù căn nhà chỉ có 30 m2 song có nhiều nơi dột. Mỗi khi mưa xuống hai vợ chồng già loay hoay tìm xô, chậu hứng nước mưa dột vào nhà rồi tìm nơi an toàn để nấp. Bên cạnh đó, nhà bà thường xuyên bị ngập nước mỗi khi mưa lớn, hệ thống kèo, đòn tay mục, điện đều không được đảm bảo.

“Hai vợ chồng già sống nương tựa vào nhau nên nhà có sao đành chịu vậy. Giờ được phường sửa chữa cho ngôi nhà khang trang, tôi cứ ngỡ mình như đang nằm mơ vậy” - bà Đặng chia sẻ.

Không những hỗ trợ nâng cấp, sửa chữa nhà, khi chứng kiến hoàn cảnh của chị Nguyễn Ngọc Thanh, đại diện một công ty đã xúc động ngỏ ý được hỗ trợ gạo mỗi tháng. Tại buổi thăm nhà, vị giám đốc công ty rút tiền gửi chị Thanh và nói: “Tui gửi chị một năm gạo nhé, chị ráng làm ăn để ổn định cuộc sống, nếu giúp được gì nữa thì tôi giúp hết mình”.

Ông Hồ Văn Phước, Chủ tịch phường Trường Thọ, quận Thủ Đức, cho biết trên địa bàn phường có nhiều hoàn cảnh khó khăn, cần được hỗ trợ, song khả năng của UBND phường cũng có hạn. Chính vì vậy, trong quá trình đi hỗ trợ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, phường thường mời các DN trên địa bàn cùng tham gia.

Đầu năm đến nay, UBND phường Trường Thọ đã sửa chữa, nâng cấp sáu căn nhà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, tổng kinh phí gần 200 triệu đồng. Các gia đình là những người già neo đơn, sinh sống trong căn nhà dột nát, hàng chục năm không có tiền sửa chữa vì phải để dành tiền chạy chữa thuốc men. Tất cả chi phí đều do các mạnh thường quân, DN trên địa bàn phường hỗ trợ.

Mỗi hộ nghèo nhận thêm 1 triệu đồng/tháng

Bên cạnh được hưởng các chế độ chính sách do Nhà nước hỗ trợ, từ năm 2018 đến nay, hằng tháng mỗi hộ gia đình chính sách, người nghèo trong phường sẽ được nhận thêm 1 triệu đồng từ đơn vị hỗ trợ do UBND phường Trường Thọ vận động. Từ đó, nhiều gia đình chính sách cũng có thêm một khoản thu nhập để trang trải cuộc sống. Tất cả nguồn hỗ trợ đều được UBND phường vận động mạnh thường quân, DN trên địa bàn hỗ trợ. Mỗi đơn vị sẽ cùng phường hỗ trợ, chăm lo một gia đình chính sách và hằng tháng sẽ xuống tận nhà để thăm hỏi, động viên. Năm nay, có một hộ trong số những người được hỗ trợ đã thoát nghèo, tự nguyện nhường suất hỗ trợ này cho người khác. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm