Được giảm tiền sử dụng đất nhưng xã không giải quyết

Hơn sáu tháng nay, gia đình ông Phạm Đình Khang (ngụ 6A đường số 33, ấp Tân Thành, xã Tân Thông Hội, huyện Củ Chi, TP.HCM) phải tới lui nhiều nơi để xin được giải quyết đơn miễn, giảm tiền sử dụng đất nhưng chưa được.

Chờ mãi, rồi bị trả hồ sơ

Ông Khang cho biết ông tham gia kháng chiến chống Mỹ, vợ ông là bệnh binh 2/3 với thương tật 61%.

Năm 2016, vợ chồng ông được cha mẹ cho mảnh đất ở huyện Củ Chi. Mảnh đất ông được cho có diện tích hơn 400 m2, trong đó có khoảng 230 m2đất ở nông thôn và 170 m2 là đất trồng cây lâu năm.

Tháng 10-2019, gia đình ông làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất với toàn bộ phần đất còn lại và được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Lúc này gia đình ông không có tiền nên đã ghi nợ tiền sử dụng đất với số tiền hơn 130 triệu đồng.

Sau khi được cấp giấy, ông mới biết trường hợp của vợ ông là thương, bệnh binh thì thuộc đối tượng được miễn, giảm tiền sử dụng đất nên vợ chồng ông đã làm đơn gửi Phòng LĐ-TB&XH huyện Củ Chi.

Ngày 15-11-2019, Phòng LĐ-TB&XH huyện hướng dẫn ông về UBND xã Tân Thông Hội để được hướng dẫn xem xét, giải quyết đơn xin miễn, giảm.

Theo hướng dẫn của phòng, ông Khang đã nộp đầy đủ hồ sơ nhưng cán bộ xã lúc thì bảo chờ, lúc thì bảo trường hợp của vợ ông không giải quyết được. Mãi đến ngày 20-3, xã mới lập phiếu trả hồ sơ với lý do trường hợp của vợ ông Khang đã nhận trợ cấp sửa nhà rồi thì không được hỗ trợ tiền sử dụng đất.

“Theo tôi biết, việc nhận trợ cấp sửa nhà không liên quan gì đến việc xem xét, giải quyết miễn, giảm này. Hơn nữa, luật chỉ quy định việc miễn giảm tiền sử dụng đất đối với người có công thì chỉ giải quyết một lần, trong khi trước giờ tôi chưa được miễn, giảm lần nào thì phải giải quyết cho gia đình tôi chứ” - ông Khang thắc mắc.

Ông Khang bức xúc khi bị UBND xã trả lại hồ sơ miễn, giảm tiền sử dụng đất. Ảnh: N.HIỀN

Xã nêu lý do không giải quyết

Trao đổi với PV, đại diện UBND xã Tân Thông Hội, huyện Củ Chi cho biết: UBND xã có tiếp nhận hồ sơ đề nghị miễn, giảm tiền sử dụng đất của vợ chồng ông Khang. Tuy nhiên, qua kiểm tra trường hợp này không thể giải quyết được bởi trước đây gia đình ông đã nhận tiền hỗ trợ sửa chữa nhà theo Quyết định 22/2013.

“Căn cứ theo quy định tại Điều 2 Nghị định 118/1996 về việc hỗ trợ người có công với cách mạng cải thiện nhà ở thì có các hình thức hỗ trợ như hỗ trợ kinh phí để xây dựng hoặc sửa chữa nhà ở, hỗ trợ toàn bộ hoặc một phần tiền sử dụng đất khi bán nhà của Nhà nước hoặc khi giao đất làm nhà ở;…

Cũng tại khoản 4 Điều 2 nghị định này thì việc hỗ trợ tiền sử dụng đất đối với người có công với cách mạng chỉ xét một lần cho một hộ gia đình. Chính vì gia đình ông Khang đã nhận hỗ trợ rồi thì xã không thể giải quyết lần nữa” - đại diện UBND xã Tân Thông Hội giải thích.

Xã phải giải quyết cho người dân

Đối với những trường hợp người dân đã được hỗ trợ sửa chữa nhà theo Quyết định 22/2013 thì vẫn được xem xét miễn, giảm tiền sử dụng đất theo quy định.

Việc áp dụng theo Nghị định 118/1996 của xã để trả lại hồ sơ của người dân là sai bởi việc hỗ trợ kinh phí sửa nhà trước đây của gia đình ông Khang không liên quan gì đến việc xem xét miễn, giảm tiền sử dụng đất cả.

Đặt trường hợp nếu gia đình ông Khang trước đây đã được miễn tiền sử dụng đất thì lần này không giải quyết là đúng. Tuy nhiên, đây là lần đầu ông nộp hồ sơ thì phải được giải quyết miễn, giảm tiền sử dụng đất theo quy định.

Theo Công văn số 230 của UBND TP.HCM hướng dẫn, thực hiện thủ tục miễn, giảm tiền sử dụng đất đối với người có công thì UBND TP đã ủy quyền cho UBND quận, huyện chịu trách nhiệm kiểm tra và ký quyết định miễn, giảm tiền sử dụng đất.

Việc ký quyết định được căn cứ theo đề nghị của UBND cấp xã nơi người có công đang cư trú.

Để giải quyết vụ việc của gia đình ông Khang, sau khi Sở LĐ-TB&XH nhận được đơn của gia đình ông Khang, Sở sẽ gửi công văn đề nghị Phòng LĐ-TB&XH huyện Củ Chi thực hiện theo đúng quy định.

Ông HUỲNH THANH KHIẾTPhó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP.HCM 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm