Đừng quên búa thoát hiểm trên xe buýt

Trên các xe ô tô chở khách, việc trang bị những chiếc búa thoát hiểm là không thể thiếu được nhưng còn đối với xe buýt?

Từng sống ở Hà Nội và TP.HCM nên tôi có nhiều dịp đi lại trên các tuyến xe buýt. Mấy năm trước, tại Hà Nội, các dòng xe buýt mới được nhập khẩu từ Hàn Quốc hoặc đóng mới trong nước bằng công nghệ nước ngoài đều trang bị đầy đủ những chiếc búa thoát hiểm. Hành khách dễ dàng nhìn thấy chúng được cài ở hai bên thành xe. Thế nhưng nay không hiểu vì nguyên do gì, tôi không còn nhìn thấy những chiếc búa ấy. Họa hoằn lắm mới thấy những chiếc xe mới được bổ sung có treo búa. Ở TP.HCM, đại đa số xe buýt đều thuộc dạng cũ thì chuyện nhìn thấy chiếc búa thoát hiểm trên xe càng khó.

Vẫn biết rằng trên thực tế, xe buýt nội đô vẫn chưa từng xảy ra sự cố cháy nổ dẫn tới chết nhiều người như các xe khách đường dài nhưng không thể vì vậy mà các công ty, xí nghiệp xe buýt lại “bỏ quên” việc trang bị búa. Nếu nhỡ không may xảy ra vụ xe buýt đâm nhau thì hành khách sẽ lấy gì để phá cửa kính thoát ra ngoài? Nếu xảy ra hậu quả thảm khốc, lúc đó dư luận, báo chí lại ồ ạt tập trung nói về chiếc búa thoát hiểm trên xe buýt. Sao chúng ta cứ để tình trạng mất bò mới làm chuồng?

Nếu ai đó từng đi nước ngoài như Singapore, Nhật Bản, Hàn Quốc, hay các nước châu Âu... thì chắc hẳn sẽ thấy trên tất cả xe buýt, tàu điện ngầm, người ta đều có trang bị những chiếc búa thoát hiểm. Vậy tại sao hệ thống xe buýt đô thị ở ta lại không thể làm như họ. Có không ít lo ngại về tình trạng mất cắp búa thoát hiểm do khách lấy trộm. Chuyện ấy có khả năng xảy ra nhưng đơn vị quản lý xe buýt và nhân viên vận hành phải chủ động có những biện pháp ngăn ngừa chứ không thể bỏ lơ việc đầu tư thiết bị thoát hiểm này.

Việt Cường (vietcuong..@yahoo.com.vn)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm