Dùng lao động dưới 15 tuổi phải cam kết chưa từng xâm hại trẻ

Tôi có mở một hãng đan lát mây tre và có nhu cầu tuyển dụng người dưới 15 tuổi vào làm việc. Vừa qua, tôi có biết thông tin khi ký hợp đồng lao động với người chưa đủ 15 tuổi thì người sử dụng lao động phải có bản cam kết chưa từng có hành vi xâm hại trẻ em.

Xin hỏi, thông tin này có chính xác? Quy định pháp luật cụ thể về giao kết hợp đồng với người dưới 15 tuổi như thế nào?

Bạn đọc Quang Anh (Bình Dương)

Luật sư Bùi Quốc Tuấn, Đoàn Luật sư TP.HCM, trả lời:

Tại Thông tư 09/2020 của Bộ LĐ-TB&XH có quy định về điều kiện để người sử dụng lao động được giao kết hợp đồng lao động với người chưa đủ 15 tuổi.

Thông tư này quy định khi sử dụng lao động dưới 15 tuổi, người sử dụng lao động phải bố trí thời giờ làm việc, các đợt nghỉ giải lao, bảo đảm thời gian học tập, khám sức khỏe… của người chưa đủ 15 tuổi theo quy định của Bộ luật Lao động.

Đặc biệt, Điều 4 của thông tư nêu rõ người giao kết hợp đồng lao động với người chưa đủ 15 tuổi phải đáp ứng các điều kiện sau:

- Có phiếu lý lịch tư pháp được cấp không quá sáu tháng kể từ ngày cấp đến ngày giao kết hợp đồng lao động, trong đó không có án tích về hành vi xâm hại trẻ em;

- Có bản cam kết chưa từng bị truy cứu trách nhiệm hình sự, xử phạt vi phạm hành chính về hành vi xâm hại trẻ em. Mẫu cam kết này có ban hành kèm theo tại Thông tư 09/2020.

Những quy định cụ thể này tại Thông tư 09/2020 đã giúp bảo vệ tốt hơn quyền lợi của người lao động dưới 15 tuổi.

Thông tư 09/2020 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Bộ luật Lao động về lao động chưa thành niên thay thế cho Thông tư số 11/2013. Thông tư 09/2020 có hiệu lực từ ngày 15-3-2021.


Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm