Đừng để người dân bất an mỗi khi màn hình điện thoại bật sáng!

Xem thêm: Nghe lén hàng loạt điện thoại: Tội gì?

“Quyền bí mật đời tư của cá nhân được tôn trọng và được luật pháp bảo vệ” - đó là một câu không thể ngắn gọn hơn nhằm đảm bảo quyền bí mật đời tư của mỗi công dân được nêu tại Điều 38 BLDS. Điều luật này cũng khẳng định thư tín, điện thoại, điện tín, các hình thức thông tin điện tử khác của cá nhân được bảo đảm an toàn và bí mật.

Hiện pháp luật chưa quy định cụ thể thế nào là bí mật đời tư nhưng các chuyên gia pháp luật thường hiểu đó là bí mật đời sống riêng tư, nghĩa là những bí mật của riêng một người như tình trạng hôn nhân, tài sản… mà họ không muốn cho người khác biết. Con người không phải là robot, ai cũng có những xúc cảm, những hành vi, những góc riêng để thích nghi với cuộc sống. Không ai được quyền đứng cao hơn pháp luật để có hành động chen vào đời sống riêng tư của người khác. Khi góc riêng đó bị soi mói thì cuộc sống của một cá nhân dễ bị xáo trộn, dẫn đến những hậu quả khó lường.

Thử tưởng tượng thông tin về tài sản của một người bị tiết lộ, ngay cả khi việc tiết lộ không nhằm dụng ý xấu nhưng một khi dư luận biết được thì sẽ đem lại những bất an, rắc rối cho người đó. Họ có thể bị soi mói, mất an toàn về tính mạng. Điều này đã từng xảy ra như cách đây vài tháng, một thanh niên chỉ vì vô tình tiết lộ cho bạn biết về tài sản của gia đình mà bị bạn giết chết sau khi tống tiền không thành. Hay như việc một chủ doanh nghiệp này biết được tất cả ngóc ngách làm ăn của chủ doanh nghiệp kia thì hậu quả của việc bị biết tất tần tật này sẽ khó mà đong đếm được.

Khi biết thông tin hơn 14.000 thuê bao điện thoại bị nghe lén, một chuyên gia tư vấn tâm lý của tổng đài 1080 đã rất sốc. Nếu mỗi con người không còn những bí mật riêng, những góc riêng của cuộc sống mình nữa thì tâm lý xã hội sẽ bị ức chế, bị rối loạn như thế nào đây? Chị bảo chỉ có thể gán cho hành vi nghe trộm này bằng này hai từ: Phá hoại. Chị nói rằng mình đang nắm giữ bí mật của bao nhiêu chuyện gia đình và đang tư vấn cho người ta đi theo cách tốt nhất để tháo gỡ rắc rối. Nếu những bí mật đó được một người thứ ba hoặc chính người còn lại trong cuộc biết thì có thể gây nguy cơ tan vỡ cả gia đình, thậm chí xáo xào cả dòng họ.

Nghe trộm điện thoại của người khác đã bị lên án thì việc kinh doanh trên hành vi bất hợp pháp của người khác lại càng không thể chấp nhận được trong một xã hội mà chiếc điện thoại di động là vật bất li thân của một công dân và gần như từng ngóc ngách cuộc sống của họ phơi bày qua những cuộc gọi hằng giờ, hằng ngày. Thời gian qua, báo chí đã cảnh báo rất nhiều về việc kinh doanh những thiết bị nghe lén này nhưng dường như mọi việc cứ rơi vào thinh không. Hy vọng với việc bắt tận tay doanh nghiệp vi phạm lần này, các cơ quan chức năng sẽ xử lý thật nghiêm. Đừng để người dân bất an mỗi khi màn hình điện thoại bật sáng.

THANH MẬN

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Ra quân bắt chó thả rông, không rọ mõm

Ra quân bắt chó thả rông, không rọ mõm

(PLO)- Đội bắt chó thả rông của UBND phường Hiệp Bình Chánh, TP Thủ Đức, TP.HCM tiếp tục ra quân bắt giữ chó thả rông, không rọ mõm, xử phạt thêm nhiều trường hợp chủ nuôi vi phạm.

TP.HCM đề xuất quản lý chó, mèo: Hợp lý!

TP.HCM đề xuất quản lý chó, mèo: Hợp lý!

(PLO)- Chủ nuôi chó, mèo phải đáp ứng điều kiện nuôi để chính quyền dễ quản lý, giảm tình trạng một nhà nuôi số lượng lớn làm ảnh hưởng đến các hộ dân xung quanh.