VỤ CẮT ĐẤT TRƯỜNG PHAN CHÂU TRINH (ĐÀ NẴNG) ĐỂ XÂY KHU TÁI ĐỊNH CƯ

Đừng để lợi ích trước mắt lấn át

Không có quá khứ sẽ không có tương lai

Ở Đà Nẵng không ngôi trường nào có bề dày truyền thống và thành tích như Trường Phan Châu Trinh (PCT). Với lịch sử gần 60 năm, có thể nói đây là biểu tượng về truyền thống hiếu học của nhân dân TP Đà Nẵng cũng như tỉnh Quảng Nam-Đà Nẵng trước đây. Vì vậy, ngôi trường này cần được bảo vệ, giữ gìn, phát huy.

Tôi đồng tình với việc Đà Nẵng cần phát triển để có được vóc dáng của một TP hiện đại. Nhưng khi xẻ Trường PCT cho những mục đích khác ngoài giáo dục thì các nhà quản lý, quy hoạch đã không nhìn lợi ích toàn cục mà chỉ thấy phần lợi trước mắt.

Càng không thể lấy lý do Trường PCT đã có thêm cơ sở 2 để xẻ đất của trường cũ. Vì đó là nơi tích tụ chiều sâu của quá trình hình thành, phát triển nhà trường. Vô hình trung, việc xẻ trường sẽ khiến người ta cảm giác chính quyền không nâng niu, giữ gìn những quá khứ tốt đẹp của Đà Nẵng. Mà không có quá khứ thì không thể có hiện tại và tương lai.

Luật sư ĐỖ PHÁP (Cựu học sinh Trường PCT giai đoạn 1970-1975)

Quyết định sao cho hợp lòng dân

Đang sống, làm việc tại TP.HCM nhưng tôi vẫn thường về Đà Nẵng và lần nào cũng đều đến thăm trường cũ PCT. Mấy năm gần đây, tôi thấy rất buồn khi cơ sở vật chất của trường xuống cấp, nhiều diện tích gần như bỏ hoang. Nay thì lại có chuyện cắt đất của trường khiến các cựu học sinh như tôi rất tâm tư.

Đừng để lợi ích trước mắt lấn át ảnh 1

Học sinh Trường Phan Châu Trinh đón chào năm học mới. Ảnh: HĐ

Xét về mặt giao thông, việc mở thêm một đoạn nối dài vài chục mét cho đường Hải Phòng thực ra không có ý nghĩa lớn, bởi nó vẫn bị đường Nguyễn Chí Thanh chắn ngang chứ không thể thông suốt hoàn toàn. Được biết, việc mở đoạn đường nối dài này thực chất là tạo quỹ đất bố trí tái định cư các hộ bị giải tỏa để giao khu vực sân Chi Lăng cho một doanh nghiệp xây dựng khu phức hợp thương mại. Trong trường hợp này, lợi ích kinh tế, thương mại đã được đặt lên trên lợi ích giáo dục và đây là điều mà bất kỳ chính quyền nào cũng phải xem xét thật kỹ lưỡng trước khi quyết định.

Ông NGUYỄN VĂN HƯNG
(Cựu học sinh khối chuyên Trường PCT, đoạt giải nhì học sinh giỏi toán quốc tế năm 1984)

Tôi đề nghị HĐND TP Đà Nẵng cân nhắc thật kỹ việc này sao cho hợp lòng dân. Theo quy định, diện tích bình quân cho mỗi học sinh phải là 4 m2. Khi cả hai cơ sở của Trường PCT cộng lại vẫn chưa đủ diện tích để đạt chuẩn về môi trường giáo dục, nếu cắt nữa thì lại càng hẹp.

Ông HOÀNG TRỰC THẠNH (Nguyên Hiệu phó Trường PCT giai đoạn 1980-2000)

HẢI ĐĂNG ghi

Sẽ đưa vấn đề ra kỳ họp HĐND TP Đà Nẵng

Tôi cũng không ủng hộ chuyện lấy đất Trường PCT. Hiện trường có gần 5.000 học sinh, sĩ số học sinh ở mỗi lớp rất cao (52-55 em). Sở dĩ trường giàu truyền thống nhưng vẫn chưa đạt chuẩn quốc gia là vì diện tích đất bình quân trên đầu học sinh không đủ.

Ở Đà Nẵng, không dễ tìm đất bố trí tái định cư cho các hộ bị giải tỏa. Tuy trung tâm TP vẫn còn nhiều khu “đất vàng” như ở ngã tư Nguyễn Chí Thanh-Phan Đình Phùng… nhưng bán hết rồi. Mấy ông dự án cứ hứa hẹn làm nhưng rồi năm này qua năm khác không thấy động tĩnh…

Sau khi mở đường Hải Phòng nối dài, nếu ngoài phần đất ở phía bắc mà còn cắt thêm 25 m ở phía nam, lõm vào khuôn viên Trường PCT để bố trí 12 lô đất thì có rất nhiều người không đồng tình.

Trên cơ sở ý kiến của trường, Sở GD&ĐT và nguyện vọng của nhân dân, Ban Văn hóa-Xã hội sẽ có kiến nghị đưa vụ việc ra kỳ họp HĐND TP sắp tới.

Ông NGÔ VĂN DŨNG
(Tổ trưởng tổ đại biểu HĐND đơn vị quận Hải Châu)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm