Bạn đọc viết

Đừng bắt con tôi thành chuột bạch!

(Nhân đọc bài “Lớp học VNEN - Đổi món cũng phải tùy thể trạng”, báo Pháp Luật TP.HCM ngày 23-7)

Tôi có con đang học theo mô hình VNEN, bé chuẩn bị lên lớp 4. Khi trường thông báo học sinh sẽ học theo mô hình này, phần lớn phụ huynh đồng ý. Nhà trường và các giáo viên trao đổi rất nhiệt tình rằng học sinh được hỗ trợ về tài liệu, được học theo nhóm và rèn nhiều kỹ năng nên tôi khá yên tâm.

Những ngày đầu con tôi kể đủ chuyện ở lớp học nên gia đình cũng hiểu nhiều về cách học mới. Nào là trong lớp có chủ tịch và các phó chủ tịch hội đồng, ngồi học theo từng nhóm nên hay… ồn ào vì nói chuyện, trong lớp trang trí rất nhiều thứ.... Tôi tìm hiểu thì cô giáo nói học theo mô hình này phải như vậy để các em tự tin và tự quản lẫn nhau. Mỗi lần họp phụ huynh, cô giáo đều khen cả lớp học tốt nên tôi cũng mừng.

Nhìn chung, tôi thấy con mình tự tin và chủ động chuẩn bị bài hoặc những đồ dùng để trang trí lớp. Có điều con tôi nắm kiến thức yếu. Vài lần dò bài thì con tôi chỉ đạt 1/3, nhiều bài đơn giản nhưng con không làm được, chính tả viết sai. Tôi hỏi thì con tôi nói vì cô giáo giảng nhanh quá, nhiều phần để các nhóm tự làm nên con không nắm được. Tôi trao đổi thì cô giáo nói sẽ để ý thêm và nhờ các bạn trong nhóm hỗ trợ. Tôi đâm ra lo vì lớp hơn 40 em, cô giáo lại chỉ hướng dẫn chung và các nhóm tự thực hiện, em nào tiếp thu nhanh thì kịp, em nào chậm thì phải bắt chước bạn cho xong nhanh, làm sao cô theo sát từng học sinh được?

Tôi rất băn khoăn không biết lên THCS sẽ như thế nào khi con tôi đã quen nếp học “kỳ quặc” này rồi... Hơn nữa, TP.HCM chưa triển khai mô hình này ở THCS, khi đó con chúng tôi học kém cỏi, không theo kịp bạn bè thì trách ai đây?

Tôi biết cách học nào cũng có những mặt tích cực và hạn chế. Tôi cũng hiểu là muốn làm gì cũng cần phải thí điểm để biết có hiệu quả hay không. Nếu không phụ huynh nào cho con học thí điểm, không trường nào chịu triển khai thì làm sao chúng ta tìm được những phương pháp hay, những mô hình phù hợp. Nhưng điều chúng tôi muốn là điểm này nọ cần phải có lộ trình rõ ràng ngay từ đầu. Phải thông báo cụ thể cho phụ huynh rằng lộ trình từng năm sẽ thế nào, miễn phí tài liệu bao lâu, con phải học thế nào khi chuyển cấp, hình thức học kiểu nào... chứ như bây giờ thì con tôi và rất nhiều đứa trẻ khác nào chuột bạch!

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm