Dựng bảng đèn Led chửi đổng hàng xóm

Mới đây, trên mạng xã hội Facebook lan truyền đoạn clip do tài khoản Nguyen Danh Hung chia sẻ ghi lại hình ảnh một tấm bảng đèn Led, trên đó có các dòng chữ mang tính nhục mạ. Các dòng chửi đổng này được cho là nhắm vào người hàng xóm.

 Tấm bảng đèn led chạy chữ màu đỏ với nội dung "chửi đổng" người đánh bả chó

Chuyện bắt đầu từ hai con chó

Hình ảnh về tấm bảng đèn Led này là do một người trú quận Lê Chân, Hải Phòng ghi nhận khi trên đường đi giao hàng, từ đó tấm bảng được nhiều người biết đến.

Tấm bảng được gắn đèn Led, kích thước khoảng 50 x 100 cm, chạy dòng chữ màu đỏ với nội dung: “Nhân quả là có thật. Đánh bả chết chó chúng mày hả hê bây giờ. Cuộc đời chúng mày rồi cũng không bằng con chó chết. Nếu để tao biết, lũ súc vật, chúng mày sẽ chết không bằng hai con chó này!”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, người treo tấm bảng này là anh PVH (34 tuổi, trú thôn Vĩnh Khê, xã An Đồng, huyện An Dương, Hải Phòng). Lý giải hành động của mình, anh H. cho biết anh có sở thích nuôi chó. Trước đó nhà anh nuôi ba con chó, trong đó có hai con giống H’mông. Anh thường khóa cửa nhốt chó trong sân, buổi chiều mở cổng cho chó ra ngoài.

Mới đây, đàn chó nhà anh đẻ thêm tám con chó con. Một lần chó mẹ sủa dọa cắn một cháu nhỏ hàng xóm. Anh có đến hỏi thăm và hứa nếu ai đó bị chó nhà anh cắn thì anh sẽ có trách nhiệm bồi thường.

Bất ngờ sau đó hai con chó mẹ bị trúng bả chó chết. Đàn chó con không có mẹ nuôi nên xuống sức, chết hết một nửa, số còn lại cũng ốm yếu khó qua khỏi.

Quá bức xúc vì không biết ai đã đánh bả chó nên anh H. (đang có nghề làm bảng quảng cáo) đã nghĩ ra việc làm tấm bảng trên để xả giận.

Anh H. cho rằng treo biển chửi vì quá xót thương những chú chó con bị mất mẹ do trúng phải bả. Ảnh: ĐỖ HOÀNG

Không phạm luật nhưng gây ảnh hưởng xấu

Nhiều người biết chuyện đã chia sẻ với tâm trạng mất mát khi con chó của anh H. bị đánh bả. Tuy nhiên, cách xả giận có một không hai của anh H. lại là điều không nên.

Luật sư Lê Dũng (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho rằng hành vi treo biển đèn Led của chủ nhà không nhằm giới thiệu đến công chúng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ có mục đích sinh lợi; sản phẩm, dịch vụ không có mục đích sinh lợi; tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được giới thiệu. Vì vậy không vi phạm các quy định của Luật Quảng cáo cũng như Nghị định 158/2013 xử phạt hành chính trong lĩnh vực quảng cáo.

Hành vi treo biển hiệu của gia chủ không thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật Quảng cáo cũng như không xâm phạm đến danh dự, nhân phẩm của cá nhân cụ thể nào trong xóm vì người chửi không nêu rõ tên người bị chửi. Tuy nhiên, việc làm này gây thêm sự mâu thuẫn sâu sắc giữa các hộ dân trong xóm, dẫn đến hậu quả khó lường, có thể dẫn tới mất trật tự an ninh tại địa phương.

Tấm bảng treo cao rất dễ nhìn thấy. Ảnh: Đỗ Hoàng

Đồng quan điểm, TS Nguyễn Văn Tiến (Trường ĐH Luật TP.HCM) cho biết: Do hành vi treo biển đèn Led nêu trên không nhằm mục đích quảng cáo sản phẩm, dịch vụ nên không vi phạm trong lĩnh vực quảng cáo.

Về pháp luật dân sự, dù biển hiệu đèn Led có những câu chửi tục tĩu, xúc phạm nhưng những câu chửi đó không nhằm tới đích danh đối tượng nào cho nên hành vi cũng không xâm phạm đến các quyền nhân thân được quy định tại Điều 34 (quyền được bảo vệ danh dự, nhân phẩm, uy tín), Điều 38 (quyền về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật gia đình) BLDS của các cá nhân cụ thể.

TS Tiến cũng cho biết thêm rằng khó xử lý hành vi treo biển hiệu chửi kiểu này vì hiện tại chưa có luật nào điều chỉnh. Tuy nhiên, xét về góc độ xã hội, những câu chữ tục tĩu, xúc phạm đó làm ảnh hưởng tới truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục của Việt Nam. “Do đó, những hành vi tương tự như vụ treo đèn Led đăng những câu chửi như thế nên được luật hóa, kèm theo đó là các chế tài như buộc tháo dỡ, khiển trách, phạt tiền…” - TS Tiến đề xuất.

Ông Phạm Văn Trung, Phó Chủ tịch UBND xã An Đồng, cho biết xã sẽ kiểm tra tấm bảng đèn Led này. Khi nào nắm rõ vụ việc thì xã sẽ có hướng xử lý thích hợp.  

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm