Đưa F0 đi điều trị do sức khỏe yếu sau 14 ngày cách ly

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Sáng 30-9, phản ánh với PLO, chị NNTV (phường Tân Thới Nhất, quận 12, TP.HCM) cho biết mẹ chị (49 tuổi) và em gái (18 tuổi) có kết quả dương tính SARS-CoV-2 trong lần test nhanh tại địa phương.

“Mẹ và em gái tôi không có triệu chứng sau khi phát hiện nhiễm bệnh, không suy hô hấp hay khó thở, cũng như không mắc bệnh nền. Cả 2 cũng đã tiêm mũi 1 vaccine ngừa COVID-19” – chị V cho biết thêm.

Theo chị V, căn nhà gia đình đang ở rộng rãi, sạch sẽ, có phòng riêng biệt. Chị V cũng có đầy đủ số điện thoại của các nhân viên y tế để liên hệ khi cần thiết. “Mẹ và em gái tôi đủ điều kiện cách ly điều trị tại nhà. Thực tế sau khi mắc COVID-19, cả 2 cũng đã cách ly tại nhà 14 ngày trong tình trạng tâm lý thoải mái, sức khỏe rất tốt” – chị V. nói.

Nhân viên y tế phường Tân Thới Nhất, quận 12 chuẩn bị tới nhà khám sức khỏe bệnh nhân COVID-19. Ảnh: TRẦN NGỌC

Tuy nhiên ngày 27-9, y tế địa phương tới nhà yêu cầu mẹ và em gái chị V. phải đi cách ly tập trung hoặc đến bệnh viện để điều trị COVID-19. Nếu không đi, chị V phải ký giấy cam kết có nội dung y tế địa phương không chịu trách nhiệm một khi có vấn đề xảy ra liên quan sức khỏe mẹ và em gái chị V.

“Do hoang mang nên mẹ và em gái tôi đồng ý đi cách ly tập trung. Tôi sợ việc này sẽ khiến tâm lý cả 2 không thoải mái, dẫn đến bệnh tình sẽ nặng hơn. Tôi muốn cơ quan chức năng phường Tân Thới Nhất giải thích lý do đưa mẹ và em gái tôi đi cách ly tập trung cho dù đủ điều kiện điều trị tại nhà. Bên cạnh đó, giải quyết sớm nhất để mẹ và em gái tôi được đưa về nhà tiếp tục điều trị” – chị V. nói thêm.

Ông Nguyễn Hải Lâm, Chủ tịch UBND phường Tân Thới Nhất, cho biết mẹ và em gái chị V đã được cách ly điều trị tại nhà sau khi có kết quả xét nghiệm nhiễm COVID-19.

“Tới ngày 14, kết quả xét nghiệm cho thấy mẹ và em gái chị V vẫn dương tính với SARS-CoV-2. Bên cạnh đó, sức khỏe mẹ chị V rất yếu nên y tế địa phương chuyển đến bệnh viện dã chiến điều trị COVID-19. Do mẹ chị V cần có người chăm sóc trong thời gian điều trị nên người em gái đồng ý đi theo” – ông Lâm cho biết thêm.

Theo ông Lâm, y tế địa phương cũng giải thích cho chị V rất rõ nguyên nhân phải đưa mẹ và em gái đi bệnh viện điều trị COVID-19 và chị V cũng đã đồng ý.

“Không phải ai test nhanh có kết quả dương tính là y tế địa phương đưa đi cách ly tập trung. Sau 14 ngày điều trị tại nhà, nếu vẫn dương tính và sức khỏe yếu thì y tế địa phương mới chuyển cách ly tập trung hoặc đưa đi bệnh viện điều trị.

Trong trường hợp người mắc COVID-19 không đủ điều kiện điều trị tại nhà nhưng không chịu đi cách ly tập trung, y tế địa phương đề nghị làm cam kết đồng ý điều trị tại nhà. Trong trường hợp này, y tế địa phương vẫn chăm sóc và theo dõi sức khỏe người bệnh COVID-19 hàng ngày, kể cả phát thuốc” – ông Lâm nói.

Trao đổi thêm với PLO, chị V cho biết do y tế địa phương giải thích không rõ ràng nguyên nhân đưa mẹ và em gái đi bệnh viện dã chiến điều trị COVID-19 nên đã phản ánh với báo chí. Sau khi được giải thích, chị đã đồng ý với phương án y tế phường đưa ra. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm