Dự án trung tâm thương mại chưa được phê duyệt

Dù hợp đồng sử dụng sạp của họ đã hết hạn cả năm qua nhưng hiện tại họ vẫn chưa ký hợp đồng mới để thuê sạp.

Tháng 10-1992, ban quản lý (BQL) chợ có mời họ lên văn phòng ký hợp đồng sử dụng sạp, trong đó có nội dung “hợp đồng mua bán này có hiệu lực pháp lý kể từ ngày nhận sạp”. Tuy nhiên, khi họ đề nghị được hợp thức hóa quyền sử dụng sạp thì lại không được giải quyết. Năm 1998, quận cho biết do khu vực chợ được quy hoạch để xây dựng công viên, trường học nên các tiểu thương không có quyền sử dụng sạp vĩnh viễn. Thay vào đó, bà con phải ký hợp đồng thuê sạp và nộp tiền thuê nếu không thì bị tịch thu sạp.

Đến tháng 6-2006, quận thông báo về dự án xây dựng Trung tâm Thương mại-dịch vụ-chợ vật liệu xây dựng và văn phòng cho thuê tại khu vực chợ. Song các tiểu thương không rõ mình sẽ được hỗ trợ hay tái bố trí như thế nào. Trong khi đó, BQL chợ còn cho tiểu thương ký hợp đồng thuê sạp với thời hạn giảm dần từ 10 năm xuống còn năm năm rồi ba năm và hiện chỉ còn một năm. Ngoài ra, BQL còn yêu cầu tiểu thương không được quyền sang nhượng sạp cho người khác kinh doanh hoặc cho thuê lại sạp trong thời gian hợp đồng còn hiệu lực.

“Gần đây an ninh trật tự trong chợ không được bảo đảm, có nhiều vụ xô xát đã xảy ra. Tiểu thương vay tiền Quỹ tín dụng Chợ Lớn để kinh doanh thì BQL “ăn cò” 0,3% tháng khiến bà con càng khó khăn hơn” - một chủ sạp than thở.

Làm việc với PV, ông Huỳnh Ngọc Hạnh, Trưởng BQL chợ vật liệu xây dựng, giải thích: “Vì có tiểu thương không chịu ký tiếp hợp đồng thuê sạp nhưng lại đem cho người khác thuê lại không thông qua BQL nên phát sinh tranh chấp. Người cho thuê đã tự kéo người tới gây mất trật tự và công an phường đã đến xử lý. Riêng về số tiền 0,3%, từ năm 1998, Quỹ tín dụng Chợ Lớn đã quyết định trích cho đơn vị để được hỗ trợ thu hộ tiền vay theo dạng tín chấp”.

Ông Nguyễn Phước Hòa, Trưởng phòng Kinh tế quận 5, nói: “Hợp đồng mà UBND quận ký với tiểu thương năm 1992 là hợp đồng cho thuê sạp có thời hạn. Do sơ suất trong việc đánh máy nên phần cuối hợp đồng có câu: “Hợp đồng mua bán này…”. Nay quận đã chấp thuận ký hợp đồng thời hạn ba năm. Đối với dự án xây dựng chợ thành trung tâm thương mại, vì UBND TP chưa chính thức phê duyệt nên quận chưa thể công khai cho bà con. Khi nào thực hiện dự án, quận sẽ sắp xếp cho bà con buôn bán ở chợ tạm, đợi khi xây dựng xong sẽ ưu tiên tái bố trí cho bà con kinh doanh. Tới đây, các sơ,̉ ngành liên quan và lãnh đạo quận sẽ tiếp xúc để giải tỏa lần cuối các thắc mắc của bà con”.

THÁI HIẾU

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm