Đồng Nai sẽ phân lại thẻ BHYT

Pháp Luật TP.HCMngày 15-12 phản ánh ở Đồng Nai có nghịch lý là nơi ít bác sĩ thì bị phân nhiều thẻ khám khiến quá tải, nơi nhiều bác sĩ thì lại thưa thớt bệnh nhân… (xem bài “Khám mệt nghỉ vì dồn thẻ BHYT”). Ngày 15-12, trao đổi với phóng viên, ông Lê Quang Trung, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đồng Nai, cho biết: Sở sẽ nhanh chóng phân bổ lại thẻ BHYT nhằm tạo điều kiện cho các cơ sở khám, chữa bệnh cũng như người dân được khám, chữa bệnh tốt nhất.

Cũng theo ông Trung, theo quy định hiện hành, người dân được lựa chọn nơi khám, chữa bệnh ban đầu nhưng từ tuyến huyện trở xuống. Chỉ người cao tuổi, người có công với cách mạng... mới được phép khám, chữa bệnh ban đầu ở bệnh viện tuyến tỉnh. Nhưng nếu thực hiện đúng theo luật thì các bệnh viện đa khoa loại I chỉ có vài ngàn đến khoảng chục ngàn người có thẻ BHYT được khám, chữa bệnh tại đó. Đây là nghịch lý và Sở đang điều chỉnh lại số lượng thẻ, phân phối tại các cơ sở khám, chữa bệnh phù hợp, tạo điều kiện cho người dân và cũng tránh tình trạng quá tải tại các cơ sở y tế.

BV Đa khoa Thống Nhất, Đồng Nai có nhiều bác sĩ, trang thiết bị hiện đại nhưng lại được phân bổ ít thẻ BHYT. Trong ảnh: Rất ít người dân đến khám, chữa bệnh tại BV Đa khoa Thống Nhất, Đồng Nai. Ảnh: TD

Tuy nhiên, ông Trung nhìn nhận việc phân bổ lại cũng không phải dễ dàng vì do nhiều người dân cũng không chịu chuyển đến cơ sở mới để khám, chữa bệnh ban đầu. Lý do là cơ sở khám, chữa bệnh ban đầu mà họ chọn trước đó gần với công ty, gần nơi cư trú nên thuận tiện cho việc đi lại. Bên cạnh đó một phần họ cũng quen với cơ sở khám, chữa bệnh đó rồi nên ngại đi xa.

“Nếu muốn chuyển họ đi cơ sở khám, chữa bệnh mới, Sở phải phối hợp với BHXH vận động tuyên truyền nhưng số lượng đồng ý chuyển đến cơ sở mới lại rất ít. Từ tháng 3-2014, phía Sở và BHXH tỉnh cũng họp bàn bạc về vấn đề này và đưa ra nhiều giải pháp nhưng đến nay việc phân bổ lại thẻ vẫn diễn ra khá chậm. Những nơi thiếu thẻ cũng chỉ mới bổ sung được mấy ngàn thẻ, những nơi nhiều thẻ cũng chỉ mới dời đi được ít. Chúng tôi cũng đang cố gắng điều chuyển, phân bổ lại thẻ BHYT nhằm tạo điều kiện cho các bệnh nhân chọn được cơ sở khám, chữa bệnh tốt nhất. Trong tuần này chúng tôi sẽ có chủ trương thêm các bệnh nhân mắc các bệnh mạn tính... vào khám, chữa bệnh tại các bệnh viện đa khoa loại I và chuyển cho BHXH để họ tiến hành việc phân bổ lại thẻ. Các bệnh nhân mắc các bệnh nặng gần bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh khám, chữa bệnh ở bệnh viện tuyến tỉnh để thuận lợi hơn” - ông Trung cho biết.

TP.HCM đã giảm thẻ BHYT ở các BV quá tải

Luật Khám bệnh, chữa bệnh và các thông tư, văn bản hướng dẫn quy định người dân có quyền đăng ký khám, chữa bệnh bất cứ ở đâu phù hợp với nhu cầu của mình. Tuy nhiên, trong điều kiện quá tải ở tuyến trên, một số địa phương quy định tuyến khám, chữa bệnh ban đầu là tuyến bệnh viện quận/huyện và xuống phường/xã, kể cả các phòng khám, bệnh viện tư được thẩm định, cấp phép. Sau nhiều năm thực hiện, từ năm 2013, Sở Y tế TP.HCM đã thấy rõ những bất cập này vì bệnh nhân BHYT tập trung ở tuyến dưới rất đông, quá tải với 2.000-3.000 bệnh nhân/ngày, đông hơn cả tuyến trên. Trong khi đó, nhiều bệnh viện tuyến trên có con người và cơ sở vật chất tốt hơn tuyến dưới nhưng khám, chữa bệnh BHYT đến… 10 giờ sáng thì vắng hoe.

Do vậy, Sở Y tế và BHXH TP đã thực hiện điều chỉnh giảm thẻ BHYT ở năm bệnh viện tuyến quận/huyện đang quá tải. Đơn cử như BV quận Bình Thạnh giảm từ 275.000 thẻ xuống 220.000 thẻ, BV quận Thủ Đức giảm từ 207.000 thẻ xuống 170.000 thẻ…

Tám bệnh viện trực thuộc Sở Y tế sẽ được tăng thẻ BHYT như BV Nguyễn Trãi tăng 7.000 thẻ, BV Nguyễn Tri Phương tăng 43.000 thẻ…

DUY TÍNH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm