Đồng Nai: Đất người này, cấp cho người khác tái định cư

Ông Nguyễn Trí Nghĩa (61/10 khu Phước Hải, thị trấn Long Thành, huyện Long Thành, Đồng Nai) đang đứng ngồi không yên vì lô đất tái định cư của ông đã bị người khác đến chiếm giữ.

Mất đất không được bồi thường

Năm 2001, vợ chồng ông Nghĩa “mua” gần 4.000 m2 đất và đã được cấp “giấy đỏ”. Số đất này được quy hoạch làm Nhà văn hóa trung tâm huyện Long Thành từ năm 1990 nên ông Nghĩa phải giữ nguyên hiện trạng sử dụng.

Năm 2004, khi UBND huyện phê duyệt phương án bồi thường và thu hồi đất thì gia đình ông Nghĩa chỉ được bồi thường hoa màu, nhà ở và một lô đất thổ cư (diện tái định cư) chứ không được bồi thường đất như các hộ khác. Sau đó, UBND huyện đã cấp cho gia đình ông 200 m2 đất ở. Không đồng ý với cách giải quyết này, ông Nghĩa đã khiếu nại.

Ngày 15-5-2006, UBND huyện Long Thành đã có văn bản bác đơn khiếu nại của ông Nghĩa. Theo cơ quan này, khi được cấp “giấy đỏ” cho diện tích đất bị quy hoạch nói trên, ông Nghĩa đã cam kết “sau này nhà nước quy hoạch cụ thể, tôi phải chấp hành”. Do đó, ông Nghĩa không có cơ sở đòi đền bù đất, trả lại đất hoặc hoán đổi phần đất khác cùng diện tích.

Ông Nghĩa tiếp tục khiếu nại. Chín tháng sau, UBND tỉnh Đồng Nai ra quyết định công nhận nội dung khiếu nại của ông Nghĩa, bãi bỏ quyết định trên của UBND huyện. UBND tỉnh này cho phép ông Nghĩa được bồi thường đất. Tháng 8-2007, ông Nghĩa được bồi thường đất với số tiền hơn 160 triệu đồng.

Xính vính với chủ cũ

Chưa kịp vui thì ông Nghĩa bị người khác tự xưng là “chủ đất” đến chiếm giữ 200 m2 đất tái định cư mà ông vừa được cấp “giấy đỏ”. Người rào chiếm đất cho rằng đất của họ đã sử dụng từ trước năm 1993 và chưa bị thu hồi đất mà UBND huyện lại cấp cho người khác. Sau nhiều lần thương lượng không thành, ông Nghĩa lọ mọ lên huyện khiếu nại thì huyện lại chỉ ông kiện ra tòa. Tòa án đã thụ lý đơn của ông và đưa UBND huyện vào tham gia tố tụng với tư cách người có quyền và nghĩa vụ liên quan. Sau đó, ông Nghĩa được TAND huyện động viên rút đơn kiện để UBND huyện xem xét, giải quyết và ông đã đồng ý rút đơn.

Ông Huỳnh Văn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Long Thành, cho biết: “UBND huyện đã giao nhiệm vụ cho Thanh tra huyện xác minh làm rõ việc cấp đất và lấn chiếm đất nhưng chưa có kết quả trả lời”.

Xem ra, chính cách làm việc sai nguyên tắc của UBND huyện đã làm thiệt hại đến quyền lợi của ông Nghĩa. Lẽ ra trước khi cấp đất cho ông Nghĩa, UBND huyện phải rà soát, đảm bảo được tình trạng pháp lý của lô đất, hạn chế cho ông Nghĩa những phiền phức không đáng có.

NGUYỄN QUỲNH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm