Đồng Nai: Bị thu hồi đất hơn bảy năm mà không biết!

Năm 2002, ông Lê Trọng Lư (115 Trần Đình Xu, quận 1, TP.HCM) thất kinh khi thấy đất của mình bị Công ty Việt Giai san lấp, xây dựng nhà xưởng. Vội đi tìm hiểu ông mới biết đất mình đã bị chính quyền thu hồi... hơn bảy năm.

Âm thầm thu hồi đất

Năm 1994, ông Lư “mua” 7.200 m2 đất nông nghiệp tại xã Bắc Sơn, huyện Thống Nhất, Đồng Nai. Việc chuyển nhượng được UBND huyện Thống Nhất ra quyết định chấp thuận và ông Lư đã đóng xong lệ phí trước bạ. Do bận làm việc ở TP.HCM nên ông Lư đã nhờ người hàng xóm trông coi, chăm sóc cây điều trên đất.

Năm 1995, UBND tỉnh Đồng Nai ra quyết định thu hồi 100.000 m2 đất tại xã Bắc Sơn, huyện Thống Nhất (nay thuộc huyện Trảng Bom), trong đó có hơn 5.000 m2 đất của ông Lư để giao cho Công ty ViNa Shing Tak Industrial sử dụng (gọi tắt là Công ty ViNa) nhưng không thông báo cho ông biết. Sau đó, do Công ty ViNa không thực hiện dự án nên chính quyền đã giao số đất trên cho Công ty Việt Giai xây dựng nhà xưởng...

Theo UBND huyện Trảng Bom, tổ đền bù huyện không xác định được địa chỉ thường trú của chủ đất. Tiếp đó, mặc dù có nhờ UBND xã thông báo nhưng huyện vẫn không thấy chủ đất đến làm việc. Thế là huyện đã xếp số đất trên vào loại đất vắng chủ. Với việc thu hồi hơn 3.000 m2 đất, huyện đã đền bù gần chín triệu đồng và đã gửi số tiền này vào kho bạc huyện. Tuy nhiên, sau khi đo đạc lại, ông Lư phát hiện ông bị thu hồi hơn 5.000 m2 đất chứ không phải chỉ có hơn 3.000 m2. Nhận thấy giá đền bù thấp, lại có sự chênh lệch về diện tích bị thu hồi ghi trên quyết định với trên thực tế, ông Lư đã khiếu nại...

Chỉ đền bù theo giá cũ

Ngày 11-4-2005, UBND huyện Trảng Bom đã ra quyết định bác đơn khiếu nại trên của ông Lư. Huyện thừa nhận do sơ sót của tổ đền bù (không thông báo kịp thời việc thu hồi và bồi thường đất) nên nay sẽ chi trả tiền bồi thường đất cho ông Lư theo giá đất tại thời điểm năm 2002 (năm ông Lư nhận được quyết định thu hồi, đền bù đất).

Không đồng ý với cách xử lý này, ông Lư tiếp tục khiếu nại đến UBND tỉnh. Thanh tra tỉnh cũng kết luận khi thu hồi đất và chi trả tiền bồi thường, hội đồng bồi thường huyện đã không thông báo cho ông Lư biết. UBND tỉnh đã ra quyết định cho phép ông Lư được bồi thường cho cả hơn 5.000 m2 đất. UBND huyện phải tính toán để bồi thường bổ sung cho ông Lư gần 2.000 m2 đất.

Chấp hành chỉ đạo trên, UBND huyện đồng ý bồi thường bổ sung cho ông Lư theo giá đất năm 2002, tức chỉ có 2.500 đồng/m2. Tổng số tiền bồi thường là hơn 13 triệu đồng (tăng hơn trước năm triệu đồng). Giá bồi thường này quá thấp nên ông Lư đã tiếp tục khiếu nại.

Khi xem xét lại vụ việc, UBND tỉnh đã phê duyệt phương án bồi thường bổ sung cho ông Lư với tổng số tiền là hơn 56 triệu đồng. Cụ thể, đối với hơn 3.000 m2 đất, tỉnh áp giá đền bù theo đơn giá đất năm 2001, được hơn tám triệu đồng. Đối với gần 2.000 m2 đất còn lại, tỉnh áp giá theo đơn giá đất năm 2005 (tức năm mà UBND tỉnh chấp nhận bồi thường), được hơn 47 triệu đồng.

Để giúp ông Lư đỡ thiệt hại, Thanh tra huyện đã đề xuất cơ quan thẩm quyền hỗ trợ thêm cho ông Lư bằng cách giao cho hộ ông Lư một nền đất tái định cư tại thị trấn Trảng Bom. Theo ông Huỳnh Kim Tấn, Chánh thanh tra huyện này, tuy hộ ông Lư không thuộc diện được tái định cư nhưng xét thấy ông bị thiệt thòi nhiều nên huyện đã đề xuất như trên. Tuy nhiên, ông Lư lại muốn được hỗ trợ hai nền đất tái định cư vì “sau hơn năm năm đi khiếu nại, số tiền bồi thường trên không đủ để tôi mua lại 1/5 diện tích đất bị thu hồi”.

KIM PHỤNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm