Cơ quan trả lời

Đóng BHXH tự nguyện bao nhiêu năm sẽ được nhận lương hưu?

Tôi làm nghề lao động tự do và từ trước đến nay chưa tham gia BHXH lần nào.

Cho tôi hỏi, đối tượng tham gia BHXH tự nguyện là ai? Nếu tôi đủ tuổi nghỉ hưu thì cần đóng BHXH bao nhiêu năm sẽ được hưởng lương hưu và mức lương hưu hằng tháng được tính như thế nào?

Bạn đọc Trần Văn Thành (Huyện Củ Chi, TP.HCM)

Bảo hiểm xã hội TP.HCM trả lời: Theo quy định của Luật BHXH hiện hành, người tham gia BHXH tự nguyện là công dân Việt Nam từ đủ 15 tuổi trở lên và không thuộc đối tượng tham gia đóng BHXH bắt buộc.

Điều kiện về thời gian tham gia BHXH để tính hưởng lương hưu, đối với người tham gia BHXH tự nguyện là 20 năm đóng BHXH trở lên.
Hiện nay, mức lương hưu hằng tháng của lao động nam, được tính bằng 45% mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH và tương ứng 19 năm đóng BHXH.
Mức lương hưu hằng tháng của lao động nữ, đủ điều kiện quy định tại Điều 54 của Luật BHXH được tính bằng 45% mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH và tương ứng với 15 năm đóng BHXH.
Sau đó, cứ thêm mỗi năm đóng BHXH thì mức lương hưu của người lao động được tính thêm 2% và mức tối đa bằng 75%.
Như vậy, nếu bạn không làm việc ở công ty thì bạn có thể tham gia BHXH tự nguyện. Nếu tham gia BHXH tự nguyện từ 20 năm trở lên và đã đến tuổi nghỉ hưu thì người tham gia sẽ được nhận lương hưu hằng tháng.
Mức lương hưu được tính dựa theo thời gian mà bạn tham gia BHXH. Cụ thể, mức lương hưu bằng 45% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo BHXH và tương ứng với 19 năm đóng BHXH đối với lao động nam.
Sau đó, cứ thêm mỗi năm đóng BHXH thì mức lương hưu của người lao động được tính thêm 2% và mức tối đa bằng 75%.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm