Đóng BHXH sao để được nhận lương hưu khi về già

Thời gian vừa qua, nhiều bạn đọc gửi câu hỏi thắc mắc liên quan đến bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện đếnPháp Luật TP.HCM. Để giải đáp những thắc mắc trên, cơ quan BHXH TP.HCM đã trả lời những trường hợp cụ thể mà bạn đọc đã gửi.

• Bạn đọc Phạm Thanh Tùng hỏi: Vừa rồi, tôi đã xin nghỉ việc tại công ty và muốn rút bảo hiểm ra để tiếp tục đóng BHXH tự nguyện. Như vậy, tôi phải liên hệ ở đâu và khi đóng BHXH tự nguyện thì chế độ khác gì so với đóng BHXH bắt buộc tại công ty không?

+ BHXH TP.HCM trả lời: Khi bạn nghỉ việc ở công ty, bạn liên hệ công ty để nhận lại sổ BHXH. Sau đó, đem sổ BHXH đến cơ quan BHXH nơi cư trú để được hướng dẫn tham gia BHXH tự nguyện. Chế độ BHXH tự nguyện sẽ không có các quyền lợi khi nghỉ ốm đau, thai sản, dưỡng sức, thất nghiệp, BHYT (khi chưa đủ điều kiện hưởng chế độ hưu trí).

• Bạn đọc Nguyễn Thị Hương Lan hỏi: Cho tôi hỏi khi đóng BHXH tự nguyện thì trong khoảng thời gian đóng có được cấp thẻ BHYT luôn không hay khi nhận hưu trí mới được cấp?

+ BHXH TP.HCM trả lời: Khi hưởng lương hưu, đối tượng hưu trí mới được cấp thẻ BHYT miễn phí. Riêng trong thời gian đóng BHXH tự nguyện thì không được cấp thẻ BHYT.

• Bạn đọc Lương Đức Minh hỏi: Tham gia BHYT ở nơi tạm trú hay thường trú? Tôi có thể đóng BHXH tự nguyện ở nơi tạm trú được không?

+ BHXH TP.HCM trả lời: Nếu bạn đang sinh sống và làm việc tại địa chỉ tạm trú, bạn có thể tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình tại nơi cư trú có thể là tạm trú hoặc nơi có hộ khẩu đăng ký thường trú.

Thủ tục tham gia BHXH tự nguyện thì bạn nên liên hệ đến các đại lý thu phường, xã, thị trấn hoặc cơ quan BHXH tại địa phương nơi cư trú để được hướng dẫn cụ thể.

• Bạn đọc Nguyễn An hỏi: Xin cho biết trường hợp đã đến tuổi nghỉ hưu nhưng chưa đủ năm đóng BHXH thì có được đóng tiếp không và đóng ở đâu?

+ BHXH TP.HCM trả lời: Trường hợp bạn đủ điều kiện về tuổi hưởng lương hưu nhưng chưa đủ điều kiện về số năm đóng BHXH thì có thể đăng ký tham gia đóng BHXH tự nguyện tại cơ quan BHXH hoặc đại lý ký hợp đồng thu BHXH tự nguyện với cơ quan BHXH.

• Bạn đọc Hà Ánh hỏi: Năm nay tôi 45 tuổi và đã tham gia BHXH bắt buộc được 25 năm. Như vậy, khi nào tôi được hưởng lương hưu và mức hưởng như thế nào?

+ BHXH TP.HCM trả lời: Nếu bạn là nữ thì điều kiện tuổi đủ để hưởng lương hưu là 55 tuổi và thời gian đóng đủ là 20 năm.

Hiện tại bạn 45 tuổi, chưa đủ điều kiện tuổi để nghỉ hưởng lương hưu. Bạn tiếp tục tham gia đóng tiếp đến khi đủ điều kiện tuổi để hưởng lương hưu.

Đối với nữ, hiện nay tuổi hưu tăng lên 60 và đến năm 2021 thì bắt đầu lộ trình tăng tuổi hưu, mỗi năm đối với nữ tăng bốn tháng. Nếu bạn tham gia được 30 năm thì tỉ lệ phần trăm hưởng lương hưu tối đa là 75% mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm