Đóng BHXH một lần để hưởng lương hưu được không?

Tôi đóng BHXH tự nguyện từ tháng 7-2015 đến nay. Cho tôi hỏi, tôi phải đóng BHXH thêm bao nhiêu năm nữa thì được hưởng chế độ hưu trí? Tôi có được đóng BHXH luôn một lần không và thủ tục thế nào? Sau khi đóng đủ BHXH thì phải liên hệ cơ quan nào để được hưởng lương hưu?

Trương Đặng Long(TP.HCM)

BHXH TP.HCM trả lời: Luật BHXH quy định người tham gia BHXH tự nguyện được hưởng lương hưu khi có đủ các điều kiện sau đây: Nam đủ 60 tuổi, nữ đủ 55 tuổi; đủ 20 năm đóng BHXH trở lên.

Như vậy, để được hưởng lương hưu thì ông phải đóng BHXH từ đủ 20 năm và đủ 60 tuổi.

Theo thông tin ông cung cấp, ông có tổng thời gian đóng BHXH là 18 năm sáu tháng. Ông cần phải đóng BHXH ít nhất một năm sáu tháng nữa thì đủ điều kiện về thời gian đóng BHXH để hưởng lương hưu. Việc đóng BHXH tự nguyện có thể chọn theo phương thức đóng hằng tháng, hằng quý, sáu tháng/lần hoặc một năm/lần.

Phương thức đóng BHXH tự nguyện một lần cho thời gian còn thiếu áp dụng đối với người đã đủ điều kiện về tuổi đời. Tuy nhiên, thời gian đóng BHXH còn thiếu không được quá 10 năm. Trường hợp của ông chưa đủ điều kiện về tuổi đời (60 tuổi) nên không thuộc đối tượng đóng một lần cho những năm còn thiếu để hưởng lương hưu.

Khi đủ điều kiện hưởng lương hưu (tuổi và thời gian đóng BHXH), ông liên hệ cơ quan BHXH nơi cư trú để được hướng dẫn về thủ tục và nộp hồ sơ hưu trí.

Tính thời gian hưởng bảo hiểm thất nghiệp ra sao?

Tôi làm việc cho một công ty được hai năm chín tháng và đang xin nghỉ việc. Cho tôi hỏi, nếu tôi làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp thì sẽ được tính mức trợ cấp như thế nào, thời gian tôi tham gia đóng bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) có tháng lẻ thì có được làm tròn năm không?

Trần Thanh (Xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh, TP.HCM)

BHXH TP.HCM trả lời: Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng BHTN của sáu tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá năm lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định; không quá năm lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật Lao động đối với người lao động đóng BHTN theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

Khoản 7 Điều 18 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP ngày 12-3-2015 quy định: Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp tính theo số tháng đóng BHTN theo quy định tại khoản 2 Điều 50 Luật Việc làm. Cụ thể, thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng BHTN, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng ba tháng trợ cấp thất nghiệp. Sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm một tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.

Ngoài ra, người lao động có thời gian đóng BHTN trên 36 tháng thì những tháng lẻ chưa giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp được bảo lưu làm căn cứ để tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần hưởng trợ cấp thất nghiệp tiếp theo.

Trường hợp bạn đóng BHTN hai năm chín tháng thì được hưởng trợ cấp thất nghiệp là ba tháng, không còn thời gian để bảo lưu.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

TP.HCM đề xuất quản lý chó, mèo: Hợp lý!

TP.HCM đề xuất quản lý chó, mèo: Hợp lý!

(PLO)- Chủ nuôi chó, mèo phải đáp ứng điều kiện nuôi để chính quyền dễ quản lý, giảm tình trạng một nhà nuôi số lượng lớn làm ảnh hưởng đến các hộ dân xung quanh.