Đòi trả lại hiện trạng bị san lấp

Bà Trần Thị Lệ (44/1 Nguyễn Duy Trinh, phường Bình Trưng Tây, quận 2) phản ánh gia đình bà có hơn 2.000 m2 đất tại phường Cát Lái, quận 2 (TP.HCM). Khu vực đất này nằm trong dự án của Công ty Bến Thành. Mặc dù thỏa thuận bồi thường chưa xong với gia đình bà nhưng đơn vị này đã san lấp mặt bằng.

Bà gửi đơn khiếu nại nhiều nơi, phía công ty mới múc đất đã san lấp lên. Tuy nhiên, đơn vị san lấp đã không trả lại hiện trạng ban đầu khiến gia đình bà không thể dùng đất để canh tác như trước kia. Mấy năm nay, gia đình bà chịu nhiều thiệt hại vì đất phải bỏ hoang.

“Bây giờ tôi yêu cầu Công ty Bến Thành trả lại hiện trạng như cũ và bồi thường thiệt hại cho gia đình tôi chứ đất khô cằn như thế này không thể sản xuất được gì. Tôi cũng mong các cơ quan chức năng sớm can thiệp, giải quyết nhanh chóng vụ việc…” - bà Lệ mong mỏi.

Bà Lệ cho rằng đơn vị chủ đầu tư không trả lại mặt bằng như hiện trạng ban đầu khiến gia đình bà không thể canh tác. Ảnh: MQ

Ông Lê Văn Hưng, Giám đốc đầu tư Công ty Bến Thành, cho biết đây là dự án khu dân cư và dịch vụ cảng được phê duyệt từ năm 1996. Trước khi san lấp mặt bằng tại khu vực này, đơn vị thi công đã thỏa thuận phương án san lấp và được bà Lệ đồng ý. San lấp xong, do không thỏa thuận được giá bồi thường nên bà yêu cầu phía công ty hoàn trả hiện trạng ban đầu. Vừa qua, công ty cũng đã thuê đơn vị thi công múc đất lên để trả lại hiện trạng như bà yêu cầu.

“Mặt khác, khu vực này trước đây là đất nhiễm phèn không có canh tác nhưng bà này lại yêu cầu phía công ty phải trả lại mặt bằng để cho bà sản xuất thì chúng tôi không thể đáp ứng được. Trước đây bà Lệ yêu cầu giá bồi thường quá cao trong khi giá phê duyệt dự án chỉ 1,7 triệu đồng/m2. Công ty nhiều lần gửi văn bản đề nghị Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng và UBND quận 2 hỗ trợ nhưng chưa thấy hồi âm. Sắp tới công ty sẽ tiếp tục có văn bản đề nghị UBND quận 2 hỗ trợ giải quyết đơn của bà Lệ” - ông Hưng cho biết thêm.

Ông Huỳnh Thanh Khiết, Phó Chủ tịch UBND quận 2, cho biết ông chưa nhận được báo cáo của Phòng TN&MT nên chưa thể có ý kiến về vụ này.

Phòng TN&MT cho biết hiện đang kiểm tra hồ sơ về vụ việc, khi có ý kiến của quận thì mới xử lý được.

Có quyền khởi kiện đòi bồi thường

Theo khoản 2 Điều 69 Luật Đất đai năm 2014, chủ đầu tư phối hợp với UBND cấp xã nơi có đất thu hồi tổ chức đối thoại đối với trường hợp còn có ý kiến không đồng ý về phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; hoàn chỉnh phương án trình cơ quan có thẩm quyền. Trước khi chưa thỏa thuận được giá bồi thuờng, chủ đầu tư không được tiến hành san lấp mặt bằng.

Hiện chủ đầu tư chấp nhận trả lại hiện trạng sau khi đã san lấp là đã khắc phục sự cố trên. Tuy nhiên, người dân lại cho rằng hiện trạng không đúng như ban đầu, gây thiệt hại cho họ nếu như địa phương phối hợp với chủ đầu tư và người dân giải quyết được tranh chấp là tốt. Còn nếu thấy bị thiệt hại, người dân có quyền kiện ra tòa yêu cầu chủ đầu tư bồi thường. Dĩ nhiên khi ra tòa, người dân phải chứng minh được thiệt hại để tòa xem xét.

Luật sưNGUYỄN VĂN HẬU,Phó Chủ tịch
Hội Luật gia TP.HCM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm