Đội tiêm vaccine lưu động đến nhà dân tiêm cho người cao tuổi

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Những ngày qua, nhiều người cao tuổi, mắc bệnh nền trên địa bàn phường 8, quận 5, TP.HCM, được hỗ trợ tiêm vaccine COVID-19 tại nhà.

Anh Nguyễn Việt Quốc (công chức Địa chính - Xây dựng – Đô thị và Môi trường, UBND phường 8) cùng một đồng nghiệp khác được UBND phường 8 phân công nhiệm vụ dẫn đường cho đội tiêm vaccine.

Đội tiêm lưu động đã đến nhà của người cao tuổi, mắc bệnh nền để tiêm vaccine COVID-19 miễn phí. Đội tiêm này gồm 5 y bác sĩ do UBND phường 8 nhờ hỗ trợ công tác tiêm ngừa. Các y bác sĩ tham gia trên tinh thần tình nguyện, không nhận thù lao.

Y bác sĩ của đội tiêm lưu động khám sàng lọc ngay tại nhà cho một người cao tuổi ở phường 8, quận 5. Ảnh:VIỆT QUỐC

Trước khi đến, anh Quốc sẽ gọi điện thông báo để người dân sắp xếp thời gian. Tại nhà của các hộ dân, đội tiêm lưu động thực hiện đầy đủ các bước đo huyết áp, khám sàng lọc, tiêm vaccine và theo dõi sau tiêm.

Ngoài ra, đội tiêm còn trang bị các vật dụng, thiết bị y tế, bình ôxy… để cấp cứu cho người dân trong trường hợp khẩn cấp.

Anh Quốc cho biết: “Chạy xe máy, khuân vác các vật dụng y tế, bình ôxy… mà phải mặc đồ bảo hộ thì cũng hơi bất tiện. Tuy nhiên, đội tiêm lưu động vẫn nhiệt tình và cẩn thận đảm bảo tuân thủ các bước tiêm ngừa. Dù dụng cụ mang theo khá nặng nhưng đội vẫn chấp nhận lội bộ lên tầng 4-5 của chung cư”.

Với những người cao tuổi mắc bệnh không thể đi lại, đội đến tận giường thăm khám và tiêm vaccine. Đặc biệt, trong đợt tiêm mũi 1 vừa rồi, đội đã tiêm cho một cụ bà 96 tuổi. Sau khi tiêm, các cụ đều vui mừng và cảm ơn đội tiêm rất nhiều.

Đội tiêm cũng gặp phải những “ca khó”, phải thuyết phục nhiều lần thì các cô chú mới đồng ý tiêm vaccine COVID-19.

“Với các trường hợp tiêm tại nhà, người thân, thường là con cái đã đăng ký cho các cô chú. Thế nhưng, một số cô chú lại lo lắng nên trì hoãn. Bằng kinh nghiệm, các bác sĩ đã nhẹ nhàng giải thích, động viên các cô chú tiêm. Sau khi tiêm an toàn, các cô chú đã yên tâm  hơn nhiều” – anh Quốc chia sẻ.

Sắp tới, đội tiêm vaccine lưu động của phường 8 sẽ tiếp tục tiêm mũi 2 tại nhà cho các cụ đã được tiêm mũi 1.

Được biết, trên địa bàn TP.HCM hiện nay có nhiều đội tiêm vaccine ngừa COVID-19 lưu động đến từng nhà người dân ở tiêm cho người lớn tuổi. 

Ở các "vùng đỏ" và "vùng cam" (gồm TP Thủ Đức và các quận 8, 12, Gò Vấp, Bình Tân, Bình Thạnh, huyện Bình Chánh, Hóc Môn), các đội tiêm vắc xin di động cũng đến tận nhà dân để tiêm vacccine ngừa COVID-19. 

Dưới đây là hình ảnh của đội tiêm vaccine lưu động tại phường 8, quận 5:

Khám sàng lọc cho người cao tuổi chuẩn bị tiêm vaccine. Ảnh: QUỐC VIỆT

Sau khi khám sàng lọc, người cao tuổi được tiêm vaccine Moderna. Ảnh: QUỐC VIỆT

Được người thân và y bác sĩ động viên, người cao tuổi tự tin tiêm vaccine để phòng bệnh COVID-19. Ảnh: QUỐC VIỆT

Người thân điền thông tin vào phiếu đồng ý tiêm trong lúc người cao tuổi được đo huyết áp. Ảnh: QUỐC VIỆT

Với những cụ già không thể đi lại, đội tiêm lưu động giúp họ tiếp cận vaccine COVID-19 một cách dễ dàng. Ảnh: QUỐC VIỆT

Quá trình tiêm vaccine tại nhà của người cao tuổi, mắc bệnh nền, có sự theo dõi của người thân. Ảnh: QUỐC VIỆT

Đội tiêm trang bị đầy đủ các thiết bị, thuốc men... để cấp cứu cho người tiêm trong tình huống khẩn cấp. Trước mỗi lần tiêm, đội đều giải thích cặn kẽ cho người cao tuổi và người thân của họ. Ảnh: QUỐC VIỆT

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm