Đổi thẻ BHYT mẫu mới, thẻ cũ còn hạn vẫn được sử dụng

Từ ngày 1-4, thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) mẫu mới sẽ được sử dụng trên toàn quốc. Việc đổi thẻ BHYT mẫu mới sẽ giúp người dân thuận tiện hơn khi sử dụng và ngành bảo hiểm xã hội (BHXH) dễ quản lý hơn.

Người dân đến đăng ký khám chữa bệnh tại BV Phạm Ngọc Thạch.
Ảnh: NGUYỄN HIỀN

Thẻ bảo hiểm y tế mẫu mới.

Sau khi thẻ BHYT mẫu mới được sử dụng trên toàn quốc, nhiều bạn đọc gửi câu hỏi đến Pháp Luật TP.HCM thắc mắc hiện nay đối tượng nào được cấp thẻ mẫu mới; người dân đi đến đâu để làm thủ tục cấp, đổi thẻ…

Nhằm giúp người dân nắm rõ hơn về quá trình cấp đổi từ thẻ BHYT cũ sang thẻ BHYT mẫu mới, cơ quan BHXH TP.HCM đã giải đáp những thắc mắc của người dân liên quan đến việc cấp đổi thẻ BHYT.

Ai được cấp thẻ BHYT mẫu mới?

. Phóng viên: Khi nào người dân được cấp thẻ BHYT mẫu mới?

+ BHXH TP.HCM: Việc cấp thẻ BHYT mẫu mới sẽ được thực hiện khi BHXH các địa phương sử dụng hết phôi thẻ BHYT mẫu cũ.

. Thẻ BHYT mẫu mới sẽ được cấp cho những đối tượng nào, hay ai có nhu cầu đổi thẻ mới thì sẽ được cấp?

+ Hiện nay, khi BHXH các tỉnh sử dụng hết phôi thẻ BHYT mẫu cũ thì thực hiện cấp thẻ BHYT mẫu mới cho ba trường hợp sau: Thứ nhất là người mới tham gia BHYT. Thứ hai là người tham gia bị mất thẻ BHYT. Thứ ba là đối với những người tham gia BHYT bị rách, hỏng hoặc thay đổi thông tin trên thẻ BHYT.

Cần lưu ý: Trong giai đoạn chuyển đổi từ thẻ BHYT mẫu cũ sang mẫu mới, những người đang sử dụng thẻ BHYT mẫu cũ còn thời hạn sử dụng tiếp tục được dùng để đi khám chữa bệnh BHYT. Ngoài ra, việc gia hạn giá trị sử dụng thẻ BHYT trên cơ sở dữ liệu quản lý và sẽ không thực hiện in, đổi thẻ BHYT (trừ các trường hợp nêu trên).

 

Thẻ BHYT mẫu mới có nhiều tiện ích

Thẻ BHYT mẫu mới có kích thước nhỏ gọn hơn, được ép plastic và sử dụng con dấu của BHXH Việt Nam (thay vì sử dụng con dấu của BHXH các tỉnh, TP như hiện nay).

Thẻ BHYT mẫu mới có in chức danh, chữ ký, họ tên của trưởng Ban quản lý thu - sổ, thẻ (hoặc người được tổng giám đốc BHXH Việt Nam giao ký thừa lệnh) nhằm giúp việc cấp lại, đổi thẻ nhanh chóng, thuận tiện hơn ở bất kỳ cơ quan BHXH nào trên phạm vi toàn quốc.

Mã số in trên thẻ BHYT mẫu mới sẽ có 10 ký tự chính là mã số BHXH của người tham gia (thay thế 15 ký tự như trước đây). Sự thay đổi này giúp người tham gia dễ dàng nhận biết và có thể tra cứu, kiểm tra đầy đủ thông tin quy định về thẻ BHYT trên cổng thông tin của BHXH Việt Nam.

Mã mức hưởng BHYT được chuyển xuống cùng dòng in ngày, tháng, năm sinh, giới tính, mã nơi đối tượng sinh sống. Việc này giúp người cao tuổi, người chưa có điều kiện sử dụng Internet biết thông tin quyền lợi hưởng BHYT.

BHXH TP.HCM

Thủ tục, hồ sơ cấp BHYT mẫu mới

. Người dân thuộc đối tượng được cấp thẻ BHYT mẫu mới thì sẽ đi đến nơi nào để đổi thẻ?

+ Việc cấp đổi thẻ BHYT mẫu mới sẽ được thực hiện tại các cơ quan BHXH. Cơ quan này sẽ tiếp nhận việc cấp mới, cấp lại với những trường hợp sau: Người được tổ chức BHXH đóng BHYT; người được ngân sách nhà nước hỗ trợ một phần mức đóng BHYT; người tham gia BHYT theo hộ gia đình; người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp đổi thẻ BHYT; người đã hiến bộ phận cơ thể.

Tiếp đó là các đại lý thu BHXH, BHYT thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ cấp mới, cấp lại thẻ BHYT mẫu mới với những trường hợp sau: Người được ngân sách nhà nước hỗ trợ một phần mức đóng BHYT; người tham gia BHYT theo hộ gia đình.

Tại UBND xã sẽ thực hiện nhận đăng ký cấp thẻ BHYT với những trường hợp như người được ngân sách nhà nước đóng BHYT; người được tổ chức BHXH đóng BHYT.

Các doanh nghiệp sẽ thực hiện nhận hồ sơ cấp thẻ BHYT mẫu mới cho những người tham gia BHYT đóng tại doanh nghiệp, nộp hồ sơ cho đơn vị sử dụng lao động.

Tại các trường học, học sinh, sinh viên sẽ nộp hồ sơ cấp mới, cấp lại thẻ BHYT mẫu mới cho nhà trường.

. Thủ tục, hồ sơ đăng ký khi đổi thẻ cần những gì?

+ Người tham gia BHYT chỉ cần kê khai tờ khai, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT theo mẫu của cơ quan BHXH.

Riêng đối với người tham gia BHYT thuộc đối tượng hiến bộ phận cơ thể sẽ bổ sung thêm giấy ra viện ghi rõ: “Đã hiến bộ phận cơ thể”.•

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm