Đội phản ứng nhanh giúp người nghèo trong mùa dịch

Hơn hai tháng qua, kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát tại TP.HCM, nhiều lao động bị thất nghiệp, cuộc sống gặp nhiều khó khăn. Để hỗ trợ người dân gặp khó khăn, chính quyền địa phương các nơi đã thực hiện nhiều cách để hỗ trợ lương thực, thực phẩm cho người dân.

Các nhóm Zalo hỗ trợ, đội phản ứng nhanh được thành lập với mục đích tiếp nhận thông tin, hỗ trợ kịp thời, đưa những phần lương thực, thực phẩm đến người dân một cách nhanh nhất.

Mỗi khu phố một số điện thoại đường dây nóng

Chị Nguyễn Thị Thu Hà, một thành viên trong tổ phản ứng nhanh của phường 11, quận 6, cho biết theo sự chỉ đạo của UBND quận 6, phường đã thành lập tổ phản ứng nhanh. Trong tổ có các số điện thoại để người dân gọi, như cần hỗ trợ về y tế thì gọi số 0938.499631, trường hợp cần hỗ trợ lương thực, thực phẩm thiết yếu thì gọi 0909.371651… Việc hỗ trợ lương thực, thực phẩm có hai nội dung như ai cần mua lương thực, thực phẩm và ai thiếu lương thực, thực phẩm, cần được hỗ trợ thì gọi vào những số điện thoại được công bố. Sau khi nhận được thông tin của người dân khu vực nào, tổ sẽ đưa thông tin về khu vực đó để kịp thời hỗ trợ người dân.

“Trước đây, phường cũng công bố số điện thoại đường dây nóng để người dân cần hỗ trợ thì phản ánh. Mới đây, để tăng cường sự hỗ trợ cho người dân, tổ phản ứng nhanh của phường đã được thành lập. Việc thành lập tổ phản ứng nhanh này sẽ được thực hiện ở tất cả phường của quận 6” - chị Hà cho biết thêm.

Ở phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân cũng là nơi có nhiều người lao động gặp khó khăn do dịch COVID-19. Phường cũng đã thành lập đội phản ứng nhanh để kịp thời nắm thông tin và hỗ trợ người dân.

Ông Nguyễn Thanh Duy Tân, Chủ tịch UBND phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân, cho biết trước đây, khi thực hiện hỗ trợ người dân phường cũng hơi lúng túng. Hiện nay, sau khi phường thành lập đội phản ứng nhanh, trong đội có lãnh đạo phường và các đoàn thể cùng tham gia thì việc hỗ trợ người dân khó khăn đã được thực hiện nhanh chóng, kịp thời.

Ngoài việc chăm lo cho các hộ dân ở những khu cách ly, phường còn hỗ trợ những người dân sống trong các khu nhà trọ. Cụ thể, việc chăm lo ở những khu nhà trọ thì phường sẽ lên danh sách, liên hệ các mạnh thường quân mang thực phẩm đến trao tặng. Phường cũng thực hiện việc kiểm soát để những người trong khu nhà trọ, ai khó khăn cũng sẽ được hỗ trợ.

“Dịch kéo dài sẽ có không ít người dân gặp khó khăn, chính vì thế ngoài việc cung cấp hai số điện thoại đường dây nóng trước đây, phường đã trang bị cho mỗi khu phố một số điện thoại đường dây nóng để người dân dễ dàng liên hệ khi có yêu cầu cần giúp đỡ. Phường sẽ làm hết sức để người dân trên địa bàn phường không phải đói, bỏ bữa ăn” - ông Tân chia sẻ.

UBND phường Bình Hưng Hòa A, quận Bình Tân phát lương thực cho người dân. Ảnh: NH

Lập nhóm Zalo hỗ trợ nhanh cho người dân

Lập nhóm Zalo của các hộ dân để kịp thời hỗ trợ nhanh cho các hoàn cảnh cần giúp đỡ trong mùa dịch đã được UBND phường 11, quận Phú Nhuận áp dụng.

Trao đổi với PV, bà Trần Thị Diệu Hiền, Chủ tịch UBND phường 11, quận Phú Nhuận, cho biết hiện phường đã thành lập 38 tổ COVID-19 cộng đồng với 152 thành viên, mỗi tổ phụ trách từ 75 đến dưới 100 hộ. Tổ thành lập nhóm Zalo trao đổi giữa Đảng ủy, UBND phường với các thành viên tổ để kịp thời thông tin các chủ trương của TP, quận. Đồng thời, nhận những thông tin nhanh về các hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường để hỗ trợ kịp thời.

Các tổ sẽ chủ động lấy số điện thoại của đại diện các hộ dân trong khu phong tỏa để thành lập nhóm Zalo, để kịp thời hỗ trợ lương thực, thực phẩm. Đồng thời qua đó nắm bắt những khó khăn, vướng mắc của các hộ dân trong khu vực để kịp thời giải quyết, hỗ trợ.

Tại quận 7, theo UBND quận, việc cung cấp, hỗ trợ lương thực cho người dân trong các khu phong tỏa, cách ly thì UBND các phường sẽ rà soát số hộ, nhân khẩu trong khu vực phong tỏa, cách ly do phường quản lý. Sau đó hằng ngày cử cán bộ phường, lực lượng khu phố, tổ dân phố mang gạo, mì, rau củ, thực phẩm thiết yếu đến từng hộ dân. Đối với những hộ nằm trong khu vực nguy cơ cao thì UBND quận 7 sẽ phân bổ, hỗ trợ cho mỗi hộ thêm 10 kg gạo, mì gói, rau củ…

Để thực hiện việc hỗ trợ trên, Liên đoàn Lao động quận huy động lực lượng tình nguyện viên gồm 10 người/phường, hằng ngày mang hàng hóa thiết yếu đến từng hộ dân.

UBND các phường, Hội Phụ nữ quận sẽ phân công lực lượng hỗ trợ đi mua hàng và tổ chức mang hàng hóa đến tận nhà cho những hộ trong khu vực nguy cơ cao và những hộ trong khu vực bị phong tỏa, cách ly.

Đường dây nóng đăng ký đi chợ giúp dân

Tại quận Tân Bình, để hạn chế người dân ra đường và kịp thời hỗ trợ cung cấp lương thực cho người dân trên địa bàn, Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh quận đã công bố số điện thoại đường dây nóng của 15 phường.

Mỗi phường có ba đường dây nóng như đường dây hỗ trợ trong giờ hành chính, đường dây hỗ trợ ngoài giờ hành chính và đường dây đăng ký đi chợ giúp dân.

Như tại phường 4, người dân nếu cần hỗ trợ có thể gọi điện thoại tới các đường dây nóng sau: Trong giờ hành chính gọi số 0908.442244 (anh Trung Thành), ngoài giờ hành chính gọi số 0908.552570 (anh Hùng), đăng ký đi chợ giúp dân gọi 0903.105 999 (chị Kim Ngân). 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm