Đổi làn đường cho ôtô con

Có dịp trao đổi với nhiều tài xế ôtô con, tôi được biết do không đọc được các tín hiệu biển báo giao thông trên đường, nhất là các biển báo ở ngã ba, ngã tư trong nội đô nên họ đã vi phạm Luật Giao thông đường bộ (chạy vào đường cấm…), gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông. Phải chăng việc bố trí phân luồng xe hiện nay chưa hợp lý?

Hiện có ba luồng xe tính từ lề phải ra: luồng thứ nhất dành cho xe môtô hai bánh; luồng thứ hai dành cho xe tải, xe khách; luồng thứ ba dành cho xe ôtô con. Với cách phân luồng này, khi xe con và xe tải, xe khách cùng chạy song song trên đường thì xe tải, xe khách sẽ che khuất tầm quan sát của tài xế xe ôtô con khiến họ không thấy hệ thống biển báo bên lề đường.

Thiết nghĩ các ngành chức năng nên xem xét, điều chỉnh phân luồng cho xe tải, xe khách chạy ở luồng thứ ba, xe ôtô con chạy ở luồng thứ hai. Cách làm này không chỉ đảm bảo cho tài xế xe con quan sát được hệ thống biển báo mà nó còn giảm mức độ gây nguy hiểm cho người điều khiển xe cơ giới ở luồng thứ nhất.

Đổi làn đường cho ôtô con ảnh 1

Tuyến đường Võ Thị Sáu (TP.HCM) không phân định rõ làn đường. Ảnh: TH

Trên thực tế, có rất nhiều vụ tai nạn thương tâm do người đi xe máy, xe đạp khi té ngã xuống đường đã bị xe tải hay xe khách cán phải. Nếu luồng thứ hai là xe ôtô con thì tình trạng thương tâm trên sẽ được giảm thiểu rất nhiều, bởi với đặc điểm nhỏ gọn, tài xế xe ôtô con dễ dàng quan sát ở phía sau và cho xe dừng lại kịp thời hơn tài xế xe tải. Mặt khác, vì gầm xe ôtô con thấp nên người đi xe máy bị ngã ít có khả năng lọt vào gầm loại xe này. Từ chỗ đó sẽ hạn chế được khả năng bị bánh xe sau cán phải, gây tử vong.

THẮNG SƠN (Văn phòng Huyện ủy Chơn Thành, Bình Phước)

Ông ĐẬU AN PHÚC, Trưởng phòng Quản lý khai thác giao thông đường bộ - Sở Giao thông Vận tải TP.HCM:

Sẽ nghiên cứu để áp dụng

Hiện nay, việc phân luồng giao thông trên các tuyến đường phải tuân thủ quy định của Luật Giao thông đường bộ. Cụ thể, theo khoản 3 Điều 13 luật này, phương tiện tham gia giao thông đường bộ di chuyển với tốc độ thấp hơn phải đi về bên phải. Tuy nhiên, để phù hợp với mật độ xe dày đặc trong đô thị như TP.HCM, trên các tuyến đường Võ Thị Sáu, Điện Biên Phủ…, Sở đã nghiên cứu cho phép các phương tiện trộn lẫn vào các làn xe.

Đề xuất cho xe ôtô con chạy vào luồng thứ hai của bạn đọc này là một đóng góp hay. Sở sẽ tiếp thu, nghiên cứu phân luồng một số tuyến theo hướng này để tránh tình trạng thiếu đồng bộ giữa các biển báo.

THÁI HIẾU ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm