Dời, dẹp cây xăng mất an toàn

Sau sự cố cháy cây xăng ở Hà Nội, chiều 12-6, một lãnh đạo UBND TP Cần Thơ có ý kiến xem xét xây dựng đề án di dời các cửa hàng kinh doanh xăng dầu có nguy cơ gây mất an toàn trong khu dân cư. Đồng thời, TP.HCM cũng lên kế hoạch kiểm tra, xử nghiêm, thậm chí đình chỉ hoạt động các cơ sở kinh doanh vi phạm (Pháp Luật TP.HCM ngày 13-6 đã phản ánh). Nhiều bạn đọc cho biết họ đồng tình với cách xử lý của cơ quan chức năng để người dân không phải sống trong cảnh nơm nớp lo tai ương bất ngờ đổ ập lên đầu họ.

Chúng tôi tha thiết yêu cầu dời ngay

Khi ban hành quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch hệ thống cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn, UBND TP Cần Thơ cũng nhắc việc chấn chỉnh, di dời những cửa hàng không đủ điều kiện do phạm lộ giới, vi phạm khoảng cách, không đủ diện tích. Tháng 7-2012, Sở Xây dựng có văn bản gửi TP báo cáo về tình hình các cửa hàng xăng dầu với những bất cập về khoảng cách, an toàn PCCC… Từ công văn này, TP chỉ đạo Sở Công Thương chủ trì khảo sát lập kế hoạch di dời những cây xăng không đủ điều kiện nhưng gần một năm nay không thấy cơ quan này làm. Chúng tôi thấy không an toàn, thấy nguy hiểm cho khu dân cư nên mới có đề nghị này. Mặt khác, thời hạn di dời những cây xăng không đủ điều kiện theo quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch hệ thống cửa hàng kinh doanh xăng dầu của TP là đến năm 2015 phải xong nhưng đến nay đã là giữa năm 2013. Bây giờ không xúc tiến nhanh thì không kịp.

Dời, dẹp cây xăng mất an toàn ảnh 1

Một cây xăng trên đường Trần Hưng Đạo, quận 5,TP.HCM nằm lọt thỏm trong khu dân cư đông đúc. Ảnh: HTD

Với những cây xăng phải di dời nhưng chưa di dời vì doanh nghiệp ngại bị ảnh hưởng việc kinh doanh và lo người dân không có nơi đổ xăng thì cũng phải kiên quyết làm chứ để xảy ra sự cố thì sẽ ảnh hưởng nhiều thứ và gây tác hại lớn. Quận trung tâm Ninh Kiều không nhất thiết phải tập trung quá nhiều cửa hàng kinh doanh xăng dầu vì có thể làm rối thêm quy hoạch đô thị. Sở Xây dựng đã kiến nghị nhiều lần và mới nhất Sở cũng có văn bản gửi Sở Cảnh sát PCCC để lên tiếng về sự không an toàn. Chúng tôi tha thiết yêu cầu chính quyền TP xem xét, có biện pháp kiên quyết di dời ngay những cây xăng không an toàn.

Ông NGUYỄN TẤN DƯỢC, Giám đốc Sở Xây dựng TP Cần Thơ

Cần quy hoạch địa điểm đặt cây xăng

Có nhiều cây xăng này lọt thỏm trong khu dân cư hay nằm sát bên bệnh viện, trường học rất là nguy hiểm. Bình thường thì không sao nhưng nếu trường hợp xảy ra hỏa hoạn thì những cơ sở xung quanh sẽ cùng chung số phận với cây xăng, thiệt hại sẽ rất lớn. Tôi cũng kiến nghị Nhà nước cần quy định rõ là khu vực nào được đặt cây xăng, khu vực nào không và phải đặt cách khu dân cư là bao nhiêu mét. Điều này nhằm đảm bảo an toàn cho tính mạng và tài sản của người dân.

Nguyễn Tấn Trường (Đường 39, phường Linh Đông, quận Thủ Đức, TP.HCM)

Mỗi tuyến đường chỉ cần 1-2 cây xăng

Tôi cũng đồng tình với chuyện di dời những cây xăng không an toàn trong khu dân cư. Tuy nhiên, chúng ta cũng nên cân nhắc vì nếu di dời tất cả cây xăng ở khu dân cư sẽ gây bất tiện cho người dân. TP.HCM nên bố trí tại các cây xăng nằm rải rác trong khu vực nội thành, để thuận tiện cho việc đổ xăng, tránh trường hợp người dân kinh doanh xăng dầu lẻ bán xăng cho người “lỡ đường” với giá cắt cổ và không đảm bảo chất lượng. Tôi cho rằng mỗi tuyến đường dài chỉ nên bố trí một, hai cây xăng là đủ. Các cây xăng phải đảm bảo đúng quy định chung về an toàn, phòng, chống cháy nổ.

PHẠM VĂN THANH (545/39 phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân, TP.HCM)

Dời, dẹp cây xăng mất an toàn ảnh 2

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm