‘Đồi cao’ cũng ngập vì bịt cống, ngăn kênh

Người dân tại khu phố 7, thị trấn Nhà Bè, huyện Nhà Bè, TP.HCM phản ánh về tình trạng công trình Rạch Nò đã thi công ba tháng mà vẫn ngổn ngang, chưa biết bao giờ mới hoàn thành. Để phục vụ thi công, chủ dự án đã cho ngăn dòng kênh đồng thời đóng nắp cống Rạch Nò nên khiến hàng trăm nhà dân bỗng hóa ao hồ mỗi khi mưa lớn.

Mấy chục năm chưa từng ngập nay thành ao

Ông Nguyễn Ngọc Ẩn, khu phố 7, cho biết: “Gia đình tôi sống ở đây mấy chục năm chưa bao giờ bị ngập. Do địa hình khu này là dốc cao nên nước không tràn vào được. Thế nhưng từ khi người ta cải tạo rạch thì cống, kênh đều bị chặn nên hễ mưa là nước ngập vào nhà đến 20-30 cm”. Gia đình ông Ẩn kinh doanh quán cà phê, nước cứ ngập liên tục khiến quán thường xuyên vắng khách. Ngày mưa to, cả nhà phải nghỉ bán để tát nước.

Tương tự, chị Phạm Thị Thu cũng than phiền: “Tôi thuê mặt bằng kinh doanh cá kiểng, nhiều năm nay dù mưa hay triều cường cũng chưa từng bị ngập. Thế nhưng ba tháng gần đây, cứ mưa là ngập hết mấy kệ hàng. Tôi dọn không kịp nên mấy bao thức ăn cá ướt hết, phải đổ bỏ. Mỗi lần vậy thiệt hại 300.000-500.000 đồng”.

Do nước ngâm nên đồ dùng như tủ thờ, tủ kiếng, giường ngủ… của gia đình anh Cao Thế Thành, Cao Thế Nghiệp bị hư hết nhưng không dám mua mới vì sợ lại hư tiếp. Bây giờ cả hai nhà đều không có giường ngủ, hễ mưa là phải thức trắng đêm.

Theo những người dân ở đây, nước không có đường thoát nên ngập từ đầu cống Rạch Nò lên đến tận kho C, kéo dài đến hơn 2 km qua mấy khu phố. Có khi mưa khoảng một tiếng nhưng nửa ngày nước mới rút, cơn này chưa qua thì cơn khác đã tới. Người dân nhiều lần phản ánh với địa phương song công trình vẫn bị trì trệ. Nhiều hộ phải tự xây bờ kè, mua máy bơm tự chống lụt.

Dự án Rạch Nò vẫn nằm im khiến người dân thị trấn Nhà Bè, huyện Nhà Bè, TP.HCM vô cùng bức xúc. Ảnh: Đ.TRANG

Chủ đầu tư cũng gặp khó

Trước bức xúc của người dân, đại diện UBND thị trấn Nhà Bè cho biết đã tiếp nhận thông tin về bất cập ở dự án kênh Rạch Nò. Chính quyền đã nhiều lần yêu cầu đơn vị thi công nhanh chóng hoàn thiện dự án nhưng vẫn chưa có tiến triển nhiều.

Đại diện Công ty TNHH Huỳnh Mai, đơn vị thi công dự án Rạch Nò, cho biết: “Công trình do Ban quản lý đô thị xây dựng công trình huyện Nhà Bè làm chủ đầu tư. Để thực hiện, chúng tôi phải bít cống, ngăn dòng kênh lại, bơm toàn bộ nước ra mới có thể đóng cừ tràm, đổ bê tông và xây bờ kè hai bên. Tuy nhiên, do thi công đúng với thời điểm mưa liên tục kết hợp triều cường khiến bơm nước xong lòng kênh lại ngập, không thể làm được nên tiến độ mới kéo dài”.

Bên cạnh đó, một số thiết bị, máy móc để dưới kênh nhằm phục vụ công trình bị hư hại do mưa bất ngờ. Theo công ty, dù nhân lực cho công trình này đã được bố trí nhiều hơn nhưng nếu trời mưa thì công nhân cũng rất khó khăn để làm việc.

“Chúng tôi có nhận được yêu cầu của UBND thị trấn và cũng biết người dân chịu nhiều thiệt hại. Tuy nhiên, do thời tiết chi phối nhiều và những khó khăn về lực lượng nên rất mong bà con hết sức thông cảm” - vị này nói.

Đơn vị cam kết nếu hai tuần nữa thời tiết diễn biến thuận lợi thì sẽ huy động lực lượng, máy bơm để sớm hoàn tất công việc. Tuy nhiên, nếu tiếp tục có mưa lớn thì thời hạn bắt buộc phải kéo dài hơn nhưng sẽ đảm bảo hoàn tất trong tháng 11.

Hai bên kênh Rạch Nò hiện có tình trạng nhiều hộ dân lấn chiếm, chưa thể giải tỏa nên gây khó cho việc xây kè bờ kênh. Thời gian tới Công ty Huỳnh Mai sẽ mời UBND, ban quản lý và phía giám sát xuống địa bàn để làm công tác tư tưởng, vận động người dân di dời. Đây là một trong những phương án để đơn vị thi công hoàn thành sớm công trình.

ĐÀO TRANG 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

TP.HCM đề xuất quản lý chó, mèo: Hợp lý!

TP.HCM đề xuất quản lý chó, mèo: Hợp lý!

(PLO)- Chủ nuôi chó, mèo phải đáp ứng điều kiện nuôi để chính quyền dễ quản lý, giảm tình trạng một nhà nuôi số lượng lớn làm ảnh hưởng đến các hộ dân xung quanh.