Đọc gì trên Pháp Luật TP.HCM số Chủ nhật 6-7-2014?

Phóng sự
Đi tìm sự thật “cà phê chồn”
Bài 2:
Về thủ phủ cà phê nghe huyền thoại chồn

Pháp Luật TP.HCM đã lên đường đến tỉnh Đắk Lắk – thủ phủ cà phê Việt Nam, nơi được cho là khởi nguồn của đặc sản cà phê chồn huyền thoại để tìm hiểu về nguồn gốc và giá trị thật sự của loại cà phê nổi tiếng này.

Hồ sơ – Tư liệu:
Nhật gia tăng tự chủ quân sự
Lá chắn và khúc xương

Nhật Bản đang thay đổi, diễn ra từng bước trong chính sách đối ngoại kể từ sau khi Chiến tranh Lạnh kết thúc. Ngày 15-5-2014, ​​yêu cầu giải thích lại Điều 9 của Hiến Pháp được đưa ra, theo đó “Nhật Bản mãi mãi từ bỏ chiến tranh- (nhưng) cho phép Nhật Bản tham gia vào tự vệ tập thể”. Ngày 1-7 đề nghị này được chính thức thông qua, giống như một tiếng sấm trong trời vang. Hiểu được sự quan trọng của sự kiện này cần nhìn vào lịch sử. Trong đó, điều 9 của Hiếp Pháp vừa là “lá chắn”, vừa là “khúc xương” cho những chính trị gia Nhật Bản.

Đã nghe đã thấy:
“Tiếng Anh tích hợp” và câu chuyện lòng tin

Chuyện  thí điểm Chương trình tiếng Anh tích hợp đã biến thành một cuộc chẻ chữ đầy biến tấu của Sở Giáo dục Đào tạo TP.HCM và tập đoàn EMG Education, đối tác của Sở trong việc thực hiện chương trình này khi trả lời thắc mắc của công luận.

Để thuyết phục mọi người rằng cái chương trình này là “hàng xịn”, “hàng chánh hãng”, Sở Giáo dục TP.HCM và tập đoàn EMG cho biết đã làm việc và thỏa thuận với  Bộ Giáo dục Anh và Cơ quan Quản lý và khảo thí quốc gia Anh (STA).

Trong khí đó, Lãnh sự quán Anh tại TP.HCM cho biết không hề có cái gọi là thỏa thuận. rằng đây là chương trình miễn phí trên mạng, ai đăng ký thì được lấy về. STA và Bộ Giáo dục Anh chỉ có chức năng làm việc trên cấp độ nhà nước. EMG là một công ty nên không thể nào có quan hệ hợp tác với STA hay Bộ Giáo dục Anh.

Văn hóa – Giải trí:

Kỷ lục mới của Bob Dylan

Một ngày giữa tháng sáu năm 1965, chàng ca sĩ trẻ 24 tuổi Bob Dylan ngồi lặng im trong căn phòng khách sạn Roger Smith ở Washington D.C, trước mặt anh là bốn trang giấy chi chít những ca từ mà anh vừa viết ra. Đó là thời điểm Bob Dylan mới trở về từ chuyến lưu diễn đầy mệt mỏi, cộng với tâm trạng mông lung bất mãn về sự nghiệp đang có cũng như bối cảnh chính trị xã hội, Bob cho ra đời ca khúc mới Like A Rolling Stone.

Cuối tháng sáu vừa qua, một người hâm mộ giấu tên ở California đã bán đấu giá bản thảo gồm 4 trang giấy của Bob Dylan khi sáng tác Like A Rolling Stone với giá hơn 2 triệu USD, lập kỷ lục thế giới là bản thảo đắt giá nhất.

Công nghệ mới:

“Cướp cạn” thời công nghệ cao

Thời gian gần đây, không ít người dùng smartphone “giật mình” khi cơ quan chức năng phát hiện ra gần 14.000 điện thoại bị theo dõi nghe lén. Thế nhưng đây chỉ là một phần của các vấn nạn khi người dùng đang phải đối phó với hàng loạt hiểm họa lừa đảo khác trên thiết bị di động này.

Xâm nhập vào Smartphone để theo dõi, đánh cắp dữ liệu thông tin cá nhân hay “thả” virus vào điện thoại để nhắn tin vào đầu số thu tiền đang trở thành vấn nạn mới. Đặc biệt là các hình thức này ngày càng phát triển với mức độ dầy đặc và biến tướng tinh vi.

Thời đại
Phát tán bí mật bệnh nhân trên mạng

Đi khám bác sĩ có quá nhiều chuyện tế nhị khiến nhiều người e dè. Ngày nay nỗi sợ hãi ấy càng gia tăng khi những bí mật của bệnh nhân, những khung hình riêng tư giữa bác sĩ và bệnh nhân trở thành một “đòn hiểm” trên Facebook.

Chuyện đã xảy ra với một cô người mẫu xinh đẹp 23 tuổi phải nhập viện vào Chicago’s Northestern Memorial Hospital vào tháng 6-2013 sau khi say xỉn vì tiêu thụ chất cồn quá mức cho phép. Bác sĩ cấp cứu cho cô đã tự tay bấm máy các bức ảnh rất “thời sự” của bệnh nhân này trong tư thế quần áo xộc xệch và thể trạng tiều tụy, vẻ mặt đầy lo lắng. Ít lâu sau ca cấp cứu đó, vị bác sĩ kia đã bị buộc tội vì đã tung những bức ảnh chụp này lên Facebook và Instagram.

Sức khỏe:

Chớ nhầm lẫn giữa đột quỵ và đau tim

Cơn đau tim có liên quan đến tim, còn tai biến mạch máu não hay đột quỵ liên quan đến não mà về cơ bản, cả hai căn bệnh này đều được gây nên bởi sự tắc nghẽn của động mạch cung cấp máu để nuôi hai bộ phận quan trọng của cơ thể là tim và não. Đó là sự khác biệt lớn nhưng cả hai đều có thể dẫn đến tử vong. 

Đột quỵ ảnh hưởng đến não và tùy thuộc vào bán cầu não bị ảnh hưởng mà bên cơ thể đối xứng với bán cầu não đó bị ảnh hưởng theo. Ví dụ, đột quỵ xảy ra ở bán cầu não trái, thì nửa bên phải của cơ thể bị ảnh hưởng và ngược lại. Ngược lại, cơn đau tim lại không ảnh hưởng đến bán cầu hoặc bất kỳ bộ phận đặc biệt nào của não hoặc cơ thể.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm