ĐỌC GÌ TRÊN PHÁP LUẬT TP.HCM SỐ CHỦ NHẬT 28-2-2016?

Luật và Đời:

Bữa tiệc khao làng

Tiệc “giao lưu và chúc mừng” ông Tỉnh ủy viên, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Nghệ An Hoàng Nghĩa Hiếu lập tức vấp phải sự phản ứng mạnh mẽ từ dư luận. Công bằng mà nói, bữa tiệc chắc không quá đắt đỏ và xa xỉ, nhưng dư luận phản ứng không phải vì nó có xa xỉ hay không, cũng không nhìn sự kiện ấy với con mắt hay soi xét của đám đông, mà bởi nó quá phản cảm.

Ông là quan chức nông nghiệp trong một xã hội văn minh, nhưng với những gì đã diễn ra, người ta thấy ở đó phông văn hóa làng xã của nền nông nghiệp thế kỷ trước, khi những ông quan vẫn ra mắt bằng bữa tiệc khao làng.

Thị dân:

Người phương Nam đi lễ hội

Khác với miền Bắc, nhiều lễ hội kéo dài suốt cả mùa xuân; ở miền Nam chỉ vừa qua rằm tháng giêng là mùa lễ hội coi như đã qua.

Người miền Nam nói chung, người Sài Gòn nói riêng, trong những ngày đầu xuân họ thường chủ yếu chỉ đi lễ chùa, đền. Lễ là chính, còn phần hội rất phụ. Thậm chí nhiều đền, chùa ở miền Nam chỉ có lễ chứ không có hội.

Góc nhỏ Sài Gòn – chuyên mục do nhà văn Lê Văn Nghĩa phụ trách:

Cầu Nhị Thiên Đường: Đập hay sửa?

Khi được biết thông tin phá bỏ cầu Nhị Thiên Đường 1 cũ để xây lại cầu mới, nhiều người dân ở quanh đó và biết rõ lịch sử của cây cầu đã bày tỏ nhiều lo ngại và tiếc nuối, bởi cầu Nhị Thiên Đường 1 đã trở thành một biểu tượng của Sài Gòn từ ngày xưa, gắn liền vào cuộc sống của họ.

Trong 40 năm nay có nhiều chiếc cầu ở khu vực Chợ Lớn đã bị phá như cầu Bình Tây, Bình Tiên, Ba Cẳng, Cây Gõ (lấp một số kinh, bây giờ chuẩn bị đào lại)… nên việc phá bỏ một cây cầu gắn nhiều với cuộc sống của người Sài Gòn-Chợ Lớn đã khuấy động tâm khảm của họ.

Hồ sơ tư liệu:

“Hai cân bằng” trong quan hệ với Trung Quốc

Những hành động gần đây của Trung Quốc (TQ), nổi bật là triển khai tên lửa và máy bay chiến đấu ra biển Đông bất chấp các nước lên án, khiến nhiều chuyên gia dự báo TQ sẽ không có ý định xuống thang căn thẳng trong thời gian tới. Điều này đặt ra bài toán ngoại giao quan trọng với Việt Nam (VN) khi cả về địa lý, kinh tế lẫn chính trị, VN chịu sự ràng buộc rất lớn vào TQ.

Thời đại:

Gần tỉ đô chạy đua vào Nhà Trắng

Theo số liệu tháng 2-2016 của Ủy ban Bầu cử Liên bang, tổng số tiền mà các ứng cử viên tổng thống Mỹ của hai đảng Dân chủ và Cộng hòa vận động được đã lên đến hơn 917 triệu USD.

Hơn nửa số tiền đổ ra ủng hộ các ứng viên được chi ra bởi nhóm gia tộc “siêu giàu” ở Mỹ.

Văn hóa - Giải trí:

Ngôi sao vội vã rời Việt Nam dự Oscar là ai?

Mới mấy ngày trước, nữ ngôi sao Brie Larson còn ở Việt Nam cùng êkip quay bộ phim bom tấn Kong: Skull Island, nhưng vì sự kiện lễ trao giải Oscar, cô đã thu xếp về lại Mỹ ngày 24-2. Brie Larson là một trong năm đề cử cho hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc với diễn xuất linh động và tinh tế với vai Joy “Ma” Newsome trong phim Room.

Biết dừng khi sức sáng tạo đã cạn kiệt

Những nghệ sĩ trình diễn rất sợ bước qua bên kia sườn dốc của sự nghiệp. Đó là quy luật muôn đời. Thế nhưng không ít nghệ sĩ cố níu kéo lại cái bóng một thời đã vang.

Tôi đã từng rất đau lòng gọi điện nói thẳng với một chị ca sĩ quen biết, năm nay đã gần bảy mươi, rằng“thôi đi chị ơi, chị thều thào chứ đâu phải hát, giọng chị đâu còn, chị tra tấn những người yêu quý chị ngày xưa… Ngày xưa thôi chị ơi!”.

Sức khỏe:

“Hàng phòng thủ” lợi hại

Nếu hệ miễn dịch lười biếng thì ta sẽ bị bất an ngay sau khi uống một ly nước hoàn toàn tinh khiết. Ta cần phải biết rằng hệ miễn dịch làm việc hiệu quả đến đâu, ta có bạc đãi nó hay không?

Công nghệ:

Xài smartphone “siêu bảo mật” như smartphone bèo

Theo giới công nghệ thì từ sau tết nạn trộm cấp iPhone đang hoành hành dữ dội, các dòng cao cấp như iPhone 6S hay 6S plus đang trở thành mục tiêu của kẻ gian. Điều đặc biệt là những chiếc điện thoại cao cấp trên đều có tính năng bảo mật rất cao nhưng xác xuất tìm lại rất thấp. Nguyên nhân chính của sự việc này chính là người dùng không biết kích hoạt các tính năng bảo mật của iPhone.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

TP.HCM đề xuất quản lý chó, mèo: Hợp lý!

TP.HCM đề xuất quản lý chó, mèo: Hợp lý!

(PLO)- Chủ nuôi chó, mèo phải đáp ứng điều kiện nuôi để chính quyền dễ quản lý, giảm tình trạng một nhà nuôi số lượng lớn làm ảnh hưởng đến các hộ dân xung quanh.