Đọc gì trên Pháp Luật TP.HCM số Chủ nhật 22-11-2015?

Cây cầu “kiểng” của Sài Gòn; Vì sao nhạc Bolero trở lại?; Vì sao nhiều bà thức sớm hơn gà?; VN trên bản đồ tội phạm mạng thế giới…

Thị dân:

Tiểu thương “tám” chuyện thời cuộc

Mấy ngày qua đi đâu cũng nghe người dân thành phố bàn tán về “thời cuộc”. Không chỉ những cán bộ hưu trí vốn là những người hay quan tâm thời cuộc, mà cả những công chức, doanh nhân, trí thức trẻ… cũng “đăng đàn” ở các quán cà phê, quán nhậu bình dân. Đề tài được nhiều người thành phố quan tâm nhất là phần trả lời chất vấn của Thủ tướng, các Phó Thủ tướng và các Bộ trưởng trước Quốc hội. Nhưng tôi thật bất ngờ khi nghe mấy bà tiểu thương ở các chợ… tranh thủ lúc vắng khách cũng ra rả bàn tán, tranh luận chuyện thời sự có vẻ rành rẽ lắm.

Chuyên mục Góc nhỏ Sài Gòn do nhà văn LÊ VĂN NGHĨA phụ trách:

Học trò không có ngày thầy cô

Thế rồi quán cà phê ấy đã trở thành cầu nối, nơi gặp gỡ của thầy và trò Petrus Ký - Lê Hồng Phong. Học trò hôm nay là những ‘thằng’ đầu đã bạc. Đã có cháu nội, cháu ngoại. Có người là tiến sĩ, giáo sư, hiệu trưởng Trường Lê Hồng Phong, bác sĩ  đã về hưu... Còn thầy, tất nhiên là còn già hơn học trò. Đôi tay ngày xưa viết từng nét chữ mạnh khỏe trên bản xanh, nay đã run run làm bắn từng giọt cà phê trên áo.

Ký - chân dung:

Trăn trở với dự án kinh doanh cộng đồng

Ứng dụng thương hiệu Việt với tên Zinmed, chuyên về quản lý điều trị bệnh tiểu đường thông qua smartphone và website đang tạo được dấu ấn mạnh. Ứng dụng đã giành được khá nhiều giải thưởng được người sử dụng yêu thích. Tuy nhiên, ít ai biết rằng đằng sau những thành công ban đầu ấy là rất nhiều mồ hôi và cả nước mắt của tiến sĩ trẻ chuyên về ngành Kỹ thuật Y - Chử Đức Hoàng cùng với những người bạn cùng chung tâm huyết.

Hồ sơ – Tư liệu:

Di sản kiến trúc Sài Gòn 300 năm

Cây cầu “kiểng” của Sài Gòn

Sáng 19-11, UBND TP.HCM tổ chức trao quyết định, bằng xếp hạng 10 di tích lịch sử văn hóa, danh lam thắng cảnh, trong đó có cầu Mống, cây cầu màu xanh ngọc của TP.HCM, nối liền quận 1 và quận 4.

Theo tài liệu về cầu này thì cầu do Công ty Vận chuyển Hàng hải Messageries Maritimes (Pháp) bỏ vốn, thuê Công ty Xây dựng Levallois Perret xây cất vào năm 1893-1894. Ngày nay, xe cộ đã lưu thông qua con kênh Tàu Hủ bằng rất nhiều cây cầu lớn như cầu Nguyễn Tất Thành, cầu Camettle, cầu Ông Lãnh,... Cầu Mống nhỏ xinh được chuyển sang sử dụng cho người đi bộ. Tuy nhiên, người có nhu cầu đi bộ qua lại giữa hai quận thì ít mà người đến ngắm và chụp ảnh tạo dáng với cây cầu này thì nhiều. Dần dần cầu Mống thành điểm làm “kiểng” cho người dân đến chụp ảnh.

Văn hóa - Giải trí:

Đi thi nhan sắc quốc tế, phải luyện cả nụ cười

Việc Thúy Vân giành ngôi Á hậu 3 ở Hoa hậu Quốc tế 2015 (Miss International) khiến nhiều người giật mình về bước tiến của nhan sắc Việt trên bản đồ nhan sắc thế giới; thế nhưng ít người nhận ra rằng để được thành quả đó là cả một năm được đào tạo bài bản.

Vì sao nhạc Bolero trở lại?

Trải qua một thời gian dài chìm ngỉm, năm ngoái nhạc Bolero trở lại với người yêu dòng nhạc này bằng chương trình Solo cùng Bolero. Cùng với đó, các ca sĩ già trẻ hát nhạc Bolero, ra MV nhạc Bolero. Hiện nay cuộc thi Thần tượng Bolero đang trong vòng sơ tuyển, thu hút đến 30.000-40.000 người tham gia và sẽ phát song trên VTV. Bolero không chỉ được hát ở miền Nam mà còn khiến người miền Bắc say đắm. 

BS LƯƠNG LỄ HOÀNG:

Vì sao nhiều bà thức sớm hơn gà?

Đêm dài bao giờ cũng lắm mộng. Trúng cơn ác mộng hay gặp giấc mơ hiền hòa là chuyện khác, miễn là đừng quá vụng về vì tự mình rút ngắn giờ ngủ với nếp sinh hoạt đi ngược với quy luật của thiên nhiên. Càng vụng về hơn nữa khi chọn giải pháp dùng thuốc như thuốc… độc.

Cây bút công nghệ PHẠM HỒNG PHƯỚC:

VN trên bản đồ tội phạm mạng thế giới

Một khi chấp nhận kết nối với mạng Internet, cũng như bất cứ nước nào khác, Việt Nam phải sẵn sàng đương đầu với những cuộc tấn công trên không gian điều khiển do những tên tội phạm mạng trên thế giới thực hiện. Và điều đáng buồn khi Việt Nam đang nằm trong số những nước xuất phát nhiều cuộc tấn công mạng dạng DDoS nhất.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm