Đọc gì trên Pháp Luật TP.HCM số Chủ nhật, 17-1-2016?

“Việt Nam dùng ánh sáng để làm hại kiến trúc”; Bolero cứ hát sang hoặc sến là hay?; Những trang viết, đạo đức & văn hóa; Bệnh nào là “mốt” quanh năm?; Những phụ kiện công nghệ “siêu độc”…

Thị dân:

Người già thành thị - bài toán nan giải

Theo thống kê mới nhất, ở Nhật mỗi năm có hơn 100.000 người bị thất nghiệp vì phải xin nghỉ việc ở nhà để chăm sóc người thân già yếu, ốm đau... Ở Việt Nam chưa có con số thống kê nào được công bố nhưng chuyện nhiều gia đình vợ chồng phải thay phiên nhau xin nghỉ làm để ở nhà chăm sóc cha mẹ già đau ốm là chuyện vẫn thường xảy ra.

Chuyên mục Góc nhỏ Sài Gòn do nhà văn Lê Văn Nghĩa phụ trách:

Người Sài Gòn và nợ ân tình

Bỗng dưng, tôi đi lẩm cẩm bàn chuyện ân tình vì khi đọc báo thấy anh Nam Đồng, bạn già của tôi trả lời báo chí khi anh nhận giải thưởng Kova: “Chúng tôi tự lập chuỗi quán cơm xã hội Nụ Cười, lấy đúng tên quán cơm ngày xưa chúng tôi đã từng ăn như một cách trả nợ ân tình với mảnh đất này”.

Tôi nghĩ hết sức chủ quan, nếu không có những quán cơm từ thiện cho người nghèo của một số tư nhân và tổ chức từ thiện và rồi đến quán cơm Nụ Cười mà anh Nam Đồng tự nhận là người đồng sáng lập với một số anh em thân hữu thì chắc ít ai biết trước năm 1975 đã có những quán cơm xã hội.

Ký sự - Nhân vật:

Tiếp vệt bài Dân chơi xế độc Sài Gòn- Bài cuối:

Những nghệ nhân phục chế xe cổ

Dân chơi xe cổ sẽ không có được chiếc xe mơ ước nếu thiếu đi những garage giúp phục chế xe cổ. Nhiều cuộc thi xe cổ đã diễn ra, đằng sau những chiếc xe đẹp đẽ đó còn có công sức của nhiều người thợ. Bằng sự cần mẫn, khéo tay của nhiều năm kinh nghiệm họ đã góp phần dựng lại những chiếc xe từng vang bóng một thời. Họ thực sự là những nghệ nhân làm xe.

Thời đại:

“Việt Nam dùng ánh sáng để làm hại kiến trúc”

Thời gian gần đây, trên các tuyến phố ở Hà Nội xuất hiện nhiều hạng mục trang trí mới.  Tuy nhiên, chưa bao giờ dư luận lại có nhiều ý kiến bày tỏ sự không hài lòng với cách thức trang trí rực rỡ, nhiều màu sắc như hiện nay. “Chẳng có thành phố nào trên thế giới có cách trang trí đô thị kỳ lạ như ở nước ta. Tôi còn nghĩ rằng vật liệu đèn LED xanh đỏ lòe loẹt có lẽ được lấy cùng một nguồn làm đèn mờ quán cà phê hay karaoke”, họa sĩ Nguyễn Thế Sơn nói.

Văn hóa - Giải trí:

Bolero cứ hát sang hoặc sến là hay?

Bolero có lẽ là dòng nhạc người miền Nam yêu thích và hát nhiều nhất. Ca sĩ nào cũng ráng phát hành cho mình một album bolero làm vốn lận lưng đặng dễ chạy sô. Bolero là dòng nhạc mà ai cũng nghĩ mình có thể hát được, hiểu được nhưng thực tế không phải vậy.

Những trang viết, đạo đức & văn hóa 

Mấy hôm nay trên các trang mạng xã hội có khá nhiều người phê phán nặng nề diễn viên đình đám một thời Thương Tín, vì trong hồi ký vừa xuất bản ông ta kể lể những chuyện tình ngày trước mà nhiều người nói, đó là  một cách “ăn mày dĩ vãng”.

BS LƯƠNG LỄ HOÀNG:

Bệnh nào là “mốt” quanh năm?

Khỏi cần rành khoa bói toán cũng thừa biết thuốc cảm ở xứ mình tốt xấu thế nào, mắc rẻ ra sao, cũng không ế hàng. Gặp thời tiết sáng mới nóng như thiêu chiều lại mưa tầm tả ai không cảm cúm mới lạ. Nhưng không thể vì thế mà xem như bình thường nếu trúng cơn mưa cúm liền, dang nắng chút xíu cảm ngay!

Công nghệ:

Những phụ kiện công nghệ “siêu độc”

Bên cạnh những siêu phẩm công nghệ thì ở thị trường ngách lại có khá nhiều thiết bị phụ trợ khá độc đáo. Những phụ kiện trên có thể giúp các dòng smartphone cũ lên đời hoặc mở rộng thêm tính năng cho các thiết bị công nghệ khác, như: nâng cấp bộ nhớ cho iPhone, biến loa thường thành loa không dây, bàn phím ảo sử dụng sóng laser, thiết bị giúp tăng sóng Wi-Fi. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm