Đọc gì trên Pháp Luật TP.HCM số Chủ nhật, 10-4-2016?

Ngọc Trinh, Ngọc Đãng có cứu được nhau?; Nếu Hồ Xuân Hương sống lại…; Túi này có sỏi, túi kia hết tiền!; Những bí mật khổng lồ trong thế giới phẳng…

Luật và Đời:

Ứng xử như Công ty Tân Đức là phản cảm

Có thể đâu đó có những nhà đầu tư đỏng đảnh do được cưng chiều. Giống như cậu quý tử, mới thấy cha mẹ nghiêm mặt một tí đã giãy nảy như sắp bị hành hình; nhà đầu tư được nuông chiều có thể hay kêu ca, thậm chí bêu riếu mọi quyết định bất lợi cho mình là biểu hiện thiếu thân thiện, là đi ngược lại chủ trương mở cửa, hợp tác. Không ít người đến từ phương xa chỉ tìm cách lợi dụng chính sách ưu đãi đầu tư để trốn thuế, trục lợi.

Dẫu sao, những người đảm nhận vai trò chủ nhà trong quan hệ đầu tư phải biết ứng xử đúng luật, đúng mực, văn minh.

Thị dân:

Dân ngụ cư vượt khó, đổi đời

Người mới đến ngụ cư thiệt thòi đủ bề: Không hộ khẩu nên phải trả tiền điện, tiền nước gấp đôi, gấp ba giá chính thức, sống chui rúc trong những căn phòng cho thuê chật chội, ngột ngạt, hôi hám.

Góc nhỏ Sài Gòn - chuyên mục do nhà văn Lê Văn Nghĩa phụ trách:

Còn đâu tiếng hò sông Hậu…

Những chiếc tắc rán xuôi ngược dòng sông Tiền, sông Hậu nơi từng trám đầy dòng nước ngọt phù sa tưới cho đồng ruộng miền nam, chở đầy lúa, ngô khoai, những con cá tươi rói cho người Sài Gòn hôm nay chừng như uể oải. Tiếng vọng cổ buồn đêm sương vắng như buồn càng buồn thêm không khí của nông dân miền Nam lúc này.

Còn đâu tiếng hò sông Hậu vui tươi  khi dân đang thiếu nước, thiếu cả miếng ăn vì đang đối diện hạn hán và nhiễm mặn  khốc liệt được truyền tải liên tục làm lòng người Sài Gòn thắc thỏm.

Thời đại:

Bộ quần áo khiến người mặc già đi 100 tuổi

Bran Ferren, một kỹ sư người Mỹ, đã chế tạo ra một bộ quần áo có khả năng giả lập những tác động lão hóa của cơ thể con người lên người mặc, như mất cảm giác vận động, đau nhức xương khớp, giảm thính lực và thị lực. Theo lời kỹ sư, bộ quần áo gồm cả mũ đội, găng tay và mắt kính, nặng 18 kg, được đặt tên là “R70i” (tên đầy đủ tiếng Anh là “R70i Aging Suit”) sẽ mang đến cho bạn trẻ những trải nghiệm về “tất cả những gì mà hôm nay bạn thấy đơn giản và đôi khi là buồn cười khi nhìn sinh hoạt khó khăn của những người cao niên, nhưng rồi theo thời gian, bạn cũng sẽ gặp khó khăn như họ vậy thôi!”.

Văn hóa - Giải trí:

Cánh diều vàng: Bao giờ cho đến… bất ngờ?

Vào ngày 20-4 tới đây, giải thưởng “Cánh diều vàng 2016” của Hội Điện ảnh Việt Nam sẽ tổ chức công bố và trao thưởng.  Liệu giải thưởng đã có lần ví mình là “Oscar của Việt Nam” này có vượt qua được những lùm xùm, khó khăn của các mùa giải trước để nâng cao chất lượng?

Đang có nhiều ý kiến trong nghề cho rằng kết quả “Cánh diều vàng 2016” rất dễ đoán, nằm ở những tên phim đã mòn nhẵn ở các giải thưởng trước đó và trên truyền thông.

Ngọc Trinh, Ngọc Đãng có cứu được nhau?

Có lẽ lâu lắm rồi mới có một bộ phim Việt tốn nhiều “đất” của báo chí như Vòng eo 56. Vòng eo 56 được nhắc nhiều bởi đó là bộ phim được công bố là phim về cuộc đời của Ngọc Trinh và gắn với tên tuổi đạo diễn Vũ Ngọc Đãng.

Nếu Hồ Xuân Hương sống lại…

... Chắc nữ sĩ sẽ nổi giận thét lên “Thôi đừng lấy tên ta đặt tên giải nữa”, khi giải thưởng văn học nghệ thuật Hồ Xuân Hương lần thứ 5 (2010-2015) của Nghệ An - quê hương nữ sĩ - vừa công bố kết quả với lắm điều chướng tai gai mắt.

“Vừa chấm giải vừa dự thi” vui đáo để. Giải thích việc này, bà chuyên viên soạn điều lệ giải còn vô tư hơn:“Họ có tác phẩm dự thi nhưng không được chấm tác phẩm của mình nên vẫn bảo đảm chất lượng của giải”. Thế thì ta trao đổi nhau vậy: Anh chấm tôi rồi tôi chấm anh là đúng quy chế. Kết quả là hầu hết các thành viên cả 9 hội đồng đều đoạt giả cao.

Sức khỏe:

BS LƯƠNG LỄ HOÀNG:

Túi này có sỏi, túi kia hết tiền!

Ở nước ta bao giờ cũng có chuyện nghịch lý. Tỉ lệ số người thay vì cất vàng cất bạc lại cất giữ vài viên sõi trong túi mật đang rất cao! Đó là chưa kể số khách hàng tiềm năng vì ít khi khám bệnh nên chưa biết ta đây cũng sỏi như ai!

Công nghệ:

Những bí mật khổng lồ trong thế giới phẳng

Vụ tiết lộ hồ sơ mật lớn nhất trong lịch sử thế giới được đặt tên là Panama Papers (Hồ sơ Panama) như một quả bom hạt nhân ảnh hưởng toàn cầu. Theo đó, có 12 cựu và đương kim lãnh đạo quốc gia và chính phủ, 140 chính trị gia hơn 50 nước, 60 thành viên gia đình của các quan chức đã dùng các công ty vỏ bọc bên ngoài để trốn thuế, che giấu tài sản. Và cũng như số người liên quan, số lượng tài liệu lưu trữ nhiều đến mức không tưởng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm