Đọc gì trên Pháp luật TP. HCM số chủ nhật 12-4-2015?

Cơn sốt săn lùng nhân tài; Say rượu kiểu gì thì miễn tội?; Bích Vân quyết đứng vững trên sân khấu Mỹ; Tuyến nào giúp ta yêu đời?; Tăng sức mạnh cho Gmail...

Chuyên đề

Đi tìm lời giải cho mô hình giáo dục bậc cao

Chính người Mỹ đã “phát minh” ra hình mẫu của một đại học nghiên cứu hiện đại khi kết hợp giữ mô hình đại học Oxbridge của Anh và các viện nghiên cứu của Đức. Mô hình Mỹ đã trở thành “chuẩn mực vàng” cho hầu hết các trường đại học trên toàn thế giới. Tương tự, Mỹ đã khởi xướng quá trình phổ cập giáo dục bậc cao từ thế kỷ 19. Nhưng khi giáo dục bậc cao ngày càng được nhân rộng, một vấn đề mới lại được đặt ra là, liệu khoản những đầu tư khổng lồ dành cho giáo dục bậc cao có thật sự xứng đáng hay không?

Theo GS. Nguyễn Đăng Hưng, chúng ta phải nhớ rằng trường học đâu có thể biến những em không siêng năng thành những sinh viên cần mẫn. Một nguyên bất biến cần ghi nhớ là tiền không thể mua được tri thức. Tri thức luôn luôn đòi hỏi khả năng bẩm sinh tối thiều, công sức tôi luyện nghiêm túc”,

Luật & Đời:

Say rượu kiểu gì thì miễn tội?

Báo Pháp Luật TP.HCM số ra ngày 7-4 có bài “Làm bậy khi say bí tỉ, tội gì?”, phản ánh chuyện phạm luật khi say rượu của Võ Duy Thành ở thị xã Phước Long (Bình Phước).

Nếu người phạm tội không có lỗi trong việc uống rượu và như vậy họ cũng không có lỗi trong việc say rượu thì cũng được thừa nhận là không có năng lực trách nhiệm hình sự. Vậy thì khi nào họ không có lỗi?

Thị dân:

Quốc sỉ

Đã đến lúc đặt câu hỏi chúng ta bây giờ tự hào và xấu hổ vì điều gì khi là người Việt. Bỏ qua những kỷ lục buồn như tượng Phật to nhất thế giới, cáp treo dài nhất thế giới..., hãy thử một lần ngẫm nghĩ đến hai từ “quốc sỉ.

Truyện ký – Nhân vật:

“Thế giới đã mất” của Chóe

“Năm 2002, tôi đến thăm Chóe. Anh bảo, một mắt hỏng rồi, con còn lại quá mờ không vẽ được nữa, tính cầm bút viết lại. Chóe viết nhạc và làm album, nhưng chỉ để nghe và tặng bạn bè. Một năm sau thì anh ra đi. Không ngờ đó là lần cuối tôi gặp anh”.

Nhân dịp giỗ lần thứ 12 của Chóe, nhà thơ Phạm Chu Sa có bài viết về ông, như một lời tưởng niệm.

Thời đại:

Phố đi bộ hiện đại và tiện ích

Chân dung phố đi bộ Nguyễn Huệ với kế hoạch vận hành chi tiết xóa bỏ hiểu lầm của nhiều người rằng phố đi bộ tới đây chỉ dành để… đi bộ.

Hồ sơ – Tư liệu:

Cơn sốt săn lùng nhân tài

Các cuộc chiến trước đây là vì nguồn tài nguyên thiên nhiên nay vẫn đồng hành với thời đại, nhưng chúng sẽ dần được thay bởi cuộc chiến mới: Cuộc chiến săn lùng và giữ chân nhân tài...

Văn hóa - Giải trí:

Bích Vân quyết đứng vững trên sân khấu Mỹ

Nghệ sĩ gốc Á được chọn vào vai diễn trong các vở nhạc kịch ở các sân khấu broadway New York (Mỹ) vốn đã ít, và nghệ sĩ gốc Việt lại càng hiếm hoi, nhưng Nguyễn Bích Vân đã đang và sẽ là cái tên trụ được ở những sân khấu broadway tại Mỹ.

Câu chuyện văn hóa

Bản sắc và hội nhập

Người Việt ta  sau bao nhiêu năm “sống trong nhà”, đến khi mở cửa hòa nhập với cộng đồng quốc tế, nhiều người đã chuyển từ “bất cập”sang “thái quá”, nhất là giới trẻ hiện nay, không ít người mang tư tưởng sùng ngoại, học theo tư tưởng phương Tây tự do phóng túng. Và cho rằng cái gì của Tây, của Mỹ, của Nhật đều tốt. Nhất là các bạn trẻ hiện nay đang cắm đầu cắm cổ chạy theo mốt Hàn quốc, từ cách ăn mặc, tóc tai, cách cư xử, học theo tính thực dụng của người Hàn. Thật đáng lo, bởi để đạt được thành công, họ sẵn sàng làm  mọi cách!

Bác sĩ Lương Lễ Hoàng:

Tuyến nào giúp ta yêu đời?

Cảm ơn tuyến yên. Cảm ơn endorphin để mai này ta vẫn yêu đời dù đời đáng ghét, ta vẫn yêu người dù người thấy… ghét!

Kỷ nguyên số:

Tăng sức mạnh cho Gmail

Gmail đang được là hệ thống mail đang được nhiều người sử dụng, thế nhưng rất ít người biết ngoài tính năng gởi mail, gmail còn tích hợp ngầm nhiều tính năng hữu ích. Các tính năng ẩn này được tích hợp và hoạt động tốt với trình duyệt Chrome. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn người dùng kích hoạt một số tính năng ẩn của nhằm tăng cường sức mạnh cho gmail.

Thể thao:

Đoạn cuối của ông Lê Thụy Hải

Những thông tin hậu trường và không chính thức từ B. Bình Dương bắn ra đã làm cho mối lương duyên với HLV Lê Thụy Hải ngày càng thêm rạn nứt…

Cuộc chia tay của ông Hải với đội B. Bình Dương chỉ còn là thời gian khi cả hai bên cho thấy rõ những sự chịu đựng nhau đã đến lúc không thể hàn gắn nữa. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm