Đọc gì trên báo Pháp Luật TP.HCM số ra ngày 25-10-2015?

Chuyên đề

Chưa vào TPP đã quay lưng với hàng nội

Phân tích của TS Nguyễn Trí Hiếu, GS Nguyễn Tòng Xuân xung quanh vấn nạn chưa vào TPP, người dân đã tẩy chay hàng nội.

Việt Nam tham gia TPP với tư cách là một nước nông nghiệp chứ không phải là công nghiệp. Thế nhưng hàng loạt những vụ “đầu độc” thực phẩm như cho lươn ăn thuốc tránh thai, nuôi heo bằng chất tạo nạc… đang làm cho ngành chăn nuôi và ngành thực phẩm chết ngay trên sân nhà. Chính người tiêu dùng trong nước đang có xu hướng tẩy chay thực phẩm trong nước và đang tìm hàng nhập khẩu để thay thế như thịt bò úc, gà nhập khẩu… Do vậy, nguy cơ chưa kịp cạnh tranh hội nhập đã chết ngay trên sân nhà là rất gần.

Mục Góc nhỏ Sài Gòn của nhà văn LÊ VĂN NGHĨA:

Mùi sách của một con đường

Vậy là Sài Gòn sẽ có một con đường sách. Đường sách cần có phải như là một  KHÔNG GIAN VĂN HÓA vì TP có nhiều con đường dành cho buôn bán hàng hóa đủ thể loại, ăn nhậu, bán chim, chó nhưng một con đường sách đúng nghĩa thì chưa có.

Đường sách sẽ một con đường đầy mùi sách: Đi ngang quán cơm tấm nghe mùi sườn nướng, phở nghe mùi hồi, thảo quả, buôn bán thì nghe mùi tiền, đến con đường nầy thì nghe được mùi sách từ giấy, từ mực, từ sách và từ ngôn ngữ của người mua lẫn người bán và trao đổi sách. Đây là ngôn ngữ của trí tuệ và văn chương. Ở đây không có chửi thề nói bậy như khi ăn nhậu, chỉ có tán tỉnh phụ nữ bằng văn học thì cũng ủng hộ được.

Văn hóa - Giải trí:

Đi đâu cũng thấy Trấn Thành, Việt Hương

Đọc gì trên báo Pháp Luật TP.HCM số ra ngày 25-10-2015? ảnh 1

“Đi đâu cũng thấy Trấn Thành - Việt Hương” chỉ là một lời ca than, nói rộng hơn là đi đâu cũng thấy hài. Trong hai năm qua khi các chương trình truyền hình thực tế hài lên ngôi, các nghệ sĩ hài: Hoài Linh, Chí Tài, Trấn Thành, Việt Hương, Trường Giang… xuất hiện nhẵn mặt trên truyền hình. Và càng gần đây, dường như không chỉ dừng ở truyền hình, các nghệ sĩ hài đang “bắt tay” nhau để cùng “hài” ở các lĩnh vực khác với các cặp đôi: Trấn Thành - Việt Hương, Hoài Linh - Trường Giang.

Mục Câu chuyện văn hóa của nhà thơ Phạm Chu Sa

Nhỏ chép văn mẫu, lớn “đạo” thơ

Nhà thơ Phạm Chu Sa chỉ mặt gọi tên thẳng nạn ăn cắp, đạo thơ, đạo văn, nhạc... hiện nay là hậu quả quả một thời tập cho học sinh thói quen chép bài theo văn mẫu. Nhiều sách biên khảo “xào nấu”, thậm chí chép nguyên xi nhiều đoạn, nhiều chương các công trình biên khảo nghiêm túc của các tác giả uy tín. Hoặc những người “cầm nhầm” thơ, truyện người khác thường chỉ là những em học sinh, sinh viên không có năng khiếu viết lách nhưng muốn nổi tiếng - ít ra với bạn bè - bởi các em đã quen việc thầy cô dạy văn khuyên chép những bài văn mẫu; hoặc những kẻ thích văn chương nhưng bất tài lại muốn nổi tiếng bằng… tài năng kẻ khác!

Phóng sự - Nhân vật:

Khởi nghiệp trẻ - Bài 2

“Nằm gai nếm mật” với dự án công nghệ “độc”

Với người kinh doanh trong mảng công nghệ, ngoài tài năng và đam mê thì đôi lúc bạn cũng cần một chút may mắn, nếu thiếu may mắn bạn cũng khó thành công.

Khá rụt rè khi tiếp xúc với chúng tôi, bởi với anh Hoàng Nam Hải, CEO công ty Công ty ManaTech thì anh vẫn chưa thành công, dù anh là một chuyên gia hàng đầu với gần 20 năm trong mảng lập trình. Dù vậy, khi nói về lĩnh vực mà mình yêu thích, anh Hải tự tin và quên hết tất cả, niềm hưng phấn với công nghệ của anh vẫn như những con sóng tuôn trào.

Luật và Đời:

Chuyện không tin nổi từ cây cầu chờ sập

Tại xã Tuyên Bình, huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An có một cây cầu dài gần 170 m bắc qua sông Vàm Cỏ Tây. Đây là một trong những cầu dây văng dài nhất tỉnh hiện nay với hàng ngàn lượt xe qua lại mỗi ngày. Chưa kể những lúc tết, rằm thì lượng người qua cầu còn nhiều hơn thế do có đông khách thập phương đến viếng chùa gần đó.

Chưa hết, ngoài chuyện chất lượng kém thì còn có một sự thật “động trời” không tưởng tượng nổi. Cây cầu sừng sững như thế và tất nhiên việc xây dựng không hề là ngày một ngày hai nhưng sau khoảng năm năm khai thác mà hồ sơ pháp lý của nó vẫn là một ẩn số đối với các cơ quan chức năng ở địa phương.

Thời đại:

Tiệc ở hành lang chung cư:

Chấp nhận được nếu không gây ảnh hưởng xấu

Vừa qua, tại Hà Nội, hàng chục hành lang ở các khu chung cư nội thành biến thành địa điểm tổ chức ngày lễ 20-10 cho các chị em. Hình ảnh về bữa tiệc này sau khi lan tràn trên mạng xã hội đã tạo ra những luồng tranh luận khác nhau. TS Nguyễn Viết Chức - Viện trưởng Viện Nghiên cứu văn hóa Thăng Long, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng Quốc hội: “Cứ ra vẻ như thế này, thế kia mới là văn minh đô thị thì không phải. Tất cả cách thức biểu hiện ở chừng mực nhất định thì chấp nhận được”.

Sức khỏe: BS LƯƠNG LỄ HOÀNG

Vừa đúng 10 phút

Để tập bài tập phòng bệnh tim không cần dụng cụ gì phức tạp ngoại trừ 10 phút tập trung hoàn toàn vào động tác. Mỗi ngày có đến 60 phút x 24 giờ = 1.440 phút! Lẽ nào không nhín ra được 10 phút phù du cho sức khỏe?

Cây bút công nghệ PHẠM HỒNG PHƯỚC:

Công nghệ điều tra trong phim và ngoài đời thực

Những người mê thể loại phim hành động, điều tra tội phạm như CSI, NCIS,… của Mỹ trên kênh truyền hình AXN đang làm người xem mê mệt. Thực tế những công nghệ điều tra trong phim hoàn toàn có ngoài đời thực.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm