Doanh nghiệp cần nắm luật để tránh sai

Đây là một trong rất nhiều trường hợp mà doanh nghiệp phải bồi thường cho người lao động do đơn phương chấm dứt hợp đồng trái pháp luật. Nguyên nhân thì nhiều, xin đơn cử một số như: Do tổ chức đại diện tập thể lao động tại cơ sở (BCH công đoàn cơ sở hoặc BCH công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở ở nơi chưa thành lập công đoàn cơ sở) hoạt động yếu kém; những nhân viên làm công tác nhân sự nắm luật rất mơ hồ; nhiều người sử dụng lao động không quan tâm nắm vững pháp luật lao động…” - bạn đọc V.HOANG (lawvihoa@...) nêu ý kiến.

Bạn đọc Nguyễn Hà (Đồng Nai) nhìn nhận: “Thực tế có không ít doanh nghiệp làm ẩu, cố tình sa thải nhân viên bất chấp quy định. Họ cứ nghĩ là nhân viên không dám kiện. Tôi nghĩ tới đây, các doanh nghiệp cần phải coi lại cách hành xử của mình. Doanh nghiệp cần phải làm sao để bảo vệ quyền lợi của người lao động. Nếu làm tốt thì đây cũng là cách doanh nghiệp tự bảo vệ mình để tránh bị kiện”.

Bạn đọc V.HOANG (lawvihoa@...) đề xuất: “Việc tuân thủ đúng quy định pháp luật của cả người sử dụng lao động và người lao động là hết sức cần thiết. Điều này nhằm đảm bảo quyền lợi cũng như nghĩa vụ của các bên theo đúng quy định. Đồng thời cũng đảm bảo sự ổn định của các quan hệ lao động nói chung. Về phía người sử dụng lao động, theo tôi, để tránh rủi ro và hao tốn thời gian, tài chính của doanh nghiệp, doanh nghiệp cần phải thường xuyên cập nhật kiến thức pháp luật lao động và pháp luật khác có liên quan. Ngoài ra đã đến lúc các doanh nghiệp cần tính bỏ ra một số chi phí nhất định để được luật sư hỗ trợ pháp lý. Có luật sư hỗ trợ thì doanh nghiệp sẽ giảm thiểu những rủi ro chủ quan do không biết, không hiểu và vận dụng sai kiến thức pháp luật trong quản lý, điều hành sản xuất, kinh doanh của mình”. 

PHÒNG CTBĐ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm