“Độ” răng cho giống… ma cà rồng

Nhọn và sáng bóng

Khi chiếc răng khểnh được chuộng, trào lưu đắp răng khểnh nở rộ. Các bạn gái trẻ rủ nhau đến gặp bác sĩ nha khoa để có được chiếc răng mọc “vô trật tự nhưng… duyên”.

Gần đây, một trào lưu “độ” răng mới lên ngôi. Linh Chi (22 tuổi, Q. 3, TP. HCM) cho biết: “Một đứa bạn trong nhóm đột nhiên có thêm… 2 cái răng nanh dài và nhọn. Tụi mình thấy vậy, ai nấy đều xôn xao.

Khi được hỏi, bạn ấy tiết lộ đó là 2 chiếc răng giả được bác sĩ nha khoa lắp thêm vào cho đúng với nguyện vọng là được “đẹp” giống diễn viên đóng vai ma cà rồng trong một bộ phim bạn hâm mộ”.

Ngọc T., cũng vừa “thửa” cho mình hai chiếc răng nanh dài, nhọn, cho biết: “Trào lưu làm răng nanh xuất hiện từ hơn một năm rồi. Mình thích lắm nhưng chưa có điều kiện làm một cặp răng nanh ưng ý vì giá thành khá cao, tới gần chục triệu đồng”.

“Độ” răng cho giống… ma cà rồng ảnh 1
Trào lưu răng "ma cà rồng" từng rộ lên tại Nhật Bản và bắt đầu xuất hiện tại VN.
Mức độ nhọn, hoặc độ sáng bóng của chất liệu tạo nên chiếc răng nanh là một cách ngầm thể hiện đẳng cấp cũng như sự táo bạo của chủ nhân. Tuy nhiên, để khẳng định đẳng cấp đó, bạn phải bỏ ra số tiền không nhỏ. Đồng thời, chi phí cho những lần tu sửa sau khi “độ” răng cũng không phải ít. Thanh Lam, là “tín đồ” của trào lưu này, cho biết: “Vì ngại chi phí cao nên nhiều bạn dùng chất liệu nhựa tổng hợp để làm răng. Thông thường, chất liệu này dễ bị ố vàng, dù bạn có giữ gìn và chăm sóc răng như thế nào đi nữa. Khoảng 3 tháng, các bạn phải đến nha khoa kiểm tra và làm trắng răng. Chi phí cho mỗi lần kiểm tra và làm trắng cũng hơn một triệu đồng”.
Hơn cả kinh dị
Trào lưu “làm đẹp một cách kỳ dị” tưởng chừng vô hại nhưng thực tế, vẫn gây ra nhiều hậu quả nặng nề. Chỉ cần tham khảo những thông tin rao vặt của dịch vụ này trên mạng, bạn có thể thấy khá nhiều lời bình luận, cung cấp thông tin về các trường hợp đáng tiếc xảy ra với chủ nhân của những chiếc răng nanh. Không ít bạn rơi vào tình thế “dở khóc dở cười”, khi những chiếc răng dần xỉn màu. Tồi tệ hơn là hiện tượng cả hàm răng đau buốt, không thể nhai thức ăn. Một số bạn phải nhập viện điều trị. Thanh Hương (23 tuổi) chia sẻ: “Lúc trước, vì mong muốn nhanh chóng có chiếc răng nanh như đứa bạn, mình đã bỏ qua giai đoạn lấy tủy răng. Điều này làm cho những chiếc răng nanh bị vênh, do bác sĩ nha khoa đã mài sâu xuống cổ răng nhằm tạo cảm giác chân thực như những chiếc răng mọc tự nhiên từ dưới nướu răng. Tuy nhiên, những kẻ hở ở chỗ vênh đọng lại thức ăn, lâu ngày nhiễm trùng, gây ra cảm giác đau buốt, khó chịu”. Một bạn trai (xin giấu tên) chia sẻ: “Có lẽ, vì mình làm răng bằng chất liệu kém chất lượng nên răng nhìn không tự nhiên. Mình lại còn luôn lo sợ răng bị… mẻ, mỗi khi dùng những đồ ăn cứng. Lâu lâu, chỗ nứu răng lại bị sưng tấy, làm ảnh hưởng đến sinh hoạt hằng ngày”. BS Trịnh Minh Trí (chuyên ngành Răng – Hàm – Mặt, khoa Y, ĐHQG TP.HCM) nhận xét về những hậu quả nguy hiểm có thể xảy ra đối với trào lưu “độ” răng của giới trẻ: “Gần đây, trong giới trẻ rộ lên trào lưu “độ” răng nanh, đắp thêm răng khểnh, hoặc làm luôn 2 chiếc răng nanh dài, nhọn cho giống hình tượng của ma cà rồng. Tôi nghĩ, các bạn có quyền làm điều mà bạn cho là đẹp. Tuy nhiên, dưới cách nhìn của người khác, chúng có đẹp hay không thì chưa thể khẳng định. Về góc độ chuyên môn, mọi thay đổi trên răng mà trái với tự nhiên và sinh lý răng, đều có thể gây ra hậu quả không mong muốn. Việc mài răng nanh cho nhọn sẽ làm mất men răng, vốn là một lớp bảo vệ, đồng thời, làm lộ lớp ngà răng, vốn là nơi có các đuôi thần kinh. Khi gặp các kích thích như nóng, lạnh, răng sẽ bị ê buốt. Việc đắp thêm vật liệu thẩm mỹ tạo hình răng khểnh thường làm thay đổi hình dạng sinh lý của răng, làm vướng đọng thức ăn, có thể gây viêm nướu, sâu răng, hôi miệng. Việc mài chỉnh răng là không cần thiết và có thể làm ảnh hưởng tủy răng, vô tình biến một chiếc răng đang sống thành ra một chiếc răng chết tủy”. Theo tờ Japan Today, mốt làm răng nanh giống kiểu “ma cà rồng” (được gọi là yaeba) đang là xu hướng được ưa chuộng trong giới trẻ Nhật Bản. Những ngôi sao ca nhạc và nhiều nhân vật nổi tiếng là người tạo nguồn cảm hứng cho rất nhiều bạn trẻ ở Nhật “độ” răng. Sau loạt phim điện ảnh ăn khách về ma cà rồng, trào lưu này càng lan rộng đến các nước phương Tây, và du nhập vào Việt Nam.
Theo Minh Anh (Sinh viên Việt Nam)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm