Dỡ nhà cứu cây dầu cổ thụ

Sở GTVT TP.HCM vừa có văn bản báo cáo UBND TP về trường hợp xin đốn hạ cây dầu trước mặt tiền căn nhà 396 Lê Hồng Phong, phường 1, quận 10.

Theo Sở GTVT, ngày 1-4, Sở nhận được đơn của ông Cao Hoàng Chí xin đốn hạ cây dầu mã số 159 tại phía trước địa chỉ trên. Sở cho hay qua kiểm tra hiện trường, cây dầu mã số 159 có chiều cao 32 m, đường kính 80 cm và đang phát triển bình thường. “Cây dầu này đã được trồng trên 50 năm, có trước khi căn nhà được xây dựng. Cây nằm trên vỉa hè, vị trí lệch về phía ranh giới nhà 394, không ảnh hưởng nhiều đến việc ra vào nhà số 396” - Sở nhận xét.

Cây dầu mã số 159 bị một phần bao lơn của nhà 396 Lê Hồng Phong, quận 10 bao dọc. Ảnh: HTD

Ngược lại, Sở GTVT cho hay qua kiểm tra còn phát hiện cây dầu bị một phần bao lơn của nhà 396 bao dọc thân cây và phần này có dấu hiệu vi phạm xây dựng. Ngày 2-6-2015, Sở cùng UBND quận 10 kiểm tra, đo đạc phần diện tích vi phạm xây dựng của căn nhà 396 Lê Hồng Phong. “Kết quả cho thấy cây dầu có vị trí trên vỉa hè, không thuộc phạm vi đất thuộc quyền sử dụng của chủ nhà số 396. Đồng thời phần diện tích xây dựng quanh cây dầu không nằm trong bản vẽ được cấp phép xây dựng” - Sở thông báo. Theo Sở GTVT, chủ nhà này xây lố ra 2,5 m. Hiện mặt tiền tại tầng trệt cách gốc cây 0,2 m còn các bao lơn xây dựng bao dọc sát thân cây dầu. Chưa kể qua đối chiếu hồ sơ nhà tại thời điểm ông Chí nộp đơn, chủ sở hữu căn nhà là người khác. Do đó ông Chí không có quyền lợi hợp pháp đối với việc đề nghị đốn hạ cây dầu.

Đáng chú ý, qua khảo sát tuyến đường Lê Hồng Phong, Sở GTVT nhận thấy có một số trường hợp tương tự nhà số 396, tức có một phần công trình nhà bao sát thân các cây dầu cổ thụ. “Về lâu dài, để đảm bảo không gian sống của cây xanh, đồng thời tránh ảnh hưởng đến kết cấu của nhà, đảm bảo an toàn cho người dân, kiến nghị TP chỉ đạo UBND quận 10 có biện pháp buộc các chủ sở hữu nhà tháo dỡ phần vi phạm xây dựng ảnh hưởng đến các cây dầu cổ thụ” - Sở GTVT đề xuất.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm