Cơ quan trả lời

Điều kiện hưởng chế độ hưu trí khi dừng đóng bảo hiểm

Theo tôi được biết, hiện Chính phủ có chính sách hỗ trợ người lao động (NLĐ), người sử dụng lao động (đơn vị) tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất (HT-TT) do dịch COVID-19. Hiện nay, tôi cũng sắp đến tuổi nghỉ hưu.

Xin hỏi nếu trong thời gian tạm dừng đóng vào quỹ HT-TT mà tôi đã nghỉ hưu thì có được hưởng chế độ hưu trí đối với thời gian tạm dừng đóng không?

Bạn đọc Trần Văn Lâm, TP.HCM

Bảo hiểm xã hội TP.HCMtrả lời: Theo quy định tại Điều 7 Quyết định 23 của Thủ tướng thì hết thời gian tạm dừng đóng theo quy định, NLĐ và đơn vị tiếp tục đóng vào quỹ HT-TT và đóng bù cho thời gian tạm dừng đóng. Số tiền đóng bù không phải tính lãi chậm đóng theo quy định tại khoản 3 Điều 122 Luật BHXH.

Tuy nhiên, kể từ thời điểm kết thúc thời gian được tạm dừng đóng vào quỹ HT-TT, nếu đơn vị không thực hiện việc đóng bù cho thời gian tạm dừng đóng thì thực hiện tính lãi chậm đóng theo quy định.

Trong thời gian tạm dừng đóng vào quỹ HT-TT, nếu NLĐ đủ điều kiện hưởng chế độ hưu trí, chế độ tử tuất hoặc chấm dứt hợp đồng lao động thì đơn vị và NLĐ thực hiện đóng bù cho thời gian tạm dừng đóng để giải quyết chế độ cho NLĐ.

Như vậy, trong thời gian tạm dừng đóng vào quỹ HT-TT mà bạn đến tuổi nghỉ hưu thì đơn vị và bạn sẽ thực hiện đóng bù cho thời gian tạm dừng đóng và vẫn được hưởng chế độ hưu trí bình thường. 


Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm