Điều kiện để người mẹ giành quyền nuôi con khi ly hôn

Tôi và chồng có một con chung, năm nay con tôi được hai tuổi. Do có nhiều mâu thuẫn trong cuộc sống nên tôi quyết định ly hôn. Xin hỏi tôi muốn giành quyền nuôi con thì cần những điều kiện gì?
Bạn đọc Đặng Thu Hoài (Quận Phú Nhuận, TP.HCM)
Luật sư Trần Thị Ngọc Nữ, Đoàn Luật sư TP.HCM, trả lời: Theo khoản 2 và khoản 3 Điều 81 Luật Hôn nhân và Gia đình 2014, vợ, chồng thỏa thuận về người trực tiếp nuôi con, nghĩa vụ, quyền của mỗi bên sau khi ly hôn đối với con.
Trường hợp vợ chồng không thỏa thuận được về người trực tiếp nuôi con thì tòa án quyết định giao con cho một bên trực tiếp nuôi căn cứ vào quyền lợi về mọi mặt của con.
Con dưới 36 tháng tuổi được giao cho mẹ trực tiếp nuôi, trừ trường hợp người mẹ không đủ điều kiện để trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con hoặc cha mẹ có thỏa thuận khác phù hợp với lợi ích của con. Con từ đủ bảy tuổi trở lên thì phải xem xét nguyện vọng của con.
Như vậy, về nguyên tắc, việc nuôi con khi ly hôn trước hết do vợ chồng thỏa thuận, tòa án sẽ dựa vào thỏa thuận của các bên và quyền lợi tốt nhất của đứa con để quyết định giao quyền nuôi con cho người vợ hay người chồng.
Nếu không thỏa thuận được, vợ, chồng có thể yêu cầu tòa án giải quyết. Như vậy, trong trường hợp của chị Hoài, để được trực tiếp nuôi dạy con sau khi ly hôn chị có thể thỏa thuận cùng chồng. Nếu vợ chồng không đạt được tiếng nói chung, chị có thể yêu cầu tòa án giải quyết trao quyền nuôi con cho chị.
Theo quy định vừa nêu, con chị Hoài được hai tuổi (dưới 36 tháng) nên về nguyên tắc sẽ được giao cho mẹ trực tiếp nuôi dưỡng. Tuy nhiên, để đảm bảo quyền lợi mọi mặt cho con, tòa án vẫn sẽ xem xét các yếu tố khác để đưa ra quyết định sẽ giao con cho ai nuôi dưỡng, cụ thể:
Điều kiện về vật chất: Thu nhập, tài sản, chỗ ở có đáp ứng được nhu cầu tối thiểu về ăn ở, sinh hoạt, điều kiện học tập… của con. Điều kiện về tinh thần bao gồm: Thời gian chăm sóc, dạy dỗ, giáo dục con, tình cảm đã dành cho con từ trước tới nay, điều kiện cho con vui chơi giải trí, nhân cách đạo đức, trình độ học vấn… của cha và mẹ. Do đó, nếu phải nhờ tòa án quyết định quyền nuôi con, chị Hoài cần chứng minh bản thân chị đáp ứng được các điều kiện trên. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Nỗi lo khi xài thẻ tín dụng

Nỗi lo khi xài thẻ tín dụng

(PLO)- Để tránh vướng nợ xấu khi sử dụng thẻ tín dụng, người dùng thẻ phải có kế hoạch chi tiêu thông minh, thanh toán nợ đúng hạn…