Điều kiện để người lao động thất nghiệp được nhận hỗ trợ

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Thời gian qua, Pháp Luật TP.HCM đã nhận được nhiều câu hỏi của bạn đọc về chính sách hỗ trợ người lao động (NLĐ) chấm dứt hợp đồng lao động, không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp (TCTN) thì có được hỗ trợ gì khác không?

Nhằm giải đáp những thắc mắc của bạn đọc, Cơ quan BHXH TP.HCM và Trung tâm Dịch vụ việc làm TP.HCM giải đáp xoay quanh vấn đề trên.

Người lao động có thể nộp hồ sơ đề nghị hỗ trợ trực tuyến
tại cổng dịch vụ công. Ảnh: NGUYỄN HIỀN

Ai sẽ được nhận hỗ trợ khi nghỉ việc

. Bạn đọc hỏi: Trước đây, tôi làm việc cho một công ty và có tham gia BHXH. Vì dịch bệnh, công ty choNLĐ nghỉ việc. Do tôi không đủ điều kiện về thời gian đóng BHXH nên không được nhận TCTN. Vậy NLĐ nghỉ việc, không đủ điều kiện hưởng TCTN thì cần phải đáp ứng điều kiện gì để được nhận hỗ trợ từ gói 26.000 tỉ đồng của Chính phủ?

+ Ông Nguyễn Quốc Thanh, Phó Giám đốc BHXH TP.HCM: Điều 21 Quyết định 23/2021 của Thủ tướng Chính phủ quy định về hỗ trợ NLĐ chấm dứt hợp đồng lao động nhưng không đủ điều kiện hưởng TCTN. Theo đó, NLĐ làm việc tại doanh nghiệp, hợp tác xã, tư thục ở cấp giáo dục mầm non… phải dừng hoạt động theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để phòng chống dịch COVID-19 trong thời gian từ ngày 1-5 đến 31-12-2021 được hỗ trợ khi có đủ hai điều kiện.

Thứ nhất, NLĐ đang tham gia BHXH bắt buộc tại tháng liền kề trước thời điểm NLĐ chấm dứt hợp đồng lao động.

Thứ hai, NLĐ chấm dứt hợp đồng lao động trong thời gian từ ngày 1-5 đến 31-12-2021 nhưng không đủ điều kiện hưởng TCTN (trừ trường hợp NLĐ đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật; hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng).

Mức hỗ trợ cho NLĐ thuộc đối tượng trên là 3.710.000 đồng/người. Ngoài ra, nếu NLĐ đang mang thai thì được nhận thêm 1 triệu đồng/người; NLĐ đang nuôi con chưa đủ sáu tuổi được hỗ trợ thêm 1 triệu đ?ng/tr? em v? ch? h? tr?ồng/trẻ em và chỉ hỗ trợ cho một người là mẹ hoặc cha hoặc người chăm sóc thay thế trẻ em.

. Tôi là NLĐ đã nghỉ việc nhưng không đủ điều kiện nhận TCTN. Cách đây hai tháng, tôi đã được nhận 1,8 triệu đồng từ gói hỗ trợ của TP. Vậy tôi có thể nộp hồ sơ để tiếp tục nhận gói hỗ trợ theo Quyết định 23 của Chính phủ không?

+ NLĐ chỉ có thể nhận một trong hai gói hỗ trợ. Nếu NLĐ nào đã nhận gói hỗ trợ theo Nghị quyết 09 của TP (nhận 1,8 triệu đồng) mà đủ điều kiện được nhận theo Quyết định 23 thì sẽ nộp hồ sơ thêm lần nữa. Khi Sở LĐ-TB&XH duyệt hỗ trợ và mức hỗ trợ sẽ là 3.710.000 đồng trừ đi 1,8 triệu đồng mà NLĐ đã được nhận từ gói hỗ trợ của TP.

. Tôi đóng BHXH ở TP.HCM, sau đó nghỉ việc do dịch bệnh nhưng không đủ điều kiện nhận trợ TCTN. Hiện tôi đang ở quê thì có được nhận từ gói hỗ trợ của Chính phủ ở quê không?

+ Quyết định 23 không quy định NLĐ tham gia BHXH ở đâu thì làm thủ tục nhận hỗ trợ ở nơi đó. Vì thế, NLĐ có thể mang sổ BHXH kèm những giấy tờ liên quan để làm thủ tục nhận hỗ trợ tại nơi mình đang sinh sống.

Thủ tục nhận hỗ trợ thất nghiệp

. Để nhận hỗ trợ thất nghiệp, NLĐ cần phải làm những thủ tục gì? Thời hạn nhận hồ sơ đến khi nào?

+ Bà Lê Thị Kiều Phượng, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm TP.HCM (trung tâm) thuộc Sở LĐ-TB&XH TP.HCM, trả lời: Hiện nay, trung tâm là đơn vị tiếp nhận hồ sơ đề nghị hỗ trợ của NLĐ nghỉ việc không đủ điều kiện hưởng TCTN theo Quyết định 23 của Thủ tướng Chính phủ.

Hồ sơ gồm: Đơn đề nghị hỗ trợ theo Mẫu số 07. NLĐ vào địa chỉ www.vieclamhcm.net để tải và điền đầy đủ, chính xác thông tin. Bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu của một trong các giấy tờ như hợp đồng lao động đã hết hạn hoặc quyết định thôi việc hay thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động. Bản sao sổ BHXH hoặc xác nhận của Cơ quan BHXH về việc tham gia BHXH bắt buộc và bảo hiểm thất nghiệp.

Bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu một trong các giấy tờ như giấy tờ chứng minh NLĐ đang mang thai, giấy khai sinh hoặc giấy chứng sinh của trẻ em… (nếu có).

Thời hạn tiếp nhận hồ sơ của NLĐ chấm dứt hợp đồng lao động tại TP.HCM có nhu cầu hỗ trợ chậm nhất đến hết ngày 31-1-2022.

. Trước tình hình TP giãn cách như hiện nay, NLĐ sẽ nộp hồ sơ bằng cách nào?

+ Trong thời gian TP thực hiện giãn cách, NLĐ sẽ nộp hồ sơ trực tuyến bằng cách truy cập vào đường link: https://ncovi.dichvucong.gov.vn/p/home/dvc-ncovid-chi-tiet-ho-tro-nguoi-lao-dong-cham-dut-hop-dong-lao-dong-nhung-khong-du-dieu-kien-huong-that-nghiep.html và bấm vào “Nộp trực tuyến”.•

 

Kiến nghị gỡ vướng điều kiện nhận hỗ trợ

Trong thời gian qua, Trung tâm Dịch vụ việc làm TP.HCM nhận được nhiều hồ sơ đề nghị hỗ trợ của NLĐ nghỉ việc không đủ điều kiện nhận TCTN qua cổng dịch vụ công.

Tuy nhiên, hồ sơ đủ điều kiện giải quyết rất ít. Bởi hiện nay theo quy định, một trong những điều kiện được hỗ trợ là NLĐ làm việc tại doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở giáo dục dân lập… phải dừng hoạt động theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để phòng chống dịch. Khi xét duyệt hồ sơ, trung tâm khó xác nhận đơn vị nào phải tạm dừng hoạt động theo quy định để giải quyết hồ sơ đề nghị hỗ trợ của NLĐ.

Được biết, đây cũng là vướng mắc chung của các tỉnh, thành khác trong cả nước. Vừa rồi Bộ LĐ-TB&XH đã có tờ trình gửi Chính phủ đề nghị sửa đổi, bổ sung Nghị quyết 68 (gói 26.000 tỉ đồng) về một số chính sách hỗ trợ NLĐ và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19.

Trong đó, bộ cũng đề nghị đối với NLĐ chấm dứt hợp đồng lao động khi làm việc ở nơi thực hiện Chỉ thị 16 nhưng không đủ điều kiện hưởng TCTN thì được nhận hỗ trợ.

Bà  LÊ THỊ KIỀU PHƯỢNGGiám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm TP.HCM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm