Điều kiện để lao động tự do được hỗ trợ do COVID-19

Mới đây, Sở LĐ-TB&XH TP.HCM có văn bản đề xuất hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Trên cơ sở tổng hợp số liệu từ các sở, ban, ngành, quận/huyện và TP Thủ Đức, Sở LĐ-TB&XH TP.HCM đã có đề xuất gửi Sở KH&ĐT TP, báo cáo UBND TP.HCM.

Vậy những đối tượng nào sẽ được hỗ trợ, người được hỗ trợ phải đáp ứng những điều kiện gì, mức hỗ trợ bao nhiêu… là những câu hỏi được nhiều người dân quan tâm.

Ông Lê Minh TấnGiám đốc Sở LĐ-TB&XH TP.HCM

Pháp Luật TP.HCM đã phỏng vấn ông Lê Minh Tấn (ảnh), Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP.HCM, để làm rõ những thắc mắc trên.

Các tiêu chí được nhận hỗ trợ

. Phóng viên: Thưa ông, theo đề xuất của Sở LĐ-TB&XH thì lao động tự do sẽ được hỗ trợ trong đợt này gồm những đối tượng và ngành nghề nào?

+ Ông Lê Minh Tấn: Sở đã đề xuất TP hỗ trợ người lao động không có giao kết hợp đồng lao động (lao động tự do) bị mất việc làm do thực hiện giãn cách xã hội để kiểm soát dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn TP.

Những người lao động tự do được hỗ trợ là những người làm các công việc như bán hàng rong, buôn bán nhỏ lẻ trên đường phố không có địa điểm cố định (buôn gánh bán bưng); thu gom rác, phế liệu; bốc vác, vận chuyển hàng hóa; xe ôm, xe xích lô chở khách; bán lẻ vé số lưu động; tự làm hoặc làm việc tại các hộ kinh doanh trong lĩnh vực ăn uống, lưu trú, du lịch, chăm sóc sức khỏe (bao gồm cả bảo vệ); làm công việc thuộc các lĩnh vực, ngành nghề phải tạm ngừng hoạt động để thực hiện theo Chỉ thị số 15/CT-TTg và Chỉ thị 16/CT-TTg trên địa bàn TP.

Người bán vé số mưu sinh trên đường phố TP.HCM. Ảnh: HOÀNG GIANG

. Những người lao động vừa kể trên phải đáp ứng điều kiện nào để được hỗ trợ, mức đề xuất hỗ trợ là bao nhiêu và nguồn kinh phí được trích từ đâu?

+ Lao động tự do được hỗ trợ phải đáp ứng các điều kiện như có nơi cư trú hợp pháp tại địa phương (nếu đăng ký tạm trú thì phải có cơ quan công an xác nhận), không có thu nhập hoặc có thu nhập thấp hơn 4 triệu đồng/tháng (theo mức chuẩn nghèo của TP giai đoạn 2021-2025).

Mức đề xuất hỗ trợ đối với những người lao động tự do là 1,5 triệu đồng/người cho đợt dịch này. Nguồn kinh phí thực hiện hỗ trợ lao động tự do được trích từ ngân sách của TP.

Hàng trăm ngàn lao động tự do cần hỗ trợ

. Thưa ông, theo số liệu mà các địa phương tại TP.HCM thống kê thì số lượng người lao động tự do cần được hỗ trợ là như thế nào và ước tính kinh phí hỗ trợ là bao nhiêu?

+ Theo dự tính của sở, số lượng lao động tự do bị mất việc làm do ảnh hưởng bởi đợt dịch COVID-19 lần thứ tư này là khá đông với con số trên hàng trăm ngàn lao động. Hiện sở đang tích cực phối hợp với TP Thủ Đức và các quận, huyện để rà soát, thống kê để có số liệu chính thức.

. Thời gian dự kiến người lao động tự do được nhận hỗ trợ là khi nào, thưa ông?

+ Hiện nay, các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch bệnh COVID-19 sở đã báo cáo UBND TP để xem xét, trình HĐND TP thông qua. Khi chính sách được thông qua, sở sẽ khẩn trương tham mưu UBND TP tổ chức triển khai để tiền hỗ trợ nhanh chóng đến với người lao động. Theo chúng tôi, việc này triển khai càng sớm thì việc hỗ trợ mới càng có ý nghĩa.

Ông Nguyễn Vũ Bảo, Chủ tịch UB MTTQ Việt Nam (phường Linh Tây, TP Thủ Đức, TP.HCM) trao tiền hỗ trợ cho người bán vé số bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 vào tháng 4-2020. Ảnh: THANH TUYỀN

. Ông có nhận định gì về những khó khăn mà người lao động tự do phải chịu trong đợt dịch hiện nay?

+ Thực tế cho thấy lao động tự do chưa kịp hồi phục sau một năm chịu nhiều khó khăn bởi các đợt dịch COVID-19 trong năm 2020 và bước sang năm 2021 họ đang gắng gượng dậy. Khi xảy ra đợt dịch thứ tư này cùng với việc thực hiện giãn cách xã hội, họ sẽ mất đi việc làm, không có thu nhập, không có bảo hiểm hỗ trợ nên sẽ rất khó khăn. Khi mất việc, họ mất sinh kế, đặc biệt với những người không có khoản tiền dự trữ, ảnh hưởng dịch bệnh với họ là không nhỏ.

. Xin cám ơn ông.

Nhiều nhóm bị ảnh hưởng COVID-19 cũng được đề xuất hỗ trợ

Ngoài việc đề xuất hỗ trợ cho nhóm người lao động tự do, Sở LĐ&TB-XH còn đề xuất hỗ trợ cho các nhóm khác với mức cụ thể như sau:

- Người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động/hợp đồng làm việc, nghỉ việc không hưởng lương trong thời hạn hợp đồng từ 30 ngày liên tục trở lên, tính từ ngày 1-5-2021 đến ngày 31-12-2021. Đối với người lao động làm việc trong các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, mức đề xuất hỗ trợ một lần là 3 triệu đồng/người. Lao động nữ đang mang thai và lao động nữ đang nuôi con chưa đủ sáu tuổi thì được đề xuất hỗ trợ thêm 1 triệu đồng/người. Đối với giáo viên, nhân viên, người làm việc tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp dân lập…, đề xuất mức hỗ trợ một lần là 2 triệu đồng/người.

- Người lao động chấm dứt hợp đồng lao động/hợp đồng làm việc nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp, mức đề xuất hỗ trợ một lần là 2 triệu đồng/người. Lao động nữ đang mang thai, đang nuôi con chưa đủ sáu tuổi thì được đề xuất hỗ trợ thêm 1 triệu đồng/người.

- Trẻ em mắc COVID-19, trẻ em phải cách ly tại các cơ sở cách ly y tế tập trung có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được đề xuất hỗ trợ tiền ăn 90.000 đồng/em/ngày, với thời gian hỗ trợ tối đa 21 ngày, áp dụng từ 27-4 đến 31-12-2021.

- Các hộ kinh doanh cá thể dừng hoạt động từ ngày 22-5 trở đi để phòng chống dịch được đề xuất mức hỗ trợ 2 triệu đồng/hộ/tháng.

- Người có công với cách mạng hưởng trợ cấp hằng tháng, thương binh hưởng trợ cấp mất sức lao động hằng tháng, thân nhân người có công hưởng trợ cấp hằng tháng, vợ hoặc chồng liệt sĩ có chồng hoặc vợ khác hưởng trợ cấp hằng tháng được đề xuất mức hỗ trợ 500.000 đồng/người
/tháng, chi trả một lần cho ba tháng liên tục.

- Các thành viên thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo được đề xuất hỗ trợ 250.000 đồng/người/tháng, chi trả một lần cho ba tháng liên tục.

- Những người thuộc đối tượng bảo trợ xã hội đang hưởng trợ cấp xã hội hằng tháng tại cộng đồng, đề xuất hỗ trợ mức 500.000 đồng/người/tháng, chi trả một lần cho ba tháng liên tục.

Đối với trường hợp đối tượng trùng nhiều diện hỗ trợ thì hưởng của một diện cao nhất. Trường hợp người thuộc diện được hỗ trợ mà tự nguyện không tham gia thì không hỗ trợ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm