Điểm tập kết rác ‘hành’ dân

Thời gian gần đây, người dân sống tại hẻm 346 Phan Văn Trị, phường 11, quận Bình Thạnh (TP.HCM) liên tục phản ánh tình trạng ô nhiễm, nguyên nhân do mùi hôi phát ra từ điểm tập kết rác thải tại đây, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của cả khu dân cư.

Điểm tập kết rác này rộng khoảng 1.000 m2, thuộc sự quản lý của Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị TP.HCM. Đây là nơi các xe chở rác vừa và nhỏ từ các phường tập kết lại để ép rác, sau đó xe container chuyển rác đã được ép đến nhà máy xử lý nằm trên đường Quang Trung (Gò Vấp). Khu vực này thường có khoảng 30 chiếc xe chở rác lớn, nhỏ đậu liền nhau ở hai bên con hẻm 346 Phan Văn Trị. Điều đáng nói là nó được đặt trong khu dân cư đông đúc, trong bán kính 50 m có cả trường tiểu học lẫn trường mầm non… Cả con hẻm lúc nào cũng bốc mùi khó chịu. Vì vậy, từ rất lâu rồi người dân có thói quen đóng kín cửa cả ngày để tránh mùi hôi. Anh T., một người dân sống tại hẻm này, bức xúc: “Mặc dù mang danh tiếng là trạm rác ép kín nhưng mà vẫn rất hôi, ruồi nhặng thường bu xung quanh rất nhiều, nhất là ngày mưa”.

Bãi rác ép kín gây mùi ảnh hưởng đến người dân.

Xe rác đậu bên hông Trường Tiểu học Phan Văn Trị.  Ảnh: ÁI NHÂN

Cô Nguyễn Thị Hiền, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phan Văn Trị, cho biết vào buổi sáng, xe chứa rác đã phân loại tập trung sát bên phía hông trường, nước thải chảy xuống đường và đọng lại, bốc mùi hôi làm ảnh hưởng đến việc học tập của 600 học sinh.

Người dân trong khu vực cũng như nhà trường đã gửi đơn cho UBND quận Bình Thạnh, nhận được lời hứa sẽ di dời bãi rác vào ngày 1-1. Tuy nhiên, đại diện của điểm tập kết và ép rác đã xin ở lại đến ngày 1-6 và đến nay điểm này vẫn hoạt động.

Theo ông Cao Văn Tuấn, Trưởng phòng Kiểm tra chất lượng của Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị TP.HCM, trạm rác ép kín này vận hành theo chuẩn mực của tiêu chuẩn quản lý chất lượng môi trường, trong quá trình hoạt động đều có phun, xịt các chế phẩm để xử lý mùi. Ông Tuấn nói: “Việc trạm ép rác sinh mùi hôi thì chắc chắn có, tuy nhiên không đáng kể như phản ánh và không ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân”. Theo ông Tuấn, mùi hôi gây ảnh hưởng đến người dân có thể là từ các xe dân lập thu gom rác về chờ đến lượt vào trạm ép kín, mà các xe dân lập này lại không nằm trong thẩm quyền quản lý và xử lý của công ty. Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị cũng đã gửi văn bản đến Sở TN&MT và UBND quận Bình Thạnh cho phép đóng cửa trạm rác ép kín kể từ ngày 1-7.

Về việc đã có quyết định di dời vào ngày 1-1 vẫn chưa được thực hiện, ông Lê Văn Quang, Phó Chủ tịch UBND phường 11, cho biết: “UBND quận Bình Thạnh đã đề nghị với Sở TN&MT, cũng như UBND TP.HCM, cho phép gia hạn thêm sáu tháng để hoàn thành các điểm lấy rác, tránh sự xáo trộn”. Hiện tại quận Bình Thạnh đang thí điểm bốn phường thực hiện lấy rác vào ban đêm, sau ngày 30-6 sẽ triển khai đồng loạt ở tất cả phường trên địa bàn quận. “Khi điểm tập kết rác ngừng hoạt động, mỗi phường sẽ chọn bốn điểm tập kết rác. Tất cả xe rác dân lập sẽ lấy rác vào buổi tối và chuyển đến vị trí mà xe của Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị TP.HCM hoặc Công ty TNHH MTV Dịch vụ Công ích quận Bình Thạnh chờ sẵn, để ép và chở thẳng đến nhà máy xử lý” - ông Quang nói.

UBND TP.HCM đã có quyết định chính thức đóng cửa điểm tập kết rác ở hẻm 346. Nếu không có gì thay đổi, ngày 30-6 điểm tập kết rác sẽ chuyển thành văn phòng hành chính của Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị TP.HCM.

Ông LÊ VĂN QUANG,
Phó Chủ tịch UBND phường 11, quận Bình Thạnh

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm